Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cơ thủ Billiards Nghệ An phải thi đấu cho các đội chuyên nghiệp ở các tỉnh bạn

Những tay cơ hàng đầu tại Nghệ An thường không có cơ hội thi đấu vì màu cờ sắc áo tỉnh nhà mà lại phải đầu quân cho các đội tuyển khác ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.
Tay cơ Nguyễn Hữu Kỳ là đầu tàu trong bộ môn Billiard khu vực Nghệ An - Hà Tĩnh có nhiều trăn trở với tương lai của môn thể thao này của quê hương. Ảnh: Trung Kiên.

Anh Nguyễn Hữu Kỳ, được xem là người anh cả của bộ môn Billiards tại xứ Nghệ, tiên phong trong nỗ lực đưa bộ môn phát triển theo hướng chuyên nghiệp trong 5 năm qua. Anh từng tham dự nhiều giải trong và ngoài nước gặt hái được những thành tích nhất định với quy mô toàn quốc,.

Anh Kỳ tâm sự: “Tôi thấy rất tiếc cho Billiards Nghệ An, bởi tôi biết chúng ta có rất nhiều tay cơ tài năng. Nhưng họ lại không có cơ hội để phát triển theo hướng chuyên nghiệp. Nhiều người cho rằng đây là một bộ môn tiêu cực, mang tính chất đỏ đen hơn là thể thao, chúng tôi rất buồn vì điều này.

Ngay cả một số người có năng khiếu chơi môn thể thao này cũng chưa nhận thức đúng để đầu tư nhiều hơn cho đam mê của mình.” 

Hàng năm, anh và các CLB Billiards Nghệ An, Hà Tĩnh thường xuyên tổ chức các giải đấu phong trào để duy trì phong độ cho các tay cơ. Dù là giải đấu phong trào, nhưng quy tụ đầy đủ những VĐV xuất sắc xuất thân từ Nghệ An, Hà Tĩnh.

Thậm chí, HLV trưởng ĐT Billiards Việt Nam - Nguyễn Thành Nam và nhiều những tay cơ hàng đầu việt nam như Đỗ Thế Kiên, Đặng Thanh Kiên, Nguyễn Anh Tuấn cũng đã từng về thử tài các tay cơ xứ Nghệ và đã ghi nhận về khả năng của các cơ thủ  Billiards. 

 
Tay cơ Nguyễn Hữu Kỳ là đầu tàu trong bộ môn Billiard khu vực Nghệ An - Hà Tĩnh có nhiều trăn trở với tương lai của môn thể thao này. Ảnh: Trung Kiên.

“Trước đây Nghệ An hầu như không có tên tuổi trên bản đồ Billiards Việt Nam và không được nhiều người biết đến, nhưng nhờ nỗ lực đam mê và tâm huyết 4-5 năm nay của các cơ thủ mà Billiards Nghệ An được giới Bida toàn quốc biết đến rất nhiều.

Và các cơ thủ của chúng ta cũng đã gặt hái được những thành tích nhất định như VĐV Nguyễn Hữu Bình từng đoạt giải 3 “Pool 8 Ball” quốc gia năm 2014, Lê Ngọc Tuấn từng đạt giải 3 “Pool 9 ball” Quốc gia năm 2016, Nguyễn Hữu Kỳ giải 3 "Pool 10 ball" năm 2015 hay tài năng trẻ Lê Anh Xuân cũng có nhiều thành tích cao trong và ngoài tỉnh.

“Chỉ vì chúng ta chưa lập được một đội tuyển. Bản thân tôi và tay cơ Nguyễn Hữu Bình phải đầu quân cho Hà Nội, còn Anh Xuân và Ngọc Tuấn đầu quân cho TP Hồ Chí Minh. Buồn vì bộ môn này chưa được quan tâm đúng mức, nhưng biết làm sao được...

Khi có đội tuyển, tôi tin khả năng phát triển môn thể thao này tại Nghệ An sẽ khác. Các tay cơ cũng tập luyện một cách chuyên nghiệp, ý thức hơn thay vì chỉ mang tính chất giải trí như hiện nay" - Anh Kỳ trăn trở.

Và cứ một giải đấu phong trào như giải 'Billiards Pool 9 Ball' Nghệ An - Hà Tĩnh mở rộng vừa kết thúc, tay cơ Nguyễn Hữu Kỳ lại mong mỏi ngày Nghệ An tham dự 1 kỳ Đại hội TDTT hay có VĐV tham gia giải VĐQG ...

 
Tác giả: Trung Kiên
Nguồn: Báo Nghệ An