Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bộ Y tế sẽ sớm công bố nguyên nhân vụ tai biến chạy thận

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hứa với thân nhân các nạn nhân vụ tai biến chạy thận ở Hòa Bình sẽ nhanh chóng làm rõ trách nhiệm người có liên quan.

Sáng 31/5, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm 4 gia đình có người thân tử vong trong tai biến 18 bệnh nhân chạy thận ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Giữa đám tang con gái Nguyễn Thị Thu Hằng, người mẹ nghẹn ngào chia sẻ với Bộ trưởng Y tế nỗi đau và đề nghị cơ quan chức năng sớm làm rõ nguyên nhân sự việc cũng như trách nhiệm của những cá nhân, tập thể có liên quan. Bộ trưởng Tiến chia sẻ mất mát với gia đình, cho biết đây là sự cố không ai mong muốn và sẽ sớm tìm ra nguyên nhân.

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng là một trong 7 người đã mất trong tai biến tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình. Chị Hằng sinh năm 1981, bị suy thận phải lọc máu 14 năm nay. Trước đây chị Hằng chạy thận ở Bệnh viện Bạch Mai, sau chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho thuận tiện việc đi lại.

Bộ trưởng Kim Tiến cũng đến thăm nữ bệnh nhân nặng cuối cùng đang điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện Hòa Bình. Bác sĩ Phạm Cơ Thạch từ Bệnh viện Bạch Mai đang có mặt hỗ trợ điều trị bệnh nhân sau sự cố chạy thận, cho biết sức khỏe của bà đang có dấu hiệu tốt lên. Bác sĩ đã mang hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể ECMO từ Bạch Mai cùng với các trang thiết bị y tế chuyên dụng khác để tập trung điều trị cho bệnh nhân.

Bộ trưởng yêu cầu một khu vực cách ly riêng để đảm bảo vô trùng tuyệt đối cho bệnh nhân. Chia sẻ với chồng bệnh nhân về sự cố y khoa này, Bộ trưởng hứa bằng mọi cách phải cứu bằng được vợ của ông.

Sáng 29/5, 18 bệnh nhân suy thận mãn đang chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đột ngột có dấu hiệu bất thường. 7 người tử vong sau đó; 10 người được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai ngay trong đêm. Nguyên nhân gây tai biến đang được điều tra. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình Trương Quý Dương gửi lời xin lỗi các bệnh nhân và gia đình. Bộ Y tế đánh giá đây là ca tai biến y khoa nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua. Công an tỉnh Hòa Bình khởi tố vụ án để điều tra nguyên nhân tai biến.

Tác giả bài viết: Nam Phương

Nguồn tin: