Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cô giáo chia sẻ kỉ niệm bị học trò lớp 1 hôn lên mái tóc

22 năm làm giáo viên, với không ít kỉ niệm vui buồn với học trò nhưng cô Nguyễn Thị Hồng Ngọc, giáo viên Trường tiểu học Tân Lập 2 (TP Nha Trang, Khánh Hòa) vẫn không quên kỉ niệm về sự hồn nhiên của cậu học trò lớp 1 năm nào khi em bất ngờ chạy lên bảng hôn lên mái tóc cô giáo!

“Niềm vui về sự hồn nhiên, ngây thơ của cậu bé là kỉ niệm luôn đọng mãi trong tôi”, nữ giáo viên bồi hồi.

Chia sẻ về lý do chọn nghề giáo, cô Ngọc cho biết, đó là ước mơ rất lớn từ khi cô còn rất nhỏ. “Tôi thật sự yêu thích trẻ con! Lúc nhỏ, tôi mơ ước mình làm bác sĩ sản khoa hoặc giáo viên mầm non, tiểu học. Những nghề mà đối tượng làm việc trực tiếp của tôi là trẻ con”, nữ giáo viên thổ lộ.

Cô kể, năm 1992, trường CĐ Sư phạm Nha Trang tuyển sinh lớp Cao đẳng Tiểu học khóa đầu tiên dành cho giáo viên dạy tiểu học được đào tạo ở hệ Cao đẳng. Ngay sau đó, cô Ngọc nộp hồ sơ dự thi và trúng tuyển và là một trong 50 sinh viên đầu tiên của tỉnh Khánh Hòa học lớp Cao đẳng tiểu học.

Với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy, nữ giáo viên cho rằng, dạy học cho học sinh tiểu học thì giáo viên vừa là người thầy, vừa là người bạn. “Khác với các lứa tuổi lớn hơn, học sinh tiểu học là lứa tuổi hồn nhiên, trong sáng. Dễ thay đổi tâm trạng: Vui vẻ, nhiệt tình rồi lại “ỉu xìu” ngay!”, cô chia sẻ.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Ngọc (TP Nha Trang, Khánh Hòa) trong một buổi dạy. (Ảnh: NVCC)

Do đó, cô Ngọc cho rằng, giáo viên phải tạo ra hứng thú liên tục, đôi khi phải hài hước, bày trò vui với học sinh. “Dù sao, chúng vẫn là “trẻ con” nên luôn kết hợp dạy và dỗ. Người giáo viên tiểu học vừa là thầy vừa là bạn, người luôn gần gũi, thân thiện, thấu hiểu, biết lắng nghe và chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc cũng như rắc rối của các em”, cô Ngọc tâm sự.

Nữ giáo viên chia sẻ rằng, ở đâu đó trong cuộc sống, người ta vẫn thấy việc bon chen, vụ lợi nhưng ở “mái trường đích thực” phải là “một góc bình yên thanh khiết, nơi chỉ có những tâm hồn trẻ thơ trong trắng và trái tim người thầy độ lượng, bao dung”. “Nếu là một người thầy có tâm, có trái tim nhân ái, cuộc sống sẽ luôn đầy ắp tiếng cười và lòng kính yêu của học trò”, cô chia sẻ.

Nữ giáo viên ở TP Nha Trang cho biết, đến nay mình đã có 22 năm giảng dạy cho học sinh tiểu học, với biết bao kỉ niệm vui buồn. Tuy nhiên, đã 17 năm trôi qua nhưng cô vẫn chưa thể quên kỷ niệm với một nam học sinh “nhí” - bất ngờ chạy lên bảng rồi hôn lên mái tóc mình.

Cô tâm sự, năm 2000, cô được phân công dạy lớp 1. Trong một tiết học vào buổi sáng, lúc ấy cô đang viết bảng nhưng mái tóc không kẹp như mọi hôm mà cô để tóc xõa xuống. “Bất chợt một cậu học sinh chạy lên thơm nhanh và vuốt nhẹ vào mái tóc tôi! Tôi giật mình đứng dậy quay xuống lớp, lúc này cả lớp tranh nhau mách, với vẻ mặt rất nghiêm trọng”, cô hóm hỉnh.

Sau hành động ấy, cậu học trò vẫn rất bình tĩnh, đứng lên giải thích cứ như khen: “Tóc cô đẹp!”. “Niềm vui về sự hồn nhiên, ngây thơ của cậu bé là kỉ niệm luôn đọng mãi trong tôi”, nữ giáo viên bồi hồi.

Cô Hồng Ngọc và học trò. (Ảnh: NVCC)

Được biết, vào năm 2014, cô Ngọc đạt giải Nhất toàn quốc cuộc thi “Giáo viên dạy giỏi ATGT cho nụ cười trẻ thơ”. Nữ giáo viên cho biết, năm ấy, nhà trường nơi cô công tác đã giảng dạy tài liệu “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” từ đầu năm học nên rất thuận lợi. Khi được thông báo về cuộc thi, cô nhanh chóng vượt qua bài thi viết và được tham gia thi giảng.

“Tôi thật sự vui mừng và hồi hộp! Tôi chọn soạn bài 9: Dự đoán để tránh các tình huống nguy hiểm. Ban giám hiệu cùng đồng nghiệp dự giờ xây dựng tiết dạy theo hướng tích cực, lấy học sinh làm trung tâm. Bài soạn với nhiều tình huống tham gia giao thông trong thực tế đã tạo hứng thú, thu hút các em tham gia”, cô Ngọc chia sẻ với PV Dân trí.

Theo Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa, năm 2002, cô Ngọc đạt giải Ba viết chữ đẹp cấp thành phố Nha Trang; đạt danh hiệu Giáo viên giỏi cấp thành phố năm 2010, 2012; Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2010, 2011, 2012; bằng khen của UBND tỉnh năm 2012; giáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2013; giáo viên dạy giỏi ATGT toàn quốc năm 2014.

Tác giả: Thủy Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí