Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mối nguy hại từ thuốc lá điện tử

Hút thuốc lá điện tử hiện nay đang được giới "nghiện thuốc lá" quan tâm, như một phương cách hạn chế mức độ nghiện thuốc lá thông thường và thể hiện sự "sành điệu". Theo quảng cáo, thuốc này thể giúp người sử dụng thỏa mãn cơn nghiện nhưng không độc, lại hỗ trợ cai được thuốc. Vậy, thực tế liệu có đúng như vậy không?
 
Ảnh minh họa

Theo tài liệu được Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hệ thống cung cấp nicotine điện tử (ENDS) không hề có những công dụng mĩ miều như quảng cáo mà trái lại, tác hại của nó không thua kém gì thuốc lá thường và nếu hút kết hợp 2 loại sẽ gây nên hậu quả không lường hơn.

Nhận diện thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử có hai phần: đầu lọc chứa nicotin và chất tạo mùi thơm. Thân là một bộ vi mạch có chức năng kích hoạt bộ phận phun hỗn hơi lỏng khi người hút hít vào. Sau đó hỗn hợp hơi lỏng sẽ đi qua đầu lọc hòa tan một lượng nicotin trở về miệng.

Sản phẩm này cung cấp dạng khí dung được ra bởi nhiệt do đốt cháy dung dịch mà người dùng hít vào cơ thể. Bên cạnh nicotin, các thành phần chính của dung dịch theo thể tích là propylene glycol, có hoặc không có glycerol và các chất tạo hương.

Thuốc lá điện tử vừa có hình dáng như trên cộng với chiếc đèn đỏ nên khá giống thuốc lá trường và cũng làm cho người nghiện có cảm giác phê như hút thuốc lá thật (vì có chứa nicotin).

Thuốc lá điện tử và nguy cơ với sức khỏe

Theo khuyến cáo của WHO, hiện nay chưa có bằng chứng quốc tế chứng minh tính an toàn của thuốc lá điện tử.

Hỗn hợp phun thường chứa một số hợp chất gây ung thư và các các chất độc khác có trong khói thuốc ở lượng trung bình thấp hơn trong khói thuốc thường khoảng 1-2 bậc nhưng cao hơn trong ống hít có chứa nicotin. Đối với một số nhãn hiệu, mức độ của một số chất gây ung thư kể trên như formaldehyde và các chất độc khác như acrolein đã được chứng minh là cao bằng mức độ của các sản phẩm thuốc lá có khói khác;

Kích thước của các hạt do ENDS tạo ra cũng có phổ gần tương tự như trong các điếu thuốc thông thường, với hầu hết các hạt có phổ kích thước siêu mịn - khoảng 100-200 nm (nanômét - viết tắt là nm, là một khoảng cách bằng một phần tỉ mét) so với kích thước lớn hơn của các hạt trong khói thuốc thường. Tuy nhiên, ENDS tạo ra ít hạt hơn so với thuốc lá thông thường.

Nicotine trong thuốc lá điện tử

Khả năng cung cấp nicotin của ENDS tới người hút rất đa dạng từ mức rất thấp tới mức tương đương với thuốc lá thường, phụ thuộc vào đặc tính của sản phẩm, thói quen rít của người hút và nồng độ dung dịch nicotin.

Các nghiên cứu cho thấy sử dụng nicotine làm tăng nhịp tim và huyết áp, tăng đường máu. Nghiện nicotine lâu dài gây xơ vữa động mạch, các bệnh về tim mạch, tiểu đường. Sử dụng nicotine quá liều lượng gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Ngoài ra, báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy Nicotin là một thành phần gây nghiện trong thuốc lá, có thể có ảnh hưởng xấu tới quá trình mang thai. Bản thân nicotin không phải là một chất gây ung thư, nhưng nó có khả năng “thúc đẩy hình thành khối u".

Dung dịch glycol trong thuốc lá điện tử

Glycol là một hóa chất độc hại được sử dụng trong chất chống đông, có khả năng gây ung thư - cũng được tìm thấy trong thuốc lá điện tử.

Tác hại ngay lập tức của thuốc lá điện tử còn là gây kích thích hệ hô hấp và mắt do tiếp xúc với chất này.

Thuốc lá thật có tới khoảng 4.000 chất và các loại bụi nhỏ li ti, có nhiễm cả chất phóng xạ nhưng bị các hãng thuốc lá che giấu thông tin. Theo quảng cáo, thuốc lá điện tử không độc vì chỉ có nicotin mà không có các chất độc khác như trong thuốc lá, còn khói thuốc lá điện tử chỉ là khói giả. Nhưng nếu đúng vậy thì thuốc lá điện tử vẫn độc do nicotin, propylenglycol và cả một số hóa chất khác trong hỗn hợp dung môi hòa tan nicotin.

Như vậy, thuốc lá điện tử không phải là hoàn toàn không độc. Còn mức độ độc như thế nào thì tùy thuộc vào liều hít.

Trong khi, chưa có một nghiên cứu nào thật đầy đủ về thuốc lá điện tử, thì mới đây Cơ quan An toàn thực phẩm và sức khỏe Pháp (AFSSAPS) nêu cảnh báo “thuốc lá điện tử có thể vẫn có chứa nhiều chất hóa học nên không loại trừ mối nguy hiểm gây hại cho người dùng và người xung quanh, đặc biệt là chất propylenglycol là một dung môi gây dị ứng…”.

Hiện AFSSAPS và Bộ Y tế Pháp khuyến cáo: “Những người dùng thuốc lá điện tử nên hết sức thận trọng. Phụ nữ có thai cho con bú tránh dùng sản phẩm này vì một số chất có độc tính”.

 
"Trong tình hình chưa rõ ràng về tác hại và công dụng hỗ trợ cai nghiện thuốc lá của thuốc lá điện tử, người tiêu dùng cần có sự thận trọng, khi cần nên tìm mua các sản phẩm chính hãng tại những nơi bán uy tín, dùng tinh dầu có nồng độ nicotin thấp. Người dùng nên nhớ rằng, thuốc lá điện tử có thể ít gây hại chứ không phải là không gây hại cho sức khỏe con người" - WHO đưa ra khuyến nghị.
 
Tác giả: Kim Thoa
Nguồn tin: Báo Giáo dục Thời đại