Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thanh Hóa: Xe điện “vô lối” gây náo loạn TP Sầm Sơn

Một số tuyến đường tại TP du lịch Sầm Sơn (Thanh Hóa) một vài ngày qua náo loạn khi nhiều người với hàng chục chiếc xe điện kéo ra đường phản ứng “vô lối”. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới hình ảnh TP du lịch nổi tiếng mà còn vi phạm pháp luật.
 
Xe điện của Công ty Chiến Thắng gây náo loạn TP Sầm Sơn

Cao điểm nhất là vào khoảng 8 giờ sáng ngày 6/5, hàng chục chiếc xe điện của Công ty TNHH thương binh 27-7 Chiến Thắng (viết tắt Công ty Chiến Thắng; có địa chỉ thôn Tiến Lợi, phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn, Thanh Hóa) đi trên đường Hồ Xuân Hương đã bị lực lượng công an lập biên bản xử lý với lý do xe chưa được cấp phép hoạt động.

Việc làm trên của cơ quan chức năng là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, 1 số đối tượng đã lôi kéo, kích động để cả trăm người của Công ty Chiến Thắng và người thân kéo ra đường Hồ Xuân Hương phản đối, gây náo loạn cả TP Sầm Sơn, khiến cả tuyến đường dọc biển Sầm Sơn bị ách tắc, tạo ra hình ảnh xấu xí trong mắt rất nhiều du khách tới đây du lịch trong những ngày cuối tuần.

Trong khi đó, các cơ quan quản lý từ Trung ương tới địa phương đã có văn bản, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin về việc tạm dừng cấp mới phương tiện xe điện trên địa bàn vài năm nay. Cụ thể, ngày 4/5, Bộ GTVT có văn bản hoả tốc số 4894/ BGTVT-VT do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký đề nghị: UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa tạm giữ ổn định số lượng 547 phương tiện (thị xã Sầm Sơn 431 xe, Hoằng Hóa 63 xe, Cẩm Thủy 5 xe, Tĩnh Gia 48 xe) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa như hiện nay để tăng cường quản lý và giải quyết triệt để những tồn tại, khó khăn vướng mắc, tạm thời không bổ sung DN và không cho tăng số lượng phương tiện.

UBND tỉnh Thanh Hóa kiên quyết chưa tăng thêm số lượng xe điện 4 bánh đang hoạt động tại thị xã Sầm Sơn do số lượng xe điện hiện tại đã đáp ứng tốt nhu cầu và phù hợp hạ tầng kỹ thuật giao thông. Ngày 15/4, UBND thị xã Sầm Sơn đã ban hành Phương án số 808/PA-UBND về Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe điện 4 bánh cũng khẳng định: Không quá 431 xe (là số xe hiện có trên địa bàn).

Bất chấp các quy định, Công ty Chiến Thắng vẫn mua thêm hàng chục chiếc xe điện nữa đưa về Sầm Sơn. Theo tìm hiểu thì Công ty này mua xe với giá rẻ về bán lại cho người dân với giá trên trời, đồng thời “bao” việc chạy ra đường? Khi cơ quan chức năng kiên quyết xử lý thì đơn vị này làm hợp đồng trông giữ xe với các hộ dân.  

Chủ tịch UBND TP. Sầm Sơn Lê Ngọc Chiến khẳng định: Việc quyết định số lượng xe điện hoạt động trên địa bàn Sầm Sơn không thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương. Các xe điện đã được cấp phép hiện nay cũng đang trong giai đoạn thử nghiệm, chờ quyết định của các bộ, ngành liên quan. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện trên địa bàn Sầm Sơn cũng như các địa phương khác tạm thời không gia tăng số lượng xe điện. Sầm Sơn vẫn đang giữ nguyên số lượng 431 xe như cũ, không cấp phép cho bất cứ doanh nghiệp, tổ chức nào tăng số lượng xe.

Được biết, Chính quyền Sầm Sơn đã khuyến cáo người dân không nên mua xe mới vì vi phạm sẽ bị phạt, tịch thu theo quy định. Thực tế, gia đình bà Nguyễn Thị Nguyên (phường Trung Sơn) mùa hè vừa qua cố tình mua xe mới về hoạt động đã bị xử lý.

Các cơ quan chức năng cần vào cuộc hướng dẫn người dân khởi kiện ra tòa nếu giao dịch mua bán xe bị ảnh hưởng về quyền lợi. Nếu có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản về việc bất chấp các quy định vẫn mua xe giá rẻ về “giao” cho người dân để trục lợi cần đưa cơ quan điều tra vào cuộc. Xử lý nghiêm những kẻ lợi dụng danh nghĩa “người có công” để sống trên mồ hôi những người có hoàn cảnh khó khăn.

 
Tác giả: Thanh Phương
Nguồn tin: Báo Công Lý