Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hai lão nông chống tiêu cực nhận bằng khen sau 2 năm chờ đợi

Bộ Lao động đề xuất khen thưởng thành tích chống tiêu cực cho 2 công dân ở Bắc Ninh từ 2015, nhưng nay mới được hồi âm.
Chiều 23/6, Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã trao bằng khen cho hai ông Nguyễn Tiến Lãng, Nguyễn Công Uẩn (Thuận Thành, Bắc Ninh) nhờ thành tích chống tiêu cực.
 
Ông Nguyễn Tiến Lãng và Nguyễn Công Uẩn nhận bằng khen chiều 23/9. Ảnh: Huy Mạnh.

Năm 2010, từ đơn thư tố cáo của hai lão nông, Bộ Lao động và Bộ Tư lệnh Quân khu 1 đã xác minh, phát hiện đường dây làm giả 2.745 hồ sơ thương binh ở Bắc Ninh và Quân khu 1; xử lý hình sự 24 đối tượng, thu hồi cho ngân sách nhà nước hơn 150 tỷ; giảm chi ngân sách mỗi năm hơn 20 tỷ đồng.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, hai ông là những tấm gương dù tuổi cao, sức yếu nhưng "tinh thần chống tiêu cực thì cao ngút trời", đã giúp người xứng đáng được hưởng đúng chính sách, ai trục lợi phải trả lại và để người tốt không sống lẫn với người xấu.

"Người dân nếu phát hiện trường hợp trục lợi chính sách thì tố giác, gửi đơn đến các Sở Lao động hoặc chuyển về Bộ, thanh tra sẽ vào cuộc, xử lý đến nơi đến chốn", Bộ trưởng Dung nói.

 

Ông Nguyễn Công Uẩn cho biết nhận thông tin được khen thưởng cách đây hai ngày. Cả đêm ông trằn trọc không ngủ được vì "cuối cùng việc chống tiêu cực đã được Nhà nước ghi nhận". Họ hàng, con cái ở xa gọi điện hỏi thăm. "Tôi gọi điện cho thằng cả ngoài Hà Nội báo tin, nó chỉ nói con biết rồi nhưng tôi vẫn vui", ông chia sẻ.

Trước đó, việc tố cáo sai phạm, tiêu cực trong nhiều năm khiến hai lão nông bị xa lánh, trả thù, liên tục bị đe doạ tính mạng, phá hoại tài sản. Tháng 4/2015, Bộ Lao động phải gửi văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và chính quyền huyện Thuận Thành lên phương án bảo vệ tính mạng, tài sản cho hai ông.

Từ 2015, Bộ Lao động hai lần gửi công văn về tỉnh Bắc Ninh đề nghị hiệp y xem xét, khen thưởng với hai ông nhưng tỉnh không hồi âm. Hai tháng qua, bộ nhiều lần gửi văn bản, trao đổi qua điện thoại đề nghị tỉnh sớm trả lời. Đến 23/5, Bắc Ninh chính thức có văn bản hiệp y khen thưởng cho hai ông.

 

Tác giả bài viết: Hoàng Phương - Huy Mạnh

Nguồn tin: