Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Chợ Diễn Vạn bị hư hỏng xuống cấp

Chợ mới Diễn Vạn thuộc xã Diễn Vạn huyện Diễn Châu được đầu tư xây dựng vào năm 2010 để phục vụ nhu cầu mua bán của người dân trong xã. Thế nhưng đến nay, nhiều ki ốt vẫn không có người ngồi bán hàng, nhiều chỗ bị dột nát, hư hỏng.
Diễn Vạn là xã thuộc vùng bãi ngang ven biển của huyện Diễn Châu (Nghệ An) với mật độ dân cư đông đúc, người dân nơi đây chủ yếu làm nghề đánh bắt hải sản gần bờ. Tuy nhiên đời sống kinh tế, xã hội còn gặp nhiều khó khăn, dich vụ thương mại gần như chỉ phát triển với quy mô nhỏ lẻ.

Và ở mỗi làng quê thì chợ có thể nói là trung tâm mua bán, trao đổi hàng hóa đông đúc nhộn nhịp nhất. Chợ xã Diễn Vạn cũng vậy, ở đó chủ yếu là nơi mua bán hản sản của người dân đánh bắt được sau mỗi chuyến đi biển.

 
Chợ xã Diễn Vạn chỉ buôn bán thưa thớt, chưa phát huy hết hết công năng

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2010 chợ mới được xây dựng thuộc dự án xã nghèo bãi ngang ven biển nằm ở xóm Trung Phú với diện tích 2823m2. Với các hạng mục như hai dãy nhà xây ngăn ô kiên cố, mái lợp proximang, làm mặt nền chợ, và xây dựng tường bao xung quanh.

Cũng trong năm 2010, chợ mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu kinh doanh buôn bán của người dân. Rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ hơn chợ cũ rất nhiều, thế nhưng do nhu cầu mua bán trao đổi hàng hóa chưa nhiều nên chợ chưa phát huy hết được công năng cũng như diện tích sử dụng.

Một người dân buôn bán ở chợ mới cho biết: “Chợ mới hoạt động không nhộn nhịp như chợ cũ, nguyên nhân một phần là do thói quen mua bán lâu nay của người dân, giờ ra chợ mới xa hơn nên nhiều người họp ở chợ tạm chứ không ra chợ chính, một phần là do chợ nằm ở điểm cuối đường nên không thuận lợi như trước”.

 
Ở phía trong nhiều ki ốt bán hàng bị hư hỏng xuống cấp

Được biết, chợ cũ trước đây nằm trong khu dân cư thuộc xóm Đồng Hà, đường vào nhỏ, lại thấp trũng nên mưa xuống là lầy lội. Thế nhưng sau khi chợ mới hoàn thành ở xóm Trung Phú, khu đất ở chợ cũ đã được địa phương cho một công ty may thuê để sản xuất kinh doanh.

Theo quan sát tại khu chợ mới cho thấy, ngoài dãy ki ốt phía ngoài mặt đường được người dân thuê hết vừa làm chỗ ở vừa là nơi buôn bán, còn lại khu vực bên trong chợ, là những dãy ngồi được dựng lên lợp proximang phía trên. Trong khi hai dãy ki ốt được xây dựng kiên cố trước đó với mỗi ô nhỏ được chia riêng thì gần như không có người ngồi, theo thời gian không sử dụng nên phần mái bị hư hỏng ở nhiều ô, xung quanh cỏ dại mọc um tùm, rác rưởi nhếch nhác trông rất phản cảm.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đăng Văn Công – chủ tịch UBND xã Diễn Vạn cho biết: “Trước đó, khi mới chuyển về họp chợ ở chợ mới thì cũng có một vài ý kiến của người dân về việc chợ mới không hiệu quả. Việc xây dựng chợ mới đã thông qua hội đồng nhân dân xã, và các cuộc họp ở xóm đều thống nhất. Việc các ki ốt ở chợ bị xuống cấp, hư hỏng là có thật, vấn đề này địa phương sẽ tiếp thu và khắc phục ”.

 
Tác giả: Đức Chung
Nguồn tin: Báo Công lý