Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nữ sinh Hà Tĩnh nhất cuộc thi tháng Olympia chia sẻ bí quyết học tiếng Anh

Chủ nhân chiếc vòng nguyệt quế cuộc thi tháng thứ nhất, quý IV, Đường lên đỉnh Olympia 2017, Phan Thị Hà Phương dành nhiều thời gian trong ngày để học từ vựng, xem phim, nghe nhạc và theo dõi các bản tin... bằng tiếng Anh.
Bí quyết học tiếng Anh

Gây ấn tượng với người đối diện bởi khuôn mặt sáng, đôi mắt ánh lên sự thông minh ẩn sâu sau cặp kính cận và nụ cười tươi luôn thường trực, nữ sinh Phan Thị Hà Phương (sinh năm 2000, trú xã Xuân Giang, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) là người vừa xuất sắc giành lấy ngôi vị cao nhất cuộc thi ngày 18/6 vừa đây của Đường lên đỉnh Olympia 2017.

 
1d212t712l0
Hà Phương giành vòng nguyệt quế tại cuộc thi tháng 1, quý IV, Đường lên đỉnh Olympia 2017. (Ảnh: NVCC)

Bước vào cuộc thi với xuất phát điểm thấp hơn ba nam thí sinh còn lại (Hà Phương là thi sinh có điểm nhì cao nhất tuần), tuy nhiên bằng sự tự tin cùng chiến thuật hợp lý, nữ sinh quê Hà Tĩnh đã đem về cho mình chiếc vòng nguyệt quế vinh quang bằng một chiến thắng đầy thuyết phục.
 
Hà Phương lội ngược dòng ngoạn mục với câu hỏi tiếng Anh, đem về chiến thắng cho mình trong cuộc thi tháng thứ nhất của quý IV - Olympia 2017. (Nguồn: VTV)

Đặc biệt, đối với hầu hết những ai theo dõi sát hành trình của Hà Phương tại sân chơi Olympia, thì một trong những điều gây ấn tượng nhất ở cô nàng này chính là khả năng ngoại ngữ tiếng Anh cực tốt.

Nói về môn học yêu thích, Hà Phương chia sẻ cảm thấy may mắn vì có mẹ là giáo viên tiếng Anh nên bản thân được tiếp xúc với ngôn ngữ này từ rất sớm. Bên cạnh đó, cô giáo dạy tiếng Anh cấp 2 là người mà Hà Phương luôn cảm thấy biết ơn. Vì “nhờ có sự quan tâm, động viên và chỉ bảo tận tình của cô giáo, em đã được khơi dậy niềm yêu thích tiếng Anh và dần hình thành nên đam mê đối với môn học này”, Phương nói.

Chia sẻ về bí quyết học tiếng Anh, Hà Phương cho biết em không quá tập trung vào ngữ pháp mà thay vào đó, dành nhiều thời gian để trau dồi 4 kỹ năng, theo thứ tự ưu tiên là nghe - đọc - nói - viết. Việc luyện tập những kỹ năng trên được Phương phân bổ xen kẽ theo ngày, ví dụ hôm nay học nghe, thì ngày mai sẽ học nói hoặc viết.

 
2d212t6025l1
Hà Phương chia sẻ bí quyết để học tốt tiếng Anh với PV Báo Hà Tĩnh.

Về kỹ năng nghe và nói, ngoài luyện tập với bạn, Phương còn tranh thủ luyện tập với mẹ. Xem phim, theo dõi các bản tin quốc tế, nghe nhạc Âu Mỹ rồi tập phát âm theo là những phương pháp mà theo đánh giá của cô bạn này là rất hiệu quả để có thể luyện phát âm tiếng Anh chuẩn và hay như người bản xứ.

Về kỹ năng đọc và viết, Hà Phương cho hay em học chủ yếu thông qua sách vở và internet. “Riêng việc học từ vựng thì mọi thời gian rảnh trong ngày đều có thể luyện tập”, Phương nói.

Đối với môn học khá “khó xơi” như tiếng Anh, điều mà Hà Phương xem là nguồn cảm hứng, là động lực lớn để em quyết tâm theo đuổi chính là sự thú vị và đa dạng về văn hóa, vẻ đẹp cảnh quan của các nước nói tiếng Anh. Ngoài ra còn xuất phát từ mong muốn được hiểu và lĩnh hội nguồn kiến thức khổng lồ, phong phú từ các bản tin nước ngoài.

Không dành hết thời gian chỉ để học “môn tủ”, Hà Phương chia sẻ em cũng rất quan tâm đến môn Toán, Ngữ Văn, hai môn nằm trong khối mà cô bạn dự định thi Đại học và lấy điểm để xét tuyển, và các môn xã hội như Lịch sử, Địa lý.

Mỗi ngày tự học trung bình khoảng 5 tiếng, Hà Phương cho rằng lượng thời gian này là hợp lý. “Thời gian học ít những nắm được kiến thức quan trọng để vận dụng cho những bài sau sẽ hiệu quả hơn là học nhiều nhưng thông tin mình thu về rời rạc”, Phương nói.

Được các bạn bè trong lớp quý mến và tín nhiệm bầu giữ chức lớp trưởng trong suốt 11 năm học, Hà Phương luôn giữ cho mình sự nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm trong mọi hoạt động của chi đoàn, chi đội. Không chỉ hăng hái tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao của lớp, Hà Phương cũng luôn tích cực trong các hoạt động của trường với vai trò là người dẫn chương trình.

Hà Phương cho biết, trong tương lai, em ước muốn trở thành một biên tập viên chuyên nghiệp.

 
3d212t8155l2
Hà Phương là cô gái năng động, tham gia nhiều hoạt động của trường, lớp.

Hành trình đến với Olympia

Theo dõi chương trình Đường lên đỉnh Olympia từ những ngày còn bé, lúc đó “em chưa từng nghĩ có một ngày nào đó mình sẽ là thí sinh tham gia chương trình, vì cho rằng điều đó khá xa vời”, Hà Phương cười nói.

Cho đến khi vào lớp 10, quen biết được nhiều bạn cũng có ý định thi Olympia, khi đó “giấc mơ vòng nguyệt quế” trong Phương mới bắt đầu được nhen nhóm. Sang lớp 11, với sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô, ban giám hiệu nhà trường, sự ủng hộ của gia đình và bạn bè, Hà Phương quyết định làm hồ sơ đăng ký dự thi.

Chia sẻ về cảm xúc khi lần đầu tiên đứng ở một sân chơi lớn, Hà Phương cho biết: “em khá run và hồi hộp nhưng luôn tự nhủ với bản thân là phải cố gắng hết sức và không đặt nặng vào thành tích, vì như thế sẽ tự tạo áp lực cho mình”.

 
4d212t8474l3
Hà Phương với nụ cười tươi luôn thường trực trên gương mặt xinh xắn. (Ảnh: NVCC)

Theo Phương, yếu tố quan trọng nhất để đạt được vị trí cao trong cuộc thi Olympia chính là sự bình tĩnh, vì khi mất bình tĩnh, những câu mình biết nhưng rất dễ bỏ qua, không nhớ được đáp án.

Thứ hai đó là phải có chiến thuật hợp lý. Cô bạn cho rằng hầu hết các bạn thí sinh đều sẽ giành nhiều thời gian để ôn luyện kỹ càng nhưng một chiến thuật thông minh là điều cực kỳ quan trọng.

Ngoài ra, Hà Phương lưu ý các bạn nên chăm xem chương trình thời sự để cập nhật các thông tin mới nhất.

Gửi gắm đến các bạn có cùng ước mơ dự thi Olympia, Hà Phương nhắn nhủ: “Một khi đã ước mơ rồi thì nhất định phải làm đến cùng. Nếu như một lúc nào đó bạn cảm thấy chán nản, thấy ước mơ của mình khó thực hiện được thì hãy nghĩ đến lý do ban đầu thôi thúc mình mơ đến nó”.

Tác giả bài viết: Đặng Phương

Nguồn tin: