Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Xác định nguyên nhân khiến nền nhà nóng bất thường ở Nghệ An

Sau thực nghiệm, đoàn kiểm tra xác định, dòng điện từ mái tôn nhiễm xuống lõi sắt của cột nhà gây ra hiện tượng nhiễm điện và khiến nền nhà nóng lên.
Chiều 16/5, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Viết Mãn, Chủ tịch UBND xã Diễn Bích, cho biết đã gửi báo cáo kết luận việc nền nhà gia đình ông Vũ Đình Khuê (64 tuổi, ở xóm Chiến Thắng) nóng lên bất thường trong mấy ngày vừa qua.

Cụ thể, chiều 15/5, xã phối hợp với Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Diễn Châu thành lập đoàn kiểm tra tình trạng nền nhà của gia đình ông Khuê nóng lên bất thường. Sau khi ngắt điện, đoàn đã làm một thực nghiệm khi đưa một nồi nước lạnh đặt vào trung tâm của điểm nóng. Khoảng 30 phút sau, nước trong nồi ấm hẳn lên.
Vị trí nhiễm điện của hộ gia đình ông Khuê (vòng tròn đỏ). Ảnh: N.A. 

Trước tình trạng này, xã đã yêu cầu gia đình di cư đi nơi khác để đảm bảo an toàn cho mọi người. Đến sáng nay, hiện tượng nền nhà nóng lên bất thường không còn nữa. Gia đình ông Khuê kiểm tra đồng hồ điện thì thấy chỉ trong vài ngày đã tăng lên 300 kw (bình thường gia đình chỉ dùng tối đa hết 100 kw).

"Theo đó, dòng điện từ mái tôn nhiễm xuống lõi sắt của cột nhà gây ra hiện tượng nhiễm điện. Sau khi xác định nguyên nhân, chính quyền địa phương phối hợp với bên điện lực đã xử lý. Hiện thềm nhà ông Khuê không còn hiện tượng bị nóng. Trưa nay, mọi sinh hoạt trong gia đình ông Vũ Đình Khuê đã trở lại bình thường", ông Mãn cho biết.

Bà Lê Thị Sáu, cán bộ Phòng TNMT huyện Diễn Châu cũng xác nhận hiện tượng nền bậc thềm của hộ gia đình ông Khuê nóng lên là do nhiễm điện.

Trước đó, thứ 6 tuần trước khi đứa cháu ngoại của ông Khuê đang chơi ở bậc thềm khóc ré lên. Bế cháu lên, ông sờ vào thì cảm nhận được hiện tượng nền nhà nóng lên bất thường. Khi chủ nhà gọi thêm người đến sờ vào thềm, ai cũng xác nhận khoảng 2 m2 khu vực tam cấp nóng lên bất thường so với nhiệt độ ngoài trời.

 
Xã Diễn Bích, nơi xảy ra hiện tượng nền nhà nóng lên bất thường. Ảnh: Google Maps.  
 

Tác giả bài viết: Phạm Hòa

Nguồn tin: