Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hội An sẽ trở thành không gian lễ hội hấp dẫn

Festival Di sản Quảng Nam sẽ biến phố cổ Hội An thành không gian lễ hội hấp dẫn với hàng loạt các sự kiện văn hóa, nghệ thuật đặc sắc.
Tôn vinh văn hóa biển đảo

Từ năm 2003, tỉnh Quảng Nam tổ chức Festival di sản nhằm quảng bá, tôn vinh các giá trị văn hóa Việt Nam và đặc trưng văn hóa Quảng Nam; qua đó giới thiệu hình ảnh, thu hút đầu tư vào Quảng Nam, thúc đẩy phát triển du lịch… Cho đến nay, Quảng Nam đã tổ chức 5 kỳ di sản thành công, được đông đảo bạn bè trong nước, quốc tế biết đến.

 
dsc 0012175043183
Thánh địa Mỹ Sơn - một địa điểm tham quan hấp dẫn

Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI với chủ đề “Quảng Nam - Hành trình kết nối di sản, gồm 23 hoạt động nhằm quảng bá di sản văn hóa thế giới tại Việt Nam, đặc biệt là di sản văn hóa biển đảo nhằm mục đích tập trung vào khai thác du lịch biển đảo.

Bởi vậy, lễ khai mạc Festival năm 2017 sẽ diễn ra tại quảng trường biển Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ thay vì tổ chức tại thành phố Hội An như những năm trước. Khu vực biển Tam Thanh cũng sẽ diễn ra ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch biển với chủ đề “Tam Thanh - Cảm xúc mùa hè”; Festival diều quốc tế...

Thành phố Tam Kỳ cũng là nơi diễn ra diễn đàn du lịch miền Trung - Tây Nguyên; hội nghị xúc tiến đầu tư các sản phẩm du lịch Quảng Nam. Đặc biệt, tại quảng trường biển Tam Thanh còn diễn ra Liên hoan hô bài chòi các tỉnh miền Trung và các di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh với chủ đề “Sắc màu di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam”, thu hút sự tham gia của 19 tỉnh, thành phố...  

Nhiều hoạt động lần đầu được tổ chức

Trong chuỗi 23 hoạt động lớn của Festival Di sản Quảng Nam năm 2017, nhiều hoạt động lần đầu tiên được tổ chức như Festival tơ lụa Việt Nam và thế giới; Liên hoan hợp xướng; Lướt ván buồm vô địch thế giới; Trình diễn nghi thức dựng cây nêu các dân tộc Việt Nam…

Thành phố Hội An cũng là nơi diễn ra nhiều hoạt động Festival năm nay. Đặc biệt, Hội An sẽ trở thành không gian lễ hội hấp dẫn với “Liên hoan ẩm thực quốc tế”; “Festival tơ lụa Việt Nam và thế giới”. Festival tơ lụa có sự tham gia của các Hiệp hội Tơ lụa thế giới, châu Á, Nhật Bản cùng các nghệ nhân, nhà thiết kế thời trang và các đơn vị trực tiếp sản xuất, kinh doanh lụa tơ tằm của trên 10 quốc gia tham gia…

Hội thi hợp xướng quốc tế đã trở thành hoạt động không thể thiếu tại Festival di sản Quảng Nam. Năm nay, hội thi diễn ra từ ngày 7-10/6 tại Hội An với sự tham gia của 32 đoàn hợp xướng, trong đó có 24 đoàn quốc tế, khoảng 1.500 nghệ sỹ từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.

Theo ông Đinh Hài, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam, Festival Văn hóa tơ lụa Việt Nam - châu Á 2017 nhằm mục đích tôn vinh các giá trị văn hóa của nghề lụa tơ tằm ở Việt Nam (Vạn Phúc, Hội An, Mã Châu, Bảo Lộc, An Giang, Thái Bình…) đã có từ lâu đời, động viên tinh thần các nhà sản xuất, nghệ nhân gìn giữ những giá trị truyền thống; đồng thời mở rộng mối quan hệ hợp tác quốc tế trên thương trường của ngành sản xuất tơ lụa với những đối tác quan trọng.

Việc tổ chức Festival tơ lụa trong khuôn khổ Festival Di sản Quảng Nam 2017 được đánh giá là điểm mới ấn tượng trong chuỗi chương trình. Bởi Hội An được biết đến là một điểm dừng chân trên con đường tơ lụa thế giới. Đây là dịp hiếm có để du khách có thể xem trình diễn dệt tơ lụa truyền thống dân gian của nhiều làng nghề Việt Nam, đồng thời mua sắm tơ lụa của nhiều nước.

Tỉnh Quảng Nam nằm ở miền Trung nước ta, có Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá thế giới từ năm 1999 cùng nhiều di sản vật cấp quốc gia, cấp tỉnh. Tỉnh Quảng Nam còn có nhiều thắng cảnh hấp dẫn thu hút du khách, trong đó có những bãi biển đẹp, đảo Cù Lao Chàm, đảo Tam Hải và dãy Trường Sơn hùng vĩ. Tỉnh Quảng Nam đã và đang là điểm đến hấp dẫn thu hút du khách trong nước và quốc tế.

 
Tác giả: Hạ Vân
Nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam