Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chủ đầu tư dự án thừa nhận đã san ủi lăng mộ vợ vua nhà Nguyễn

Trong buổi làm việc có sự chứng kiến của Thanh tra Sở Văn hóa Thừa Thiên - Huế, chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe đã thừa nhận sai trái và xin lỗi dòng họ vợ vua nhà Nguyễn.
Liên quan đến việc chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng vua Tự Đức và vua Đồng Khánh cày xới lăng mộ vợ vua nhà Nguyễn, chiều 26/6 Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thừa Thiên - Huế đã tổ chức buổi làm việc giữa Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị và Hội đồng Nguyễn Phước Tộc để làm rõ sự việc.

Ông Nguyễn Văn Hà, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: "Khi phát hiện tấm bia, chúng tôi đã yêu cầu giữ lại và khoanh vùng hiện trường để cơ quan chức năng xác minh làm rõ. Theo tôi, dù đây không phải là di tích đã được công nhận nhưng chủ đầu tư phải có cách ứng xử văn hóa, đúng pháp luật".

Theo ông Hà, để có thông tin cụ thể hơn về sự việc thì cần phải đợi các cơ quan chức năng họp chính thức mới đưa ra kết luận. 

 
Khu vực lăng mộ vợ vua. Ảnh: Điền Quang.

Ông Tôn Thất Giáp, đại diện Hội đồng Nguyễn Phước Tộc cho hay phía chủ đầu tư dự án đã thừa nhận việc làm sai trái của mình và xin lỗi bà con Hội đồng Nguyễn Phước Tộc.

Đồng thời, công ty này cũng hứa sẽ đền bù, lăng sẽ được xây dựng lại theo bản vẽ của di tích dưới sự chỉ đạo của tộc Nguyễn Phước. "Chúng tôi đã yêu cầu phía chủ đầu tư làm văn bản cụ thể xin lỗi trực tiếp dòng họ Nguyễn Phước Tộc và chủ đầu tư đồng ý", ông Giáp nói.

 
Ông Nguyễn Anh Tuấn làm việc với báo chí vụ việc lăng mộ vợ vua bị san ủi. Ảnh: Điền Quang.

Tuy nhiên trả lời với báo chí, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm quỹ đất TP Huế, khẳng định: "Trên văn bản là trong quá trình kiểm kê mộ có chủ và mộ vô chủ ở khu vực dự án, không phát hiện ra dấu tích ngôi mộ như báo chí phản ánh. Có thể do mộ đã lâu năm, tàn lụi, nằm dưới đất nên không biết để kiểm kê".

Theo Phó giám đốc Trung tâm quỹ đất, diện tích khu đất thu hồi để thực hiện dự án bãi đỗ xe là hơn 17.000 m2, trong đó có hơn 7.000 m2 đất nghĩa địa.

Cuối năm 2016, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Huế đã có thông báo đến người dân về việc kê khai lăng mộ để thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh (thuộc phường Thủy Xuân, TP. Huế).

Đây là thông báo cuối cùng vì trước đó đã có nhiều đợt thông báo kê khai để người dân lập thủ tục bồi thường, hỗ trợ về mồ mả còn lại.

Hiện chủ đầu tư dự án chưa hỗ trợ kinh phí cho 3 hộ và 3 hộ đang được tiến hành điều chỉnh bổ sung giá trị bồi thường nên trung tâm chưa xác nhận và bàn giao mặt bằng Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị vẫn tiến hành thi công.
Khu dự án bãi dỗ xe kahchs tham quan lăng vua Tự Đức và vua Đồng Khánh. Ảnh: Điền Quang.

Xác nhận với Zing.vn, ông Tuấn cho hay từ ngày xảy ra sự việc, Trung tâm quỹ đất vẫn chưa có buổi làm việc nào với Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị (chủ đầu tư dự án) để làm rõ sự việc.

"Trong quá trình thi công dự án bãi đỗ xe, Trung tâm quỹ đất không hề hay  biết, đơn vị thi công không thông báo cho trung tâm. Việc chủ đầu tư chưa được bàn giao mặt bằng mà đã tiến hành thi công là sai. Đến khi người dân khi ngăn chặn thì nên dừng để báo cáo lên cơ quan chức năng để có hướng xử lý theo quy định pháp luật", Phó giám đốc Trung tâm quỹ đất TP Huế cho hay.

 
Khu dự án bãi đỗ xe tham quan ở phường Thủy Xuân. Ảnh: Google Maps.

Tác giả bài viết: Điền Quang

Nguồn tin: