Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Đìu hiu khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên

Khởi công từ năm 2013 nhưng đến nay, Khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên đã chậm tến độ và trong cảnh đìu hiu, mất mỹ quan và không xứng tầm với thân thế và sự nghiệp của vị tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam.
 
1khu luu niem phung chi kien 1

Khu di tích Phùng Chí Kiên do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại QĐ số 4850/QĐ.UBND-CNXD ngày 18/10/2010 với tổng mức đầu tư là 25 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án gồm có: Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa (đầu tư các hạng mục di tích gốc); Ngân sách nhà nước đầu tư theo kế hoạch hàng năm; nguồn vốn hỗ trợ của Bộ Quốc phòng; và nguồn huy động hợp pháp khác.

Khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên được UBND tỉnh Nghệ An quyết định đầu tư xây dựng trên khu đất cũ tại xóm 1 xã Diễn Yên (huyện Diễn Châu, Nghệ An). Khi khởi công dự án, cán bộ lão thành cách mạng, nhân dân  địa phương hết sức vui mừng. Đặc biệt, đây là công trình giáo dục lý tưởng và cũng là nơi mà con cháu và người dân có nơi thắp nén hương tưởng nhớ tới vị tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đến năm 2013, thì được UBND tỉnh Nghệ An đã bố trí vốn để khởi công thực hiện dự án. Đến nay, ngân sách tỉnh đã bố trí cho dự án 5.787 triệu đồng; năm 2016, UBND tỉnh tiếp tục bố trí vốn để thực hiện dự án này theo cơ cấu vốn được phê duyệt tại QĐ 4850/QĐ.UBND-CNX. Tuy nhiên,cho đến nay khu lưu niệm đã chậm tến độ và trong cảnh đìu hiu, mất mỹ quan và không xứng tầm ủa thân thế và sự nghiệp của cụ.

Theo ông Nguyễn Văn Thông, người trông coi khu lưu niệm cho hay “Là con cháu của bác Vĩ (tên thật của đồng chí Phùng Chí Kiên-PV) khi thấy nhà nước đầu tư xây dựng khu tưởng niệm của bác, không riêng con cháu dòng họ Nguyễn chúng tôi và nhân dân trong xóm, trong xã rất tự hào. Khi được phổ biến, 100% nhân dân trong vùng đã hoàn toàn đồng tình các phương án giải phóng mặt bằng để cho Nhà nước làm khu tưởng niệm của cụ. Nhưng các chú thấy đó, công lao của cụ là thế, nhưng Nhà nước thì đầu tư nhỏ giọt, may mà có mấy doanh nghiệp họ tài trợ xây dựng cho mấy hạng mục chứ không thì giờ vẫn như miếu hoang thôi các chú ạ”

Ông Lê Đức Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Yên cho biết: “Khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên được Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia tại Quyết định số 2602/QĐ-BVHTTDL ngày 23/8/2011nhưng đến nay vẫn chưa thể làm lễ đón nhận vì khu di tích của bác Phùng Chí Kiên hiện vẫn chưa thể hoàn thiện. Thậm chí tại khu nhà gốc, chuồng bò đã bị hư hỏng nhưng vẫn chưa thấy đơn vị thi công sửa chữa. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, cuộc họp nhân dân phản ánh rất nhiều. Chính quyền địa phương cũng chịu vì đây là công trình của tỉnh, xã cũng chỉ có cử người trông coi và hương khói, đóng mở cửa cho các đoàn thăm thôi. Xã cũng rất mong cấp trên xem xét và có phương án bổ sung nguồn vốn để tiếp tục thi công cho hoàn chỉnh.

Cùng quan điểm ông Phạm Xuân Sánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu bày tỏ: “Để tưởng nhớ tới công lao của cụ Phùng Chí Kiên, Huyện uỷ, UBND huyện đã phát động cán bộ và nhân dân huyện nhà trồng cây xanh trên khu di tích nhân dịp tết trồng cây hàng năm. Còn đối với trách nhiệm của UBND huyện Diễn Châu thì chúng tôi đã có nhiều lần đề xuất với UBND tỉnh Nghệ An và Sở Văn hoá, thể thao cần bổ sung nguồn vốn để hoàn thiện khu lưu niệm của cụ. Khi mà khu lưu niệm hoàn thành thì trở thành điểm tham quan học tập và giáo dục cho học sinh về lịch sử và niềm tự hào của con em Diễn Châu”.

Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, tri ân và tôn vinh thân thế, sự nghiệp của đồng chí Phùng Chí Kiên rất mong Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và ngành văn hoá Nghệ An nhanh chóng hoàn thành công trình đúng tiến độ, đảm bảo mỹ quan và phù hợp với giá trị của di tích...

Một số hình ảnh về sự đìu hiu trong khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên do Sức khỏe & Môi trường ghi lại:

2khu luu niem phung chi kien 1
Cỏ dại mọc um tùm trong nhà chính. Ảnh Duy Ngợi

3khu luu niem phung chi kien 2
Khu di tích nhà chính đang bị xuống cấp, cửa sổ, má tranh bị xiêu vẹo rơi rụng. (Ảnh Duy Ngợi)

4khu luu niem phung chi kien 3
Nhà tiếp đón không được đầu tư chăm sóc nên cỏ dại mọc um tùm. Ảnh Duy Ngợi

5khu luu niem phung chi kien 4
Đường vào khu lưu niệm vẫn chỉ là đường đất, chưa được đầu tư thi công. Ảnh Duy Ngợi

 
Đồng chí Phùng Chí Kiên tên thật là Nguyễn Vỹ, sinh năm 1901 tại làng Mỹ Quan, tổng Vạn Phần (nay là xã Diễn Yên - huyện Diễn Châu), ông là Ủy viên Thường vụ Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa I, được Bác Hồ và Trung ương phân công phụ trách quân sự đầu tiên của Đảng. Ngày 22/8/1941 trong một trận chống càn của quân Pháp lên căn cứ cách mạng ở tỉnh Bắc Cạn, đồng chí đã bị giặc bắt và hy sinh sau đó. Ngày 13/9/1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh 89/SL truy phong hàm Tướng cho đồng chí Phùng Chí Kiên. Đồng chí là người đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam được phong hàm Tướng. Năm 2011, nơi ở trước đây của tướng Phùng Chí Kiên ở làng Mỹ Quan (xã Diễn Yên) được Nhà nước xếp hạng Di tích Lịch sử cấp Quốc gia.
 
Tác giả: Duy Ngợi
Nguồn tin: Báo Sức khoẻ & Môi trường