Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vụ ‘ém’ tiền cứu trợ: Xin lỗi và phát trả lại cho dân

Liên quan đến việc xã “ém” tiền hỗ trợ khôi phục sản xuất và giống sau thiên tai sáu năm nay chưa trả cho người dân ở xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu, Nghệ An, chiều 6-6, ông Hà Xuân Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu, cho biết:
“Thường vụ Huyện ủy đã họp về sự vụ này và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã có báo cáo kiểm tra ở xã Diễn Hải. Sắp tới sẽ có hướng xử lý cụ thể”.

Về số tiền phải chuyển cho người dân, ông Quang nói: “Tiền thì đang kiểm tra lại thiệt hại của dân, đến đâu sẽ xử lý đến đó và phát trả lại cho dân. Hiện chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra bởi hồ sơ cũng đã lâu rồi, phải kiểm tra lại độ chính xác xem thế nào”. Lãnh đạo huyện Diễn Châu cũng đang giao trách nhiệm cho lãnh đạo xã Diễn Hải về từng xóm, cùng với Ban Tài chính xã và HTX họp dân, xin lỗi nhân dân. Sau đó công khai danh sách đã phê duyệt trước đó để nhân dân và ban xóm kiểm tra rồi từng hộ dân ký xác nhận.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Diễn Châu cũng đã báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy và đề xuất xử lý kỷ luật cụ thể đối với các cá nhân liên quan. Như đã phản ánh, năm 2011 người dân xã Diễn Hải bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của cơn bão số 2 và rét đậm, rét hại vụ xuân 2011.

Do vậy, tỉnh Nghệ An và huyện Diễn Châu đã chuyển hơn 259 triệu đồng tiền hỗ trợ, khôi phục sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại do mưa lũ và hỗ trợ giống đậu phộng để khôi phục sản xuất sau rét đậm, rét hại cho xã Diễn Hải. Thời điểm đó ông Trần Văn Tiến Tiến, Chủ tịch xã (nay là Bí thư Đảng ủy xã), đã ký vào phiếu rút số tiền 60 triệu đồng tại kho bạc rồi chuyển sang cho HTX Nông nghiệp Diễn Hải hơn 40 triệu đồng. Số tiền còn lại gần 19 triệu đồng để trong quỹ của xã để chi tiêu.

Đến tháng 12-2012, ông Tiến ký vào phiếu rút hơn 76 triệu đồng tại kho bạc về nhập vào quỹ UBND xã nhưng dân cũng không nhận được đồng nào. Tất cả các đợt hỗ trợ là hơn 250 triệu đồng lẽ ra phải cấp phát cho dân từ năm 2011 thì nó lại nằm trong ngân sách xã hơn 95 triệu đồng và hơn 40 triệu đồng trong HTX Diễn Hải, hơn 120 triệu đồng còn lại vẫn để trong kho bạc.

Tác giả bài viết: ĐẮC LAM

Nguồn tin: