Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


IS đòi quân đội Philippines rút lui, dọa giết con tin

Một linh mục của nhà thờ Công giáo Philippines và một số tín đồ đã bị các tay súng bắt cóc trong cuộc chiến giữa quân đội chính phủ và các chiến binh Hồi giáo ở thành phố miền Nam Philippines.
Đức Tổng Giám mục Socrates Villegas, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Philippines ngày 24-5 cho biết các tay súng đã tấn công một nhà thờ ở thành phố Marawi và bắt giữ linh mục Chito Suganob cùng với hơn mười tín đồ và nhân viên của nhà thờ.

Các tay súng này đã đe dọa sẽ giết chết các con tin nếu chính phủ không nhượng bộ. Đức cha Villegas kêu gọi người dân Philippines cầu nguyện cho những người bị bắt giữ và yêu cầu chính phủ phải có động thái giải cứu các con tin.

 
Binh sĩ Philippines tuần tra trên đảo Mindanao. Ảnh: REUTERS.

Việc tấn công nhà thờ và bắt giữ con tin diễn ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố thiết quân luật trong vòng 60 ngày ở khu vực đảo Mindanao, miền nam đất nước sau các vụ đụng độ đẫm máu giữa lực lượng an ninh và các chiến binh có liên hệ với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ông Duterte đã rút ngắn chuyến công du đến Nga và tuyên bố sẽ áp dụng thiết quân luật ở khu vực 22 triệu dân này trong vòng một năm nếu cần thiết. “Nếu phải mất một năm để làm điều đó, nếu vấn đề kết thúc trong vòng một tháng thì tôi sẽ rất hạnh phúc” – hãng tin AFP ngày 24-5 dẫn lời Tổng thống Duterte nói. “Còn đối với người dân của tôi, đừng quá sợ hãi. Tôi đang trở về. Tôi sẽ giải quyết vấn đề khi tôi về đến đất nước”.

 
Người dân sơ tán khỏi TP Marawi. Ảnh: AFP.

Tổng thống Philippines cũng đã nhiều lần cảnh báo rằng Mindanao, một khu vực nghèo khổ bị phiến quân ly khai và những bất ổn bao vây hàng thập niên qua, có nguy cơ bị “ô nhiễm” do việc các phiến quân Hồi giáo từ Iraq và Syria trở về.

Trước đó, lực lượng an ninh của chính phủ Philippines đã có cuộc giao tranh với hàng chục tay súng của nhóm phiến quân Maute, có liên hệ với tổ chức IS ở TP Marawi, Mindanao. Một sĩ quan cảnh sát cùng hai binh sĩ đã thiệt mạng, trong khi 12 người khác bị thương trong vụ đụng độ này.

Có khoảng 500 chiến binh nổi dậy hiện có mặt tại TP Marawi. Nhóm này đã kiểm soát được trung tâm TP và thiết lập các chướng ngại vật ở một số khu vực dẫn vào TP.

 
Tác giả: AN MIÊN
Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM