Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Xem học sinh miền núi đi cà kheo, nhảy bao bố

Thực hiện chủ trương của ngành Giáo dục, tất cả các trường trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Tương Dương đều đưa trò chơi dân gian vào trường học.
Trong xã hội xưa, trò chơi dân gian chiếm vị trí quan trọng trong không gian vui chơi, giải trí của trẻ nhỏ. Tuy nhiên theo thời gian các trò chơi truyền thống đã bị “lấn át” bởi các games điện tử.

Điều này vô hình trung khiến cho không gian phát triển của trẻ thiếu hài hòa, thiếu kỹ năng. Chính vì vậy, việc đưa trẻ em trở về với những trò chơi truyền thống là góp phần bảo tồn các di sản văn hóa phi vật thể, tạo cho các em môi trường lành mạnh, hữu ích và sự phát triển toàn diện.

 
b1
Các em học sinh Trường THCS Tam Quang (Tương Dương) thi đi cà kheo. Ảnh: Giáo viên nhà trường cung cấp.
Đấu trí bằng trò chơi ô ăn quan. Ảnh: Đình Tuân
 
b2
Thời gian gần đây, thực hiện chủ trương của ngành Giáo dục, tất cả các trường trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Tương Dương đều đưa trò chơi dân gian vào trường học. Đó là những trò chơi như: ô ăn quan, nhảy bao bố, đi cà kheo, nhảy dây, đá cầu, chơi chuyền… trong các giờ ra chơi, ngoại khóa giúp học sinh bồi đắp kỹ năng sống, hiểu biết về văn hóa truyền thống. 
 
b3
Các em học sinh Trường Tiểu học Yên Tĩnh 2 chơi chuyền (chơi thẻ). Ảnh: Đình Tuân

Thực tế cho thấy, việc đưa trò chơi dân gian vào trường học mang nhiều ý nghĩa, vừa giúp các em học sinh tăng cường thể chất, phát huy tính đoàn kết, phát triển trí tuệ, rèn luyện khả năng phán đoán. Đặc biệt giúp các em tránh xa các trò chơi thiếu lành mạnh hoặc mang tính bạo lực và các tện nạn xã hội. 
 
b4
Đá cầu là trò chơi mang tính thể thao luôn được các em học sinh nam ưa thích. Trong ảnh: Các em học sinh Trường Tiểu học Yên Tĩnh 2 đá cầu trong giờ ra chơi. Ảnh: Đình Tuân

Dịp này, trong lễ tổng kết năm học, nhiều trường học trên địa bàn Tương Dương tổ chức các trò chơi này. Đây không chỉ tạo không khí vui tươi, lành mạnh mà còn có ý nghĩa đánh giá công tác rèn luyện thể chất và kỹ năng của học sinh trên khu vực miền núi nhiều khó khăn. 
 
Tác giả: Đình Tuân
Nguồn tin: Báo Nghệ An