Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hậu họa khôn lường nếu tài khoản Facebook luật sư bị hack

Các chuyên gia an ninh mạng cho rằng việc các luật sư bị chiếm tài khoản Facebook có thể dẫn đến những hậu họa khôn lường, không chỉ với riêng luật sư mà cả thân chủ và những người liên quan.
 
Ảnh minh họa.

Sau khi có thông tin tài khoản Facebook của một số người liên quan đến vụ án của hoa hậu Trương Hồ Phương Nga đã bị chiếm đoạt, trong đó có Facebook của luật sư. Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm đào tạo và an ninh mạng Athena, cho rằng Facebook của luật sư trong vụ này có thể đã bị theo dõi từ trước.

“Họ có thể đã bị theo dõi từ thói quen sử dụng cho đến thiết bị dùng để đăng nhập, hệ thống mạng máy tính tại văn phòng luật sư và cả email luật sư để tìm ra điểm yếu và lựa chọn cách tấn công, chiếm quyền kiểm soát tài khoản Facebook của luật sư. Quá trình theo dõi này chắc chắn có tổ chức, không phải ở một luật sư mà nhiều luật sư và người có liên quan đến vụ án”, ông Thắng nhận định.

Khi tòa tuyên án bỏ tạm giam thì các nhóm này ra tay tấn công chiếm quyền kiểm soát kênh liên lạc Facbeook với rất nhiều người hâm mộ của các luật sư. Theo ông Thắng, việc Facebook các luật sư bị chiếm tài khoản sẽ có thể gây ra những hệ lụy vô cùng nguy hiểm.

 
"Một khi hacker khai thác thông tin có được thì không chỉ chủ tài khoản bị hại mà những bạn bè liên quan cũng có thể bị lừa đảo bằng các thủ thuật mạo danh".

“Như nhiều người dùng khác, các luật sư dùng Facebook để cung cấp thông tin và liên lạc với nhiều người, trong đó có thể có khá nhiều thông tin liên quan đến nhiều vụ án khác, chứ không phải chỉ riêng vụ Nga - Mỹ. Những thông tin này có thể là bí mật nghề nghiệp của luật sư, có thể ảnh hưởng đến thân chủ, thậm chí cả kết quả tại tòa.

Do đó nếu bị hack Facebook thì những thông tin này chắc chắn sẽ bị lộ. Khi đó, không những bí mật nghề nghiệp của luật sư bị lộ mà kết quả tại tòa của các thân chủ cũng bị ảnh hưởng. Luật sư sống bằng uy tín, bằng bí mật thông tin, việc lộ lọt chắc chắn sẽ rất nguy hiểm”, ông Thắng nói.

Trong khi đó, ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc Công ty bảo mật NTS, chỉ ra một số viễn cảnh có thể xảy ra như: Hacker có thể mạo danh chủ nhân Facebook để lừa người khác lấy thông tin hoặc lừa tiền bạc. Hacker có thể xem quá trình và nội dung trao đổi qua Facebook Messenger nếu có, qua đó có nhiều thông tin. Hacker cũng có thể xoá, huỷ các tài liệu liên quan gây bất lợi cho chủ tài khoản Facebook đó...

“Thông thường tài khoản Facebook có thể dùng chung mật khẩu với Gmail và email khác. Nếu mất tài khoản Facebook có thể dẫn đến mất tài khoản email vốn lưu trữ nhiều thông tin cá nhân hơn”, ông Vũ cho biết.

Ông Vũ cũng khuyến cáo: “Facebook ngày càng phổ biến trong giao tiếp dân sự và cả trong công việc. Chủ tài khoản Facebook phải luôn lưu ý tránh lộ mật khẩu cá nhân. Một khi tài khoản Facebook bị chiếm quyền kiểm soát - dù sau đó chủ tài khoản yêu cầu lấy lại được tài khoản - thì thông tin cũng đã tiết lộ cho hacker rất nhiều. Một khi hacker khai thác thông tin có được thì không chỉ chủ tài khoản bị hại mà những bạn bè liên quan cũng có thể bị lừa đảo bằng các thủ thuật mạo danh”.

Tác giả bài viết: ĐỨC THIỆN

Nguồn tin: