Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Xét tuyển sinh ĐH 2017: Điều chỉnh nguyện vọng khi...

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, ngày 7/7, các Sở GD&ĐT phải chấm xong thi THPT quốc gia và công bố điểm cho thí sinh. Cho đến thời điểm hiện tại, một số Sở đã cơ bản chấm xong. Tuy nhiên, năm nay, sau khi biết điểm thi, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng một lần nữa. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với thí sinh.
A6 SALN
Giám thị đang chấm thi THPT quốc gia 2017 tại Hà Nội. Ảnh: Nghiêm Huê.

Quy chế thi THPT quốc gia năm nay quy định mọi thí sinh đều có quyền phúc khảo bài thi. Thí sinh đăng ký dự thi ở đâu thì nộp đơn phúc khảo ở đó. Từ ngày 8 đến hết 17/7, các điểm thu hồ sơ đăng ký sẽ nhận đơn phúc khảo của thí sinh. Trong 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, Hội đồng thi phải công bố và gửi kết quả phúc khảo cho thí sinh. 

Như vậy, chậm nhất ngày 2/8, thí sinh sẽ biết được kết quả phúc khảo bài làm của mình. Bài thi tự luận có điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu (đã công bố) từ 0,25 trở lên thì được điều chỉnh điểm. Trường hợp điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu từ 0,5 trở lên thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm phúc khảo (có ghi biên bản). Nếu thấy có biểu hiện tiêu cực thì xử lý theo quy định. Điểm chính thức của bài thi sau phúc khảo được Trưởng ban Phúc khảo trình Chủ tịch Hội đồng thi ký duyệt. 

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, Bộ sẽ công bố điểm sàn sớm hơn so với dự kiến ban đầu vào ngày 11, 12/7.

Chỉ nên điều chỉnh khi điểm thi lệch với dự kiến

Một trong những quy định của năm nay có lợi cho thí sinh là được điều chỉnh nguyện vọng một lần nữa khi biết điểm thi. Thời gian điều chỉnh từ ngày 15/7 đến ngày 21/7 đối với điều chỉnh trực tiếp. Từ ngày 15/7 đến ngày 23/7 với điều chỉnh trực tuyến. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay, đối với những thí sinh chỉ điều chỉnh thay đổi vị trí, thay đổi trường đã đăng ký trước đây thì chỉ cần điều chỉnh trực tuyến là được.

Thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để điều chỉnh nguyện vọng đăng ký tại địa chỉ thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Phương thức này chỉ chấp nhận khi số nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký xét tuyển. Với những thí sinh cần bổ sung thêm nguyện vọng thì mới cần điều chỉnh trực tiếp vì phải nộp thêm tiền để xét tuyển.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga khuyên thí sinh bình tĩnh phân tích tình hình trước khi điều chỉnh nguyện vọng. Ông cho rằng, không nên thay đổi nếu điểm thi không quá lệch so với dự kiến ban đầu. 

“Trước đây các em dự đoán được 20 điểm và đăng ký một vài nguyện vọng ở mức cao hơn, bằng và thấp hơn 20 điểm. Nếu điểm thi của các em trong ngưỡng 19,5-20,5 thì không nên điều chỉnh. Nhưng nếu thí sinh dự kiến 20 điểm nhưng được 27, hoặc 15, thì phải điều chỉnh để tăng khả năng trúng tuyển vào các trường” -  Thứ trưởng Bùi Văn Ga khuyên.

Ngoài ra, thí sinh nên căn cứ vào phổ điểm thi THPT quốc gia, sẽ được Bộ GD&ĐT công bố sau khi có điểm thi, để điều chỉnh nguyện vọng. Nếu phổ điểm lệch về phía phải, điểm trung bình trước đây là 5, năm nay tăng lên 6 thì thí sinh có thể hiểu là kết quả của mình phải nhích thêm 1 điểm mới mong đỗ trường mà trước đó nghĩ là vừa tầm.

Đặc biệt, Thứ trưởng Bùi Văn Ga lưu ý, trong đợt 1, đối với từng trường, ngành, thí sinh được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký. Đối với mỗi thí sinh, nếu đăng ký vào nhiều trường/ngành thì việc xét tuyển được thực hiện theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng; thí sinh chỉ trúng tuyển vào một nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể trong danh sách đã đăng ký. Thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, ngoài quy định này còn phải thực hiện quy định, hướng dẫn của Bộ liên quan.

Điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang 10 đối với từng bài thi/môn thi của từng tổ hợp và được làm tròn đến 0,25; cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực. Đối với thí sinh bằng điểm ở cuối danh sách thì xét trúng tuyển theo các điều kiện phụ do mỗi trường thông báo. Nếu vẫn còn vượt chỉ tiêu thì ưu tiên thí sinh có nguyện vọng cao hơn.

Thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trong thời hạn quy định. Quá thời hạn này, thí sinh không xác nhận nhập học được xem như từ chối và trường được xét tuyển thí sinh khác trong đợt bổ sung. Chậm nhất ngày 1/8 các đại học sẽ công bố kết quả tuyển sinh đợt 1. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng cho rằng, với phương thức tuyển sinh như năm nay, các trường ĐH sẽ cơ bản tuyển sinh xong ngay trong đợt 1. Chính vì vậy, thí sinh cũng cần phải chú ý điều này để không vụt mất cơ hội vào học ĐH do tâm lý chủ quan.
Ông Nguyễn Phong Điền, trưởng phòng Đào tạo ĐH, trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết tuần tới sẽ cài đặt phần mềm  lên máy chủ, tạo giao diện 57  trường ĐH trong nhóm xét tuyển Miền Bắc thực hiện và tập huấn công tác xét tuyển trên phần mềm của nhóm. Đồng thời, sẽ  chạy thử trên dữ liệu giả lập để các trường làm quen và sử dụng thành thạo hệ thống này.
 

Tác giả bài viết: Nghiêm Huê

Nguồn tin: