Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chiến dịch tranh cử của ông Trump bị điều tra hình sự

Công tố viên đặc biệt vừa được bổ nhiệm để xem xét mối quan hệ giữa chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump và Nga đang tiến hành một cuộc điều tra hình sự.

Trước đó, cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích cuộc điều tra là "cuộc tìm kiếm phù thủy lớn nhất" trong lịch sử Mỹ. “Đây là cuộc tìm kiếm phù thủy lớn nhất đối với một chính trị gia trong lịch sử Mỹ”, người đứng đầu Nhà Trắng viết trên Twitter.

Theo Reuters, thông tin trên vừa được Thượng nghị sĩ Dân chủ Richard Blumenthal cho biết. Cuộc điều tra này còn bao gồm cả việc xem xét liệu có bất cứ hành vi nào nhằm cản trở công lý hay không, ông Richard Blumenthal nói thêm.

 
Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ Richard Blumenthal. (Ảnh: Reuters)
 
Ông khẳng định không có bất kỳ "liên hệ" nào với Moscow. Những chỉ trích của ông Trump được đưa ra sau khi cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Robert Mueller được Bộ Tư pháp chỉ định làm công tố viên đặc biệt giám sát cuộc điều tra trên.

Hôm 17/5, Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein đã bổ nhiệm ông Mueller làm công tố viên đặc biệt lãnh đạo cuộc điều tra. Ông Mueller là Giám đốc FBI từ 2001-2013. Ông phục vụ cho cả tổng thống đảng Dân chủ và Cộng hòa, được lưỡng đảng đánh giá cao.

Cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mueller được phép điều tra "mọi liên hệ và/hoặc sự thông đồng giữa Chính phủ Nga với cá nhân trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump", theo thông báo của Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein.

Cựu cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn cùng các cố vấn khác cho chiến dịch của ông Trump được cho là đã tiếp xúc với giới chức Nga và người có quan hệ với Kremlin qua ít nhất 18 cuộc gọi và thư điện tử trong 7 tháng cuối của cuộc bầu cử 2016.

Reuters dẫn lời các cựu quan chức và quan chức đương nhiệm Mỹ thạo tin cho hay, 18 lần liên lạc diễn ra từ tháng 4-11/2016 khi tin tặc thực hiện vụ tấn công mà tình báo Mỹ cáo buộc là một phần của chiến dịch do Nga tiến hành nhằm tác động tới kết quả bầu cử.

 
Tác giả: Dương Lâm

Nguồn tin: Báo VietNamNet