Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Sử dụng tên giả, lập đường dây lừa bán phụ nữ ra nước ngoài

Cầm đầu hai đường dây mua bán người này là Lờ A Trống (25 tuổi, trú tại bản Hú Trù Lình, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái). Quá trình điều tra, Công an huyện Mù Cang Chải phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái xác định Trống cùng 3 đối tượng trong đường dây đã đưa trót lọt 4 phụ nữ ra nước ngoài.
3/4 nạn nhân đã trở về đoàn tụ cùng với gia đình, trường hợp còn lại Công an tỉnh Yên Bái đang phối hợp với các lực lượng chức năng nỗ lực giải cứu.

Sau thời gian thụ án về hành vi vận chuyển trái phép vật liệu nổ, Lờ A Trống ra tù vẫn ngựa quen đường cũ... Đối tượng thường giao du với đám bạn đều là những thanh niên không nghề nghiệp, trong số đó có Giàng A Lồng (28 tuổi, trú tại bản Xéo Dì Hồ B, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải), kẻ từng có một tiền án về tội mua bán người và Lờ A Giàng (26 tuổi, trú tại Yên Bái). Nhóm đối tượng thường bỏ nhà sang Trung Quốc lang thang và bàn nhau thiết lập đường dây mua bán người qua biên giới.

Từ giữa tháng 1-2017, Giàng và Trống sử dụng tên và địa chỉ giả là người ở huyện Tam Đường (Lai Châu) làm quen với chị Giàng Thị M. (25 tuổi) và Giàng Thị D (19 tuổi, cùng trú tại huyện Mù Cang Chải). Với ý định lừa yêu, đưa các nạn nhân sang Trung Quốc bán, hai đối tượng thường xuyên liên lạc, gọi điện nói chuyện và dùng những lời “có cánh” để bày tỏ tình cảm với M. và D.

Đến khoảng cuối tháng 1-2017, M. gọi điện tâm sự với Giàng về việc muốn đi chơi... Biết việc này, Trống đã bàn với Giàng về việc lợi dụng đưa M đi chơi, sẽ lừa đưa sang Trung Quốc bán lấy tiền, Giàng đồng ý. Sau đó, đối tượng này đã liên lạc với M., rủ nạn nhân sang huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu chơi.

 
Các đối tượng trong vụ án.

Khi Giàng đưa nạn nhân M. đến thị trấn Than Uyên, thì Trống đã đợi sẵn ở đó và rủ nạn nhân D. cùng đi chơi... Sau khi D. đồng ý, Trống liên lạc với Giàng A Lồng (28 tuổi, trú tại bản Xéo Dì Hồ B, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải) kể lại tình hình, đồng thời tìm mối bán người.  

Lồng liên lạc với một người đàn ông Trung Quốc (có tên gọi là Sang) và thống nhất việc mua bán người. Sau khi nhận được thông báo của Lồng, Trống và Giàng đưa hai nạn nhân M. và D. đi sang Tân Uyên rồi đến TP Lai Châu và sau đó đưa sang Trung Quốc bán M. và D. với giá 22.000 NDT, đổi được 69 triệu đồng. Về phần M., nạn nhân bị nhóm người Trung Quốc bán làm vợ cho một người dân tộc Mông (Trung Quốc) không biết địa chỉ cụ thể.

Ngày 25-4, M. đã trốn khỏi nhà chồng và tìm đến Công an Trung Quốc trình báo, đến ngày 27-4, nạn nhân trao trả về nước qua khu vực cửa khẩu Lào Cai. Tại đây, hai nạn nhân đã đến cơ quan Công an trình báo. Xác định đây là đường dây mua bán người có quy mô lớn, Công an huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự, kinh tế, ma túy vào cuộc.

Qua nguồn tin tố giác tội phạm của quần chúng kết hợp với thông tin thu thập được, Công an huyện Mù Cang Chải phát hiện cả 3 đối tượng đang lẩn trốn tại huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Đây là khu vực thưa thớt dân cư, vắng người qua lại... Quá trình rà soát, ngày 23-5, đã thi hành bắt khẩn cấp với 3 đối tượng về hành vi mua bán người.

Trong khi vụ án mua bán người trên đang được Công an điều tra thì ngày 28-4, Công an huyện Mù Cang Chải nhận đơn tố giác tội phạm của chị Sùng Thị D. (27 tuổi), tố cáo việc chị và chị Giàng Thị D. (25 tuổi, trú tại huyện Mù Cang Chải) bị đưa sang Trung Quốc bán.

Quá trình đấu tranh, Công an huyện Mù Cang Chải xác định, Trống và Lồng là hai đối tượng tham gia tích cực vào đường dây phạm tội này.

Khi chủ mua Trung Quốc liên lạc với Trống, nhờ đưa Giàng Thị D. và Sùng Thị D. đi, lúc đầu Trống không đồng ý nhưng thấy Sang hứa hẹn sẽ trả công hậu hĩnh, vì hám lời, Trống đã đồng ý. Đối tượng đã liên lạc với người em họ là Lờ A Phử (20 tuổi, cũng trú tại bản Hú Trù Lình, xã Lao Chải; vào thời điểm phạm tội đang là học sinh lớp 12) cùng tham gia đưa người...

Trong lần này, Lờ A Phử đưa nạn nhân đến biên giới thì quay về nước, Trống tiếp tục đi cùng với Sang đưa hai phụ nữ vào sâu trong đất Trung Quốc. Khi Trống chuẩn bị quay về thì được Sang đưa cho 6.000 NDT. Số tiền này, Trống chia cho Lờ A Phử 8 triệu đồng; Lồng được 4 triệu đồng.

Căn cứ vào hành vi phạm tội của các đối tượng, cơ quan CSĐT Công an huyện Mù Cang Chải đã khởi tố Lờ A Phủ về hành vi mua bán người, riêng Trống và Lồng tiếp tục bị khởi tố về tội danh nêu trên trong vụ án này.

 

Tác giả bài viết: Xuân Mai

Nguồn tin: