Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


"Đốt đuốc" tìm giáo viên dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh

Trước nhu cầu học ngoại ngữ và sử dụng ngoại ngữ ngày càng cao, nhiều trường học của Hà Nội đang tăng cường tuyển dụng giáo viên chuyên ngành dạy bằng tiếng Anh nhưng thực tế chưa thể đáp ứng.
Đa số trường học ở Hà Nội vẫn phải thuê giáo viên nước ngoài dạy tiếng Anh vì thiếu nguồn tuyển trong nước

Tại Hà Nội, lãnh đạo ngành giáo dục cho biết, nhu cầu sử dụng giáo viên dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh lớn nhưng nguồn thì vô cùng khan hiếm. Hiện mới chỉ có 4 trường chuyên của Hà Nội triển khai thí điểm năm học trước. Vấn đề là cần có đào tạo bài bản từ các trường sư phạm vì nếu chỉ bồi dưỡng thêm ngoại ngữ cho giáo viên bộ môn thì khó hiệu quả.

Học phí cao vì phải thuê giáo viên nước ngoài

Ông Nguyễn Tô Chung, Phó trưởng ban Quản lý Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 cho biết, vài năm gần đây nhiều trường quốc tế được thành lập ở Việt Nam nên nhu cầu tuyển dụng giáo viên dạy Toán và các môn Khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh ngày càng tăng. Ông Nguyễn Thế Đại, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường song ngữ Hanoi Academy nêu thực tế, nguồn tuyển dụng giáo viên Việt Nam có bằng cấp sư phạm quốc tế hiện nay còn rất hiếm, sinh viên du học thì ít chọn ngành sư phạm… Ông Nguyễn Thế Đại đề xuất các trường sư phạm cần chú trọng đào tạo để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng này của các trường. 

Bà Phạm Thị Minh An, Hiệu trưởng trường THPT Olympia cũng cho hay, những năm trước hầu như nhà trường phải tuyển dụng hoàn toàn giáo viên người nước ngoài để triển khai chương trình này do nguồn giáo viên người Việt rất hiếm. Năm học 2016 - 2017, trường đã may mắn đón các sinh viên khóa đầu tiên của Khoa Toán tiếng Anh, trường ĐH Sư phạm Hà Nội về thực tập và 3/5 giáo sinh thực tập đã đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng của trường. Hiện trường còn nhu cầu tuyển dụng hàng chục giáo viên dạy các môn bằng tiếng Anh cho cả 3 cấp học.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Hà Nội, qua 3 năm đào tạo bổ sung tiếng Anh chuyên ngành cho giáo viên các môn khoa học tại trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội với thời lượng 400 tiết, trong đó có 200 tiết tiếng Anh cơ bản và 200 tiết tiếng Anh chuyên ngành nhưng vẫn chưa đủ để giáo viên tự tin lên lớp giảng bằng tiếng Anh.

Ông Chử Xuân Dũng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, Hà Nội đã triển khai thí điểm dạy các môn Khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh được 2 năm tại một số trường THPT. Hiện tại 4 trường chuyên của Hà Nội đã được triển khai dạy tiếng Anh với các môn khoa học cơ bản.

“Khi triển khai, thầy cô rất hoang mang, lo lắng. Kết thúc một năm triển khai, giáo viên tự tin hơn, giám hiệu thấy đây là việc làm đúng”, ông Chử Xuân Dũng khẳng định và cho biết thêm, hiện nhu cầu sử dụng đội ngũ giáo viên dạy các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh ở Hà Nội ngày càng lớn, đặc biệt ở khối trường tư thục, trường có yếu tố nước ngoài…

“Do đó, nếu trường sư phạm đào tạo được đội ngũ này một cách bài bản thì sẽ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của các trường phổ thông và giảm gánh nặng chi phí cho nhà trường, phụ huynh”, ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Giáo viên vẫn chưa đủ tự tin

 
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Hà Nội, đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên ngành và giỏi tiếng Anh rất hiếm. Qua 3 năm đào tạo bổ sung tiếng Anh chuyên ngành cho giáo viên các môn khoa học tại trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội với thời lượng 400 tiết, trong đó có 200 tiết tiếng Anh cơ bản và 200 tiết tiếng Anh chuyên ngành nhưng vẫn chưa đủ để giáo viên tự tin lên lớp giảng bằng tiếng Anh. Hơn nữa, số tiết học bổ sung chỉ có 1 tiết/môn/tuần để dạy bằng tiếng Anh nên kết quả chưa khả quan, giáo viên cũng chưa chuyên tâm cho mô hình này.

Ông Chử Xuân Dũng cho biết dự kiến, năm học 2017 - 2018, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tăng quy mô trường, lớp, mở rộng thêm các trường chất lượng cao và trường ngoài công lập có đủ cơ sở vật chất và điều kiện giáo viên. Ông Chử Xuân Dũng cũng cho hay dù triển khai bài bản, mỗi môn lựa chọn 12 giáo viên để tập huấn theo từng đợt từ 7-9 tháng nhưng một số giáo viên vẫn chưa thực sự tự tin, còn lúng túng với các từ vựng chuyên ngành, nhiều giáo viên chưa soạn được giáo án bằng tiếng Anh. 

Trước nhu cầu thực tế về giáo viên tiếng Anh dạy các môn chuyên ngành, GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, chương trình đào tạo giáo viên dạy Toán bằng tiếng Anh chính thức vận hành tại trường này từ năm 2013. Đến nay, lứa sinh viên đầu tiên của chương trình này chuẩn bị ra trường, đang nhận được phản hồi tích cực của trường phổ thông từ kết quả thực tập ban đầu.

Tuy nhiên, GS Nguyễn Văn Minh cũng cho biết, dù sau nhiều năm chuẩn bị về chương trình, giáo trình và đội ngũ, thực tế khi triển khai chương trình đào tạo của nhà trường những năm qua vẫn gặp nhiều khó khăn. Việc tạo ra một môi trường thuận lợi cho các sinh viên được sống cùng và phát huy khả năng ngôn ngữ chuyên ngành của mình còn nhiều hạn chế. 

Ông Nguyễn Tô Chung cho biết, Đề án ngoại ngữ 2020 vẫn đang hỗ trợ việc xây dựng và triển khai chương trình đào tạo cử nhân sư phạm dạy bằng tiếng Anh đối với các ngành sư phạm Toán và các môn Khoa học tự nhiên. Với nhu cầu ngày càng cao, các trường sư phạm cần khắc phục khó khăn và phối hợp với các cơ sở có nhu cầu sử dụng nguồn giáo viên này để đào tạo đội ngũ giáo viên tiếng Anh dạy chuyên ngành đảm bảo chất lượng thay vì thuê giáo viên nước ngoài.

Tác giả bài viết: Vinh Hương

Nguồn tin: