Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ô tô SUV Nhật 'hot' nhất Việt Nam giảm 150 triệu: Mất giá chưa từng có

Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến cuộc đua giảm giá chưa từng có của nhiều hãng xe. Trong "cơn bão" giảm giá này, các dòng xe SUV cũng cạnh tranh khốc liệt. Nhiều mẫu SUV có mức giảm rất mạnh, qua nhiều đợt giá xe đã xuống giá 150 - 200 triệu. Thậm chí có mẫu xe có giá bán thấp kỷ lục.
Trong cuộc chiến giảm giá này, 3 mẫu SUV phân khúc tầm giá một tỷ đồng là Mazda CX-5, Nissan X-Trail và Honda CR-V là những mẫu xe có mức giảm giá mạnh nhất. Trong đó Mazda CX-5 được đánh giá là có mức giảm chưa từng thấy.

Mẫu SUV này vừa được Trường Hải áp dụng mức giảm giá 30-40 triệu từ 29/5 cho tất cả các phiên bản. Theo đó, Mazda CX-5 2016 phiên bản 2.0 2WD được điều chỉnh ở mức giá từ 879 triệu đồng về mức 849 triệu đồng. Phiên bản 2.0L 2WD từ 910 triệu đồng giảm xuống còn 880 triệu đồng. Còn phiên bản 2.5L AWD giảm từ 990 triệu đồng xuống còn 950 triệu đồng. Trường hợp người mua không nhận ưu đãi, giá đến tay khách hàng thậm chí còn giảm thêm gần 10 triệu đồng.

Với đợt điều chỉnh này, CX-5 hiện đang có giá thấp kỷ lục kể từ khi nó được chính thức bán ở Việt Nam vào từ cuối 2012. Nếu so với mức giá trước đây của Mazda CX-5 là 1,04 tỷ và 1,1 tỷ đồng, giá bán của mẫu crossover cỡ C này ở thời điểm hiện tại đã giảm từ 150 đến 200 triệu đồng tùy bản.

 
Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên mẫu xe này được giảm giá. Dù là mẫu xe bán chạy nhưng dòng Mazda CX-5 liên tục giảm giá

Trong tháng 2 vừa qua, Trường Hải đã thực hiện đợt giảm giá sâu cho mẫu crossover này. Theo đó, mẫu Mazda CX-5 với 3 phiên bản 2.0L một cầu, 2.5L một cầu và 2.5L hai cầu giảm từ 20-40 triệu đồng. Giá bán lẻ đề xuất của các mẫu này lần lượt là 909, 950 và 990 triệu đồng.

Tiếp sang tháng 3, theo chính sách của hãng, Mazda CX-5 lại giảm thêm tới 30 triệu đồng. Song tại các đại lý, mức đàm phán giá Mazda CX-5 lại khác nhau. Có những thời điểm, mức giảm giá có thể lên tới 50 triệu đồng.

Với việc liên tục giảm giá cho Mazda CX-5, mục đích của Trường Hải không ngoài gia tăng doanh số và duy trì vị thế dẫn đầu phân khúc crossover cho mẫu xe này. Hiện trên phân khúc xe đa dụng, Mazda CX-5 đang là một trong những mẫu xe có lượng tiêu thụ tốt nhất. Doanh số của Mazda CX-5 trong quý I/2017 đạt 2.0000 chiếc.

Không chịu kém cạnh Trường Hải, Nissan Việt Nam cũng thực hiện nhiều đợt giảm giá, nhiều chương trình khuyến mại cho dòng SUV X-Trail, nhằm đánh chiếm "ngôi vương" phân khúc crossover.

Tháng 3/2017, nhà phân phối chính thức của Nissan tại Việt Nam bất ngờ đồng loạt giảm giá bán lẻ cả 3 phiên bản X-trail, với giá trị từ 49-85 triệu đồng.

Đến đầu tháng 5/2017, mẫu SUV cao cấp này lại được giảm vào khoảng 40-50 triệu đồng tùy từng phiên bản. Mức giảm cao nhất dành cho mẫu SUV X-Trail là 125 triệu đồng cho bản 2.5 SV 4WD. Như vậy, mức giá mới cho mẫu SUV X-Trail tại Việt Nam chỉ từ 933 triệu đồng đến 1,11 tỷ đồng, chưa kể những ưu đãi riêng từ các đại lý của Nissan.

Theo thống kê, trong quý I/2017, lượng xe Nissan X-Trail bán tại Việt Nam đạt 1.012 xe, vượt xa Honda CR-V và chỉ xếp sau Mazda CX-5. Như vậy, chỉ sau gần 1 năm được chào bán tại thị trường Việt Nam, Nissan X-Trail đã dần phá vỡ vị thế "độc tôn" của Mazda CX-5 và Honda CR-V, biến phân khúc crossover tại Việt Nam trở thành cuộc đua tam mã đầy tính cạnh tranh.

Trước xu thế giảm giá của Mazda CX-5 và Nissan X-trail, một mẫu SUV tầm giá 1 tỷ đồng khác là Honda CR-V cũng không nằm ngoài cuộc. Liên doanh Nhật Bản cũng thực hiện nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá cho mẫu xe này nhằm đạt doanh số vượt trội so với hai đối thủ cùng phân khúc.

Vào tháng 4 vừa qua, Honda CR-V được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá tới 110 triệu đồng. Đây là mức giảm giá chưa từng có trong lịch sử.

Cụ thể, từ 15/4 đến 7/6, khách hàng mua Honda CR-V sẽ được hỗ trợ một phần lệ phí trước bạ trị giá 50 triệu đồng. Honda Việt Nam cũng sẽ tặng thêm các bộ phụ kiện, công sơn và lắp đặt thêm 6 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng còn nhận được những hỗ trợ khác khi đến mua xe tại các đại lý.

Đến tháng 5 này, dòng xe đa dụng này lại được các đại lý Honda áp dụng mức ưu đãi cao nhất với giá trị từ 90 - 115 triệu đồng. Theo đó, giá phiên bản CR-V 2.4 AT TG giảm trực tiếp 115 triệu đồng. Như vậy, giá thực tế của phiên bản CR-V 2.4 AT TG sau khi trừ ưu đãi chỉ còn 1,063 tỷ đồng.

Phiên bản CR-V 2.0 AT cũng được giảm 90 triệu đồng, kéo theo giá bán thực tế của mẫu xe này từ 1 tỷ đồng xuống còn 918 triệu đồng. Đây được coi là mức giá thấp kỷ lục của Honda CR-V kể từ khi mẫu ô tô này được ra mắt tại thị trường Việt Nam.

Không những thế, khi mua Honda CR-V trong thời điểm này, khách hàng còn được tặng kèm bộ phụ kiện lên tới 60 triệu đồng.

Theo nhận xét của giới chuyên gia, động thái giảm giá CR-V của Honda được thực hiện trước sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt của hai đối thủ là Mazda CX-5 và Nissan X-trail. Mazda CX-5 liên tục là mẫu xe SUV bán chạy nhất tại Việt Nam. Nissan cũng đã phải hạ giá sâu mẫu X-trail và bắt đầu gặt hái được thành quả khi mẫu xe này có doanh số vượt Mazda CX-5 trong tháng 3.

 
Tác giả: Tuấn Dũng
Nguồn tin: Báo VietNamNet