Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Giả danh hiếm muộn xin con nuôi: Người đàn bà bí ẩn và tiền 'hậu tạ'

Biết ngày dự sinh em gái PV đã đến, Bảy liên tục hối thúc về quyết định đồng ý cho em bé. Chị ta còn thuyết phục bằng việc sẽ cho gia đình PV một khoản tiền để “bồi bổ sức khỏe” cho thai phụ….
Rùng mình lời mồi chài “hậu tạ”

Theo những gì Bảy nói, hiện tại, chị gái của Bảy rất cần một đứa con nuôi, nên bằng mọi giá sẽ có được đứa con theo nguyện vọng để gìn giữ hạnh phúc gia đình. Do vậy, người chị gái sẽ hậu tạ người cho con một khoản tiền “bồi bổ sức khỏe” với mức 20 triệu đồng. Sau khi sinh con, thai phụ ra khỏi bệnh viện, giao con cho Bảy thì có tiền.

Khi PV trả lời: “Em gái em đã đồng ý cho bé sau 3 ngày sinh. Đồng thời, chị gái của Bảy phải đến nhận con để nó biết mặt mới yên tâm về người mẹ nuôi của con mình”. Bảy đồng ý ngay. Chị ta còn nói thêm “em yên tâm, sau khi cho bé, em có thể về nhà bố mẹ đẻ của chị chơi để biết về gia cảnh”. Thấy Bảy gợi ý đúng nghi vấn PV đặt ra khi chị ta mạo danh địa chỉ và gia đình, (đề cập số trước), PV hỏi tên ấp của gia đình Bảy thì chị ta cho biết, ấp Phú Bình.

 
Tin nhắn Bảy trao đổi xin con nuôi.

Mấy ngày sau, PV điện lại thì số điện thoại của Bảy không liên lạc được. Trên Zalo cũng không hiện ngày truy cập nữa. Khoảng nửa tháng sau, một số điện thoại lạ điện đến cho PV hỏi em gái sinh con chưa. Lúc này, Bảy cho biết máy điện thoại hư, số điện thoại cũng hư rồi nên không dùng số cũ và Zalo nữa. Bảy nói số điện thoại này mới mua, có gì để Bảy chủ động liên hệ còn không phải liên lạc cho Bảy vì chị ta đang ở Bình Phước.

Theo lời Bảy kể, mới có một người quen cho Bảy một em bé. Mấy ngày này, sản phụ đang ở bệnh viện huyện Bù Đốp không có người thân bên cạnh nên chị ta lên đó chăm sóc để mẹ bé khỏe thì sẽ cho tiền, rồi đưa cháu bé về Tây Ninh.

PV tỏ vẻ ngạc nhiên hỏi lại: “Chị xin bé nhà em rồi sao còn xin em bé nữa”. Bảy giải thích, không phải muốn xin hai bé làm con nuôi, mà sản phụ ở Bình Phước là cô gái người dân tộc, khi đi bóc điều do bị cưỡng hiếp nên mới có bầu, bị gia đình đuổi đi. Nghe người quen nói lại sự việc, Bảy thấy tội nghiệp nên đồng ý nhận về làm con nuôi của mình. Mai mốt em bé này sẽ được gửi cho người bà con khác nuôi chứ không phải chị gái Bảy.

Để tạo niềm tin cho PV, Bảy bồi thêm nhiều câu chuyện thể hiện mình có điều kiện kinh tế, có lòng nhân ái muốn giúp đỡ những người sinh con lỡ làng. Chị ta nói từng đọc trên báo đài thấy nhiều người bỏ rơi con ở đường, ngoài chợ rất thương. Bản thân Bảy và người chị gái hụt phận làm mẹ rất tủi phận.

Sau này, khi lấy chồng Hàn Quốc mà có điều kiện kinh tế, Bảy sẽ nhận nhiều con nuôi để cho các bé được sống trong tình yêu thương gia đình. Đồng thời, chị ta còn nói sẽ làm thiện nguyện, giúp đỡ các bà mẹ sinh con ngoài ý muốn để vơi bớt khó khăn về kinh tế. Những ai cho con nuôi, Bảy đều hỗ trợ, tiền chăm sóc sức khỏe sau sinh.

Hé lộ bí mật động trời

Đúng lịch hẹn ngày gia đình PV cho con nuôi Bảy nhưng khi điện thoại thì không ai bắt máy. Qua đó, càng củng cố thêm thông tin về Bảy mà PV tìm hiểu trước đó. Bảy có thể là một đối tượng mạo danh xin con nuôi để nhằm mục đích kinh doanh, làm những việc phi pháp. Để vạch trần bộ mặt thật của đối tượng, PV tiếp tục nhắn tin với nội dung: “Em gái em sinh rồi, chị không muốn nhận bé nữa thì thôi ạ”.

 
Tin nhắn Bảy trao đổi xin con nuôi.

Tin nhắn của PV gửi đi hai ngày sau đó, Bảy hồi âm với lời giải thích bị bệnh mấy ngày qua không sử dụng điện thoại. Bảy nói sẽ sắp xếp thời gian rồi xuống nhận cháu bé ngay. Trong khi chờ đợi, Bảy hỏi PV, có biết ai muốn cho con nữa không vì chị ta mới được người quen nhờ xin thêm một cháu bé nữa làm con nuôi. Cũng như nói với PV trước đó, Bảy sẽ gửi tiền “hậu tạ” 20 triệu đồng cho người mẹ.

PV trả lời không quen ai vừa sinh mà muốn cho con cả, Bảy nhắn, có biết gia đình ai có con khoảng vài tháng tuổi đến 1 năm mà không có điều kiện nuôi thì chị ta vẫn đồng ý giới thiệu cho người muốn nhận con nuôi. Nói tới đây, PV liền trả lời: “Em có biết một nơi là mái ấm trẻ mồ côi có nhiều trẻ em, đủ các lứa tuổi. Chị có thể dẫn những người hiếm muộn đến đấy liên hệ xin con nuôi”.

Tuy nhiên, Bảy cắt ngang câu chuyện với lý do không thích nhận con nuôi ở các mái ấm, vì phải làm nhiều thủ tục trong quá trình xin con. Thậm chí còn bị quản lý các mái ấm gây phiền sau khi cho trẻ... PV lý giải, bây giờ ở các trung tâm nhân đạo, mái ấm gia đình rất tạo điều kiện để các bé được nhận cha mẹ nuôi. Do vậy, không ai làm phiền nếu người nhận nuôi đủ điều kiện kinh tế, rõ ràng giấy tờ về gia cảnh... Chỉ cần có thiện chí nhận con và yêu thương các bé thật tâm.

Mặc dù nói muốn xin con nuôi cho một số người quen hiếm muộn, nhưng nghe PV chỉ dẫn tới các mái ấm mồ côi, Bảy cương quyết từ chối. Chị ta biện đủ các loại lý do rồi chốt lại vấn đề chỉ muốn xin con từ những người quen giới thiệu hoặc những người có duyên gặp gỡ ở bệnh viện mà thôi.

Nói đoạn, Bảy mới tiết lộ, trước đó chị ta cũng đã xin được hai bé con nuôi cho một người bạn hiếm muộn ở Tây Ninh. Người này không lấy chồng nước ngoài nhưng gia đình giàu có, làm chủ nhiều rẫy lô cao su. Đầu năm 2017, hai đứa trẻ đã được đưa sang định cư ở Úc...

Cũng từ đây, Bảy cho biết việc xin giúp con nuôi đem đến nhiều phúc và lợi cho nhiều người. Trong đó, cha mẹ nuôi sẽ có được con nuôi. Gia đình người cho cũng được một khoản. Riêng Bảy dù làm phúc cũng được người xin con “cảm ơn” vài triệu đồng. Vì vậy, chị ta nói nếu PV có người quen muốn cho con mà giới thiệu chị ta nhận bé thì sẽ được lấy phần tiền “cảm ơn”. Tuy nhiên, Bảy không nói rõ khoản tiền này bao nhiêu, mà chỉ nói rằng “tùy tâm” của người nhận nuôi cho thôi. Hơn nữa, việc giới thiệu được xin con nuôi là trai hay gái cũng sẽ nhận được số tiền “cảm ơn” khác nhau.

 
Không có phụ nữ nào từ nước ngoài về quê dưỡng thai

Tiếp tục PV tìm hiểu về địa phương xã Đồng Khởi với việc rà soát từng ấp có tên Phú Bình. Được biết, ở xã này chỉ có duy nhất ấp Bình Lưỡng có tên chữ Bình. PV đã trao đổi cụ thể thông tin về người phụ nữ tên Bảy, ông Lê Văn Lại - ấp trưởng ấp Bình Lưỡng cho hay: Trong ấp chỉ có một số cô gái trẻ có độ tuổi sinh từ 1986 đến 1994 đi lấy chồng Hàn Quốc. Không có người phụ nữ nào ly hôn chồng Việt sắp đi lấy chồng nước ngoài và có chị gái lấy chồng Hàn Quốc mới về quê dưỡng thai cả.
 
Quy định việc cho - nhận con nuôi

Chia sẻ những thông tin liên quan đến việc cho- nhận con nuôi, chị Nguyễn Thị Thùy Linh, cán bộ tư pháp UBND TP.HCM phân tích: Trước khi tiến hành thủ tục nhận con nuôi, cha, mẹ nuôi cần phải qua rất nhiều bước và thủ tục theo quy định pháp luật.

Trong quá trình chính quyền xác nhận, làm thủ tục cho nhận con nuôi sẽ xem xét kỹ hồ sơ để tránh việc nhận con nuôi nhằm các mục đích xấu như: Lợi dụng việc nuôi con nuôi để trục lợi, bóc lột sức lao động, xâm hại tình dục; bắt cóc, mua bán trẻ em; Giả mạo giấy tờ để giải quyết việc nuôi con nuôi; Phân biệt đối xử giữa con đẻ và con nuôi; Lợi dụng việc cho con nuôi để vi phạm pháp luật về dân số; Lợi dụng việc làm con nuôi của thương binh, người có công với cách mạng, người thuộc dân tộc thiểu số để hưởng chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước…

Trường hợp người phụ nữ vòng vo nhiều bệnh viện xin con nuôi nhiều lần, không xác minh được địa chỉ rõ ràng có sự bất thường, cơ quan chức năng nên điều tra xác minh làm rõ.

 

(Còn nữa…)
 

Tác giả bài viết: Huệ Trần

Nguồn tin: