Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


ĐBQH: 'Chọi trâu là nét văn hóa nhưng không văn minh'

“Lễ hội truyền thống có thể phải bảo tồn nhưng lễ hội chọi trâu thì quá nguy hiểm. Chọi trâu là nét văn hóa nhưng không văn minh nên cần xóa bỏ”, ĐB Cao Đình Thưởng nói.
ĐB Cao Đình Thưởng: "Đã đến lúc nên bỏ các lễ hội bạo lực, nguy hiểm". Ảnh:Quochoi.vn

Sự việc trâu chọi húc chết chủ tại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn (Hải Phòng) đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Chắc chắn đã hơn một lần, dư luận, báo chí đề cập đến việc cần loại bỏ các lễ hội đậm tính bạo lực, man rợ ra khỏi đời sống văn hóa của người dân.

Liên quan đến sự cố này, PV báo Người Đưa Tin có cuộc trao đổi với ĐBQH Cao Đình Thưởng, Ủy viên ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội để làm rõ thêm vấn đề.

ĐB Cao Đình Thưởng nêu quan điểm: “Một người đã tử vong tại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, điều này là quá đau xót. Đây là lễ hội truyền thống. Lễ hội truyền thống có thể phải bảo tồn nhưng lễ hội chọi trâu thì quá nguy hiểm. Chọi trâu là nét văn hóa nhưng không văn minh.

Qua các hình ảnh thực tế có thể thấy lễ hội này không còn phù hợp, phải xóa bỏ nếu cần để có những hoạt động khác văn hóa hơn. Tôi đọc một số thông tin nghi ngờ là trâu chọi có thể sử dụng chất kích thích, điều đó nếu đúng thì thực sự quá nguy hiểm. Tính được - thua trong lễ hội chọi trâu quá cao và nó bị thương mại hóa ở nhiều nơi”.

ĐB Cao Đình Thưởng cho rằng: “Quan điểm của tôi là việc chọi trâu và hình thức đấm bốc quyền anh không phù hợp với văn hóa của người Việt Nam. Tuy nhiên, việc dừng các hoạt động văn hóa này phải đi đôi với các văn bản pháp luật, hướng dẫn của cục Văn hóa cơ sở và thống nhất với địa phương.

Tôi thấy chúng ta nên dần dần xóa bỏ các lễ hội không văn minh, có tính bạo lực, nguy hiểm. Tôi lấy ví dụ như việc đốt pháo trước đây cũng là tập tục, thói quen, là nét văn hóa của người Việt mỗi dịp Tết hay có việc vui mừng… nhưng dần dần chúng ta đã loại bỏ được và đông đảo người dân chấp nhận”.

Cùng chung quan điểm đã đến lúc cần xóa bỏ lễ hội đầy bạo lực này, ĐB Trần Thị Quốc Khánh, Ủy viên Thường trực ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng: “Bất cứ ai cũng mong cho môi trường gia đình và xã hội giảm bớt bạo lực hơn, lãnh đạo mỗi ngành, mỗi cơ quan cũng phải chung tay thực hiện. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch càng phải đi đầu trong vấn đề này. Những hình ảnh trong lễ hội chọi trâu thực sự gây khiếp đảm cho mọi người.

Sau sự việc thương tâm xảy ra với chủ trâu chọi, nếu ngành văn hóa vẫn cho duy trì lễ hội dã man này thì có thể sẽ còn xảy ra nhiều sự việc thương tâm khác! Trong các kỳ họp Quốc hội, các ĐBQH đã nhiều lần ý kiến về các lễ hội đầy bạo lực này. Đã đến lúc bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần sớm có văn bản dẹp bỏ các lễ hội mất an toàn này”.

Tác giả bài viết: Đỗ Thơm – Hương Lan

Nguồn tin: