Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nỗi lo trước SEA Games 29 .

VFF và cá nhân bầu Đức đã có một quá trình chuẩn bị cho chiếc HCV SEA Games 29 diễn ra vào tháng 8 tới tại Malaysia từ rất lâu. Nhưng sau trận thua tan nát 0-5 U20 Argentina, thầy trò HLV Hữu Thắng đứng trước khá nhiều vấn đề.
Nhớ lại quá trình chuẩn bị AFF Suzuki Cup 2016 của thầy trò HLV Hữu Thắng, người ta thấy ông thầy xứ Nghệ rất ưa dùng sơ đồ 4-1-4-1. Trong đó Hoàng Thịnh, được đóng đinh ở vị trí mỏ neo còn cặp tiền vệ Xuân Trường, Tuấn Anh được xem là linh hồn tuyến giữa.

Nhưng khi vào giải, chấn thương đã khiến Hoàng Thịnh, Tuấn Anh ngồi ngoài và đội tuyển chúng ta buộc phải chuyển về đá 4-4-2 và kết quả như thế nào thì mọi người đã biết. Dường như Hữu Thắng đã gặp thất bại khi sử dụng phương án B, bởi khá nhiều cầu thủ không phát huy được sở trường.

Những bài tủ trong tay

Trong quá trình chuẩn bị SEA Games 29, Tuấn Anh và Công Phượng vẫn đang là sự lựa chọn hàng đầu của HLV Hữu Thắng. Giới chuyên môn cũng thừa nhận cùng với Văn Toàn, Xuân Trường thì đây là những cầu thủ phù hợp với lối đá mà Hữu Thắng theo đuổi bấy lâu.

 
U20 Argentina bắt chết vệ tinh bên cạnh không cho Công Phượng đập-nhả quen thuộc. Ảnh: Internet

Nhưng chỉ cần vài lần xem qua băng hình trước trận đấu, HLV Claudio Ubeda đã hóa giải các pha lên bóng của 2 con át chủ bài U22 VN một cách đơn giản. Ông chỉ đạo đội trưởng Ascacibar đá dâng cao, áp sát ngay Tuấn Anh khi nhận bóng khiến cầu thủ HAGL chỉ còn cách né tránh.

Hậu vệ U20 Argentina cứ nhẩn nha cho Công Phượng “múa chân”, nhưng khi cầu thủ HAGL đi bóng là cầu thủ đội khách ập nhanh vào. Họ lại bố trí bắt chết vệ tinh bên cạnh không cho Công Phượng đập-nhả quen thuộc, thế là chịu chết suốt 90 phút.

Chắc chắn những đội bóng tham dự SEA Games 29 đều nắm rất rõ thông tin đội U22, đặc biệt là lối đá của các cầu thủ nòng cốt. Vấn đề là khi vào sân, các cầu thủ sẽ biến thiên nó như thế nào để chủ động tiếp cận trận đấu.

Nhìn lại chính mình

Đúng như nhận xét của BLV Vũ Mạnh Hải: “Về cơ bản, có những điều tốt mà HLV Hữu Thắng đặt dấu ấn. Tuy nhiên, cũng có một vài hạn chế bộc lộ ra. Đó là cách xây dựng đội bóng có nhiều vấn đề cần xem xét lại nếu không rất nguy hiểm”.

Ngoài việc BHL U22 cần phân công thu thập thông tin đối thủ để có đấu pháp chiến thuật hợp lý trước từng trận đấu. Đá với đối thủ mạnh như U20 Argentina mà từ thầy đến trò tuyên bố đá đôi công khiến mọi người ngạc nhiên.

Ngạc nhiên hơn là tuyên bố như thế nhưng vào trận cứ chạy quanh, cả trận các cầu thủ U22 lại không có nổi lấy 1 cú sút. Theo dõi quá trình tập luyện và chỉ đạo trên sân, người hâm mộ chưa thấy sự kết dính của BHL U22 và cảm giác như Hữu Thắng đang “cô đơn”.
Cách xây dựng đội bóng của HLV Hữu Thắng có nhiều vấn đề cần xem xét lại. Ảnh: Internet

Điểm nữa HLV Hữu Thắng cần quan tâm, về mặt chuyên môn thì những điều HLV Claudio Ubeda thu thập được, các HLV dự SEA Games 29 đều có. Rõ ràng, U22 VN cần có nhiều phương án nhân sự hơn nữa, đa dạng miếng đánh…nếu không muốn chứng kiến cảnh đứng nhìn đối phương "thêu hoa, dệt gấm" trên sân.

Sau trận thua U20 Argentina với tỷ số đậm 0-5, chắc chắn truyền thông trong nước sẽ công kích khá nặng nề cả thầy lẫn trò U22 VN, nhất là khi đội trưởng Công Phượng trước trận đấu tỏ ra tự tin thái quá nhưng thi đấu khá tệ. Đây cũng là lúc Hữu Thắng tỏ rõ vai trò của một ông thầy, làm tốt công tác tâm lý cho các học trò, bảo vệ cầu thủ trước sức ép dư luận.

Qua trận đấu giao hữu với U20 Argentina, người ta đã thấy 1 số cầu thủ bộc lộ khả năng chuyên môn không tốt, trong khi vẫn còn những cầu thủ trẻ chưa được Hữu Thắng tạo cơ hội. Đã đến lúc, HLV Hữu Thắng cần rà soát lại, bổ sung các cầu thủ, nhất là những cầu thủ có lối chơi đầy chất thép. Một đội bóng, bên cạnh những cầu thủ có lối chơi kỹ thuật vẫn rất cần những “công nhân” làm nhiệm vụ thu hồi bóng.

Để chiếc HCV bóng đá nam SEA Games không mãi là giấc mơ của triệu người hâm mộ, chúng ta cần chung tay cùng đội tuyển U22 VN. Chỉ trích những sai sót của thầy và trò Hữu Thắng là điều cần thiết nhưng quan trọng hơn là chúng ta cần đề cập, góp ý để U22 VN mạnh hơn.

 
Tác giả: N@T
Nguồn: Báo Nghệ An