Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ngoại binh Sông Lam Nghệ An: Danko Kovacevic đá ở vị trí nào?

Là tiền đạo nên chắc chắn Danko Kovacevic được BHL SLNA mua về để nhận nhiệm vụ ghi bàn. Nhưng để cựu tuyển thủ U19 Montenegro gánh hàng công là điều không đơn giản.
700 stamp 1 (1)
Trưởng thành từ lò đào tạo nổi tiếng bậc nhất Montenegro là Red Star Belgrade nhưng Danko Kovacevic (Áo vàng) chủ yếu chơi bóng tại các giải bóng đá nhỏ ở châu Âu như: Hy Lạp, Serbia, Montenegro. Ảnh: Hoài Hoan

Chỉ vài giờ trước khi BTC V-League 2017 chốt danh sách đăng ký ngoại binh thì Danko mới được SLNA điền tên. Việc chỉ có mặt tại Vinh 2 ngày mà 'được chấm' có lẽ lãnh đạo CLB chủ yếu dựa vào bản lý lịch cá nhân hơn là thẩm định tại sân cỏ.

Lý lịch hoành tráng

Trưởng thành từ lò đào tạo nổi tiếng bậc nhất Montenegro là Red Star Belgrade nhưng Danko Kovacevic chủ yếu chơi bóng tại các giải bóng đá nhỏ ở châu Âu như: Hy Lạp, Serbia, Montenegro. Ảnh: Hoài Hoan
Trưởng thành từ lò đào tạo nổi tiếng bậc nhất Montenegro là Red Star Belgrade nhưng Danko Kovacevic (Áo vàng) chủ yếu chơi bóng tại các giải bóng đá nhỏ ở châu Âu như: Hy Lạp, Serbia, Montenegro. Ảnh: Hoài Hoan

Điều đầu tiên, ngoại binh Danko cao 1,85m đã vượt qua hàng chục ứng viên khác bởi cái "mác" cựu tuyển thủ U19 Montenegro. Trước khi gia nhập SLNA, cầu thủ sinh năm 1992 từng thi đấu ở các giải VĐQG Hy Lạp, Serbia, Montenegro. Trưởng thành từ lò đào tạo nổi tiếng bậc nhất Montenegro là Red Star Belgrade nhưng Danko Kovacevic chủ yếu chơi bóng tại các giải bóng đá nhỏ ở châu Âu như Hy Lạp, Serbia, Montenegro. 

Theo đó, Danko từng ghi 16 bàn thắng cho CLB Iskra Danilovgrad tại giải VĐQG Montenegro mùa bóng 2015. Đây là giải quốc gia được đánh giá có mặt bằng chuyên môn cao hơn V-League rất nhiều, các cầu thủ Montenegro thi đấu trên nền tảng kỹ thuật cá nhân khéo léo. Trang transfermarkt định giá cầu thủ này vào khoảng 100 ngàn bảng Anh, thuộc vào nhóm cầu thủ có giá chuyển nhượng thấp tại Montenegro.

Thực tế, đội hình SLNA đang vận hành khá tốt theo sơ đồ 4-3-2-1, với trung phong cắm Phúc Tịnh. Ngoại binh Olaha được yêu cầu đá thấp xuống để hỗ trợ hàng phòng ngự. Với lối đá này, cùng khả năng cầm bóng tốt hơn nên 3 trận đấu lượt về V-League 2017, đội bóng xứ Nghệ không thua, nhưng cũng không giành được thắng lợi.

Thậm chí có trận dẫn 2-0 trên sân Tam Kỳ vẫn bị đối phương giành lại điểm. Một trong những nguyên nhân chính đó là đối với các đội chơi 3 "tây", có lối đá càn lướt thì các cầu thủ xứ Nghệ thường đuối sức cuối trận. Thậm chí, chính Olaha cũng khá mệt mỏi khi phải di chuyển quá rộng suốt 90 phút. Chưa kể, nếu “chấp tây” sẽ có những lúc SLNA phải đá 100% nội binh khi không may Olaha chấn thương hay bị thẻ phạt.

Kỳ vọng gì?

Việc gấp rút bổ sung Danko Kovacevic trong lúc SLNA đang hình thành lối chơi 1 ngoại binh đang được dư luận khán giả cực kỳ quan tâm. Không phải SLNA mà khá nhiều đội bóng như Hà Nội FC, SHB.Đà Nẵng, Long An… đều có sự bổ sung vào giờ chót. Vấn đề là mục tiêu cụ thể chiêu mộ ngoại binh của SLNA là gì?

Với ngoại binh đá tiền đạo, thước đo chính là bàn thắng chứ không phải đơn thuần chỉ là tăng cường khả năng phòng thủ như Olaha hiện tại. Điều quan trọng nhất là liệu khi mất tiền chiêu mộ Danko Kovacevic, ngoại binh này có ghi được 7-8 bàn thắng trong 10 trận đấu còn lại trong khuôn khổ V-League hay không? Có Danko Kovacevic thì SLNA có vào đến trận chung kết Cúp quốc gia năm nay hay không?

 
2 stamp 1
Danko Kovacevic (66) trong màu áo SLNA. Ảnh: Hoài Hoan

Danko đã có 30 phút ra sân Thống Nhất thay Phúc Tịnh đá trung phong cắm trước 10.000 khán giả xứ Nghệ nhưng không để lại ấn tượng gì nhiều. Đó cũng là điều dễ hiểu vì 2 cầu thủ "làm bóng" là Phi Sơn, Khắc Ngọc đều chưa có thời gian tập luyện nhiều với cựu tuyển thủ U19 Montenegro. Lối chơi của Danko không mạnh về tì, đè, càn lướt và tự tạo cơ hội lại càng làm khó cho các cầu thủ SLNA trong trận đầu ra mắt.

Điều mà BHL SLNA đang khá đau đầu là sử dụng Danko Kovacevic như thế nào cho hiệu quả? Khi SLNA sử dụng cặp ngoại binh Danko Kovacevic và Olaha trong đội hình 4-4-2 thì hàng phòng thủ CLB TP.HCM không mấy vất vả bởi khả năng phối hợp giữa 2 ngoại binh này hầu như không có.

Nếu vẫn để Olaha đá thấp như mấy trận đấu vừa qua, khi tấn công mới tiếp cận khung thành đối phương thì anh ta khó lòng đảm bảo thể lực thi đấu cả trận đấu vì phải di chuyển khá nhiều.

Nếu giải phóng Olaha khỏi nhiệm vụ phòng ngự thì khả năng phòng ngự từ xa của SLNA sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Nhất là gặp các đội bóng đá 2 ngoại binh và 1 cầu thủ nhập tịch, sử dụng nhiều đường bóng bổng thì thể lực hàng phòng thủ các cầu thủ SLNA sẽ nhanh bị suy giảm.

Trong bối cảnh Phi Sơn sẽ nguy hiểm hơn khi được phép chơi tự do, thì hàng công của SLNA sẽ vận hành như thế nào khi xuất hiện Danko Kovacevic là cả một vấn đề không dễ.

Khi Phúc Tịnh chưa sắc nét nhưng đã để lại dấu ấn, Tuấn Tài đã khỏi chấn thương thì việc Danko Kovacevic lại càng làm cho khán giả xứ Nghệ có sự so sánh nhất định. Bỏ qua những sự hào nhoáng ở bản lý lịch cá nhân, cựu tuyển thủ U19 Montenegro có 2 tháng để hòa nhập với lối chơi của đội bóng xứ Nghệ. Chỉ có bàn thắng mới là thước đo của tiền đạo này cũng như trình độ thẩm hạch của BHL SLNA!

 
                                                                                      Tác giả: AT
Nguồn tin: Báo Nghệ An