Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Xả súng giữa thủ đô của Philippines, IS nhận trách nhiệm

Sáng sớm nay 2/6`, một vụ tấn công có vũ trang đã xảy ra tại một tổ hợp nghỉ dưỡng ở thủ đô Manila của Philippines. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

Hiện trường vụ tấn công (Ảnh: Reuters)

Truyền thông Philippines đưa tin, vụ tấn công xảy ra vào sáng sớm 2/6 tại tổ hợp nghỉ dưỡng Resorts World Manila gồm trung tâm thương mại, khách sạn và song bạc ở thủ đô Manila của Philippines. Người ta nghe thấy nhiều tiếng súng kèm theo những vụ nổ tại các tòa nhà gần Nhà ga số 3 của sân bay quốc tế Ninoy Aquino và một căn cứ không quân. Ảnh chụp hiện trường cho thấy khói đen đang bốc lên từ tầng hai của tòa nhà.

Các nhân chứng cho biết họ nhìn thấy một số tay súng bên trong sòng bạc, trong khi kênh tin tức ANC đưa tin có 2 phần tử vũ trang đeo mặt nạ và mặc bộ đồ đen.

Cảnh sát và quân đội đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường và kiểm soát tình hình. Cảnh sát trưởng Manila cho biết họ tìm thấy một thi thể bên trong tòa nhà song thông tin này chưa được xác minh. Ngoài ra, ít nhất 30 người đã bị thương trong khi họ hoảng loạn chạy ra ngoài tòa nhà.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này. Tuy nhiên Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Philippines Ronald dela Rosa nhận định không có dấu hiệu nào cho thấy đây là một vụ tấn công khủng bố. Các tay súng không bắn ai và không bắt giữ con tin mà chỉ định tiến hành một vụ cướp đơn lẻ. Ông Rosa cho biết thêm kẻ tấn công da trắng, có ngoại hình người nước ngoài và đã bị cảnh sát Philippines bắn hạ ngay sau đó.

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh Philippines đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng an ninh ở miền Nam. Trong gần 10 ngày qua, quân đội nước này đang chiến đấu chống phiến quân Hồi giáo Maute, tổ chức thân IS. Tổng thống Rodrigo Duterte đã ban bố thiết quân luật trên đảo Mindanao và cảnh báo đây có thể trở thành nơi ẩn náu của những phần tử IS chạy trốn khỏi Iraq và Syria.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí