Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


'Chủ nghĩa xét lại' ở bóng đá Việt

Ngay khi trận đấu giữa U20 Việt Nam và U20 Honduras ở Hàn Quốc vừa kết thúc, ở quê nhà đã có hàng loạt sự chỉ trích hướng về thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn.
Trước đây, người ta nói rằng mỗi người dân ở đất nước Brazil là một HLV, một chuyên gia bóng đá. Nhưng hiện nay, ở Việt Nam cũng xuất hiện tình trạng đó. Đó là điều hết sức bình thường, bởi có yêu, có hâm mộ thì khán giả mới buồn, mới chỉ trích và giận dữ khi đội nhà thua trận.

Tuy nhiên, không phải sự chỉ trích nào cũng xuất phát từ sự vô tư hay mang tính xây dựng cả, mà ở đó còn có sự hằn học, trù dập và phủi sạch công lao của người khác có động cơ, mục đích cụ thể.

Trong luồng chỉ trích hướng về ĐT U20 Việt Nam, đáng chú ý có phó chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức. Phát biểu trước truyền thông, ông chủ CLB HAGL không ngần ngại đưa ra nhận định: “Ai nói HLV Hoàng Anh Tuấn là giỏi. Một HLV mà trong nước không có ai tận dụng, nếu giỏi thì chắc chắn họ đã mời rồi. Ví dụ như Huỳnh Đức, Hữu Thắng đâu có chuyện thất nghiệp, trả lương cao nữa là khác. Nên phải xem lại mình đang ở đâu. Tuấn không phải là HLV tốt...”.

 
Dù thi đấu khá ấn tượng nhưng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn phải nhận không ít sự chỉ trích, chê bai. Ảnh: Internet.

Nếu ông Đức chỉ là ông bầu của HAGL thì không ai thèm chấp, nhưng đằng này ông Đoàn Nguyên Đức đang là phó chủ tịch VFF. Chê Hoàng Anh Tuấn ‘không phải HLV tốt’, là kẻ ‘thất nghiệp’ thì chẳng khác nào ông Đức đang chỉ trích VFF và chỉ trích luôn cái ghế mình đang ngồi ở cơ quan cao nhất của BĐVN.

Nếu HLV Hoàng Anh Tuấn ‘không tốt’, sao VFF lại tín nhiệm giao U19 Việt Nam, U20 Việt Nam cho vị chiến lược gia quê Khánh Hòa suốt 3 năm qua? Tại sao, trước đó không nghe ông Đức nói gì?

HLV Hoàng Anh Tuấn ‘không tốt’ mà U20 Việt Nam lại tự nhiên được tham dự VCK U20 World Cup năm 2017. Nên nhớ, trong lịch sử bóng đá Đông Nam Á mới chỉ có U20 Myanmar làm được điều đó cách đây đúng 2 năm (2015). 1 điểm giành được trước U20 New Zealand trong trận đấu đầu tiên (thậm chí là 3 điểm), là kỳ tích mà không dễ gì những đại diện còn lại ở ‘vùng trũng bóng đá’ có thể làm được trong tương lai gần. Công lao đó là của cả tập thể U20 Việt Nam, và người đáng được vinh danh nhất không ai ngoài HLV Hoàng Anh Tuấn.

Vậy mà, phó chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức lại cho rằng: “Còn tổng quan thì U20 Việt Nam đá tốt. Cái tốt ở đây phải hiểu là các em xuất thân từ các trường đào tạo chất lượng như Viettel, Hà Nội, HAGL chứ không phải là HLV tốt”.

Chắc ông Đức vẫn chưa quên cách đây hơn 1 năm ông đã mạnh miệng tuyên bố: “Tôi xin nói đơn giản một câu, bóng đá Việt Nam còn HLV Miura thì mãi mãi không bao giờ phát triển lên được”. Khi đó ông cho rằng, sự bảo thủ, triết lý quá cũ kỹ của HLV Miura đang kìm hãm đà phát triển của BĐVN.

Nói thẳng ra, hàm ý của bầu Đức không gì khác là thầy kém (HLV Miura) thì các cầu thủ có tốt đến mấy cũng không thể gặt hái thành công. Ấy vậy, bây giờ ông Đức xem thành công của U20 Việt Nam là nhờ các cầu thủ tốt, chứ ‘HLV Hoàng Anh Tuấn không tốt’.

Nếu hạ thấp vai trò của HLV thì sao giai đoạn cuối V. League 2015, ông lại thay HLV Graechen bằng HLV Nguyễn Quốc Tuấn để cứu HAGL khỏi rớt hạng, chẳng phải ông luôn khen ngợi, tung hô Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh...hết lời.

Bên cạnh sự chê bai của phó chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức là không ít người hâm mộ và các nhà chuyên môn thể hiện sự thất vọng đối với thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Chứng kiến sự chênh lệch đẳng cấp giữa các cầu thủ U20 Việt Nam so với các cầu thủ U20 Pháp, rất nhiều lời mỉa mai dành cho màn trình diễn của Bùi Tiến Dũng và các đồng đội.

Ví dụ như ‘đá vậy thì về chăn trâu đi’, ‘ăn tốn cơm thôi’...Đáng buồn, những lời đắng cay đó chỉ xuất hiện sau khi các cầu thủ U20 Việt Nam thua trận.
Phó chủ tịch VFF là người chê bai HLV Hoàng Anh Tuấn mạnh mẽ nhất. Ảnh: Internet.

Không những vậy, ở cuối hiệp 2 trong trận đấu với U20 Honduras, nhiều cầu thủ Việt Nam xuống sức không thể hoạt động với cường độ cao, thì ngay lập tức trên các trang mạng đã xuất hiện những dòng chê bai không thương tiếc, kiểu: ‘sức trói gà không chặt mà đòi đi đá World Cup’, ‘chưa đủ tuổi đâu, về mà tắm ao làng’... Hàng loạt lời chỉ trích, miệt thị liên tục xuất hiện trong sự dửng dưng, vô cảm trước mồ hôi, công sức đã đổ của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Chỉ trích cũng nên có văn hóa, nhân văn.

Phản biện là tốt, chỉ trích là tốt nhưng phải làm sao trên cơ sở xây dựng để tìm ra giải pháp hữu ích nhất, chứ không phải là những hành động mang tính hằn học, đố kỵ và vô ơn. Mổ xẻ những khiếm khuyết, sai lầm của ĐT U20 Việt Nam nhằm giúp BĐVN phát triển hơn, thay vì hậm hực mang tính cá nhân và theo kiểu ‘chủ nghĩa xét lại’.

 
Tác giả: Thanh Hưng
Nguồn tin: Báo Nghệ An