Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nông dân thu tiền tỷ mỗi năm nhờ trồng dưa xen cam

Nông dân xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp đã sáng tạo trong việc trồng dưa xen cam trên cùng một diện tích canh tác mang lại hiệu quả kinh tế cao và “lấy ngắn nuôi dài”.
Ông Nguyễn Anh Đào ở xã Minh Hợp trồng cam chuyên nghiệp và trồng xen dưa vào đất trồng cam cho thu nhập cao. Ảnh: Phan Giang

Gia đình ông Nguyễn Anh Đào ở xã Minh Hợp trồng cam chuyên nghiệp nhưng ông cho biết 2 năm đầu phải bỏ ra chi phí hàng trăm triệu đồng để đầu tư. Song với cây cam thời gian này chỉ có đầu tư mà lại chưa cho thu hoạch nên ông Nguyễn Anh Đào đã bắt đầu áp dụng trồng xen canh thêm cây dưa.

Theo đó, trên 1,5 ha diện tích cam Vinh năm thứ nhất và năm thứ 2 của gia đình, ông đã mạnh dạn trồng xen thêm 10 sào dưa các loại như dưa lê, dưa bở, dưa gang…

Dù không phải là cây trồng chính, nhưng từ cây dưa mỗi năm ông Đào trồng 2 vụ thu hoạch khoảng 80 tạ quả, mang lại cho ông thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Anh Đào, xóm Minh Hồ, xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp cho biết: “Với phương châm lấy ngắn nuôi dài,  thứ nhất phục vụ trong gia đình, thứ 2 là có sản phẩm để bán. Tôi không ngờ hiệu quả mang lại cao như vậy. Dưa đạt 3-4 tạ trên sào, giá hiện giờ 14-15 ngàn đồng/kg, một sào đạt trên 5 triệu đồng. Vào thời điểm này thương lái điện vào để đặt hàng nên sản phẩm làm đến đâu tiêu thụ hết đến đó”.

Để tăng thêm thu nhập trên cùng diện tích 8 sào đất trồng cam Vinh bước vào năm thứ 3, ở các khoảng đất trống trong vườn cam, anh Trần Đình Ngọc cũng đầu tư hơn 3 triệu đồng để trồng xen dưa lê. Chỉ sau 3 tháng trồng, loại cây này đã giúp gia đình anh Ngọc có thu nhập hàng chục triệu đồng để  tiếp tục đầu tư cho cây cam.

 
Minh Hợp là xã trồng cam trọng điểm của Quỳ Hợp, đã có 20 hộ trồng xen dưa trong cam. Ảnh: Phan Giang

Mặc dù là tự phát song những mô hình trồng dưa xen cam của người dân ở xã Minh Hợp đã và đang phát huy hiệu quả kinh tế và mang lại thêm thu nhập lúc cây cam trong giai đoạn kiến thiết.

Hiện tại, ở xã Minh Hợp có 20 hộ dân đang thực hiện trồng dưa xen cam với diện tích khoảng 5 ha.

Chị Trương Thị Vân, cán bộ nông - lâm xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp cho biết: “Từ mô hình hiệu quả của nông dân Minh Hợp, ban nông nghiệp xã đã tham mưu cho xã đi tham quan và hội thảo các mô hình, đánh giá và có giải pháp nhân rộng.

Nhờ biết trồng xen canh các loại cây ăn trái trên cùng một diện tích đất nên kinh tế gia đình của hộ dân xã Minh Hợp ngày một ổn định. Từ cam, dưa, chăn nuôi, nhiều hộ có thu nhập tiền tỷ mỗi năm.

 
Dưa bở trồng xen trong vườn cam. Ảnh: Phan Giang
 
Tác giả: Phan Giang
Nguồn tin: Báo Nghệ An