Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tranh cãi việc cấm dùng điện thoại khi đu zipline ở Hang Tối

Điện thoại, máy ảnh, quay phim bị cấm sử dụng nếu không có thiết bị chống rơi, chìm, khi tham gia các hoạt động như đu zipline, cầu mạo hiểm tại Hang Tối và Suối Moọc (Quảng Bình).
Các thiết bị điện tử chỉ được sử dụng tại những vị trí không có nguy cơ rơi xuống nước. Quy định này được Trung tâm Du lịch Phong Nha Kẻ Bàng thông báo từ ngày 3/5 và áp dụng từ 6/5. 

Theo trung tâm, việc khách du lịch sử dụng máy ảnh, điện thoại, máy quay... khi trải nghiệm tại Hang Tối và Suối Moọc đã góp phần quảng bá hai điểm du lịch này. 

 
Video:  Thomas Filloux.

Tuy nhiên điều đó cũng phát sinh vấn đề về an toàn du lịch và môi trường, do nhiều khách du lịch đã đánh rơi các thiết bị điện tử xuống sông. Nước sâu (7-15 m), đáy sông có nhiều đá ngầm nên trung tâm gặp khó khăn trong việc lặn tìm. Trung bình mỗi ngày có 5-10 thiết bị điện tử dùng pin (sẽ phát tán chất độc ra môi trường nước) rơi xuống sông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường nước nếu tình trạng trên tiếp diễn.

Bên cạnh các ý kiến ủng hộ, một số lo ngại việc không cho chụp ảnh, quay phim sẽ hạn chế các bạn trẻ đến trải nghiệm. Một du khách tên Quốc Việt nêu quan điểm: "Quy định này nên cân nhắc kỹ, tìm giải pháp khắc phục. Bởi khách trải nghiệm mà không thể dùng các thiết bị ghi hình thì sẽ là một thiệt thòi lớn cho du khách". 

Anh Việt góp ý: "Nên khuyến cáo khách sử dụng dịch vụ các thiết bị chống rơi rớt khi chụp hình. Có thể bán hoặc cho thuê khi vào khu vực dễ rơi rớt. Khắc logo du lịch Quảng Bình lên thiết bị này, lại thêm phần truyền thông. Việc làm du lịch chắc chắn là ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường tự nhiên rồi. Không nên cấm cứng nhắc".

 
Giá dịch vụ zipline (bao gồm zipline đến cửa hang Tối và zipline tắm sông, thuyền kayak, các trò chơi dưới nước) là 270.000 đồng với người lớn, 100.000 đồng với trẻ em. Ảnh: Trung tâm du lịch Phong Nha

Mặc dù theo ban quản lý, đơn vị đã bố trí thợ ảnh với giá rất rẻ so với thị trường. Nhưng một số du khách cho rằng khi chơi thường có những khoảnh khắc vui, đẹp..., nếu kêu thợ ảnh chụp sẽ không được tự nhiên.

Sau khi nhận được các ý kiến đóng góp, ban quản lý hai khu vui chơi đã tiếp thu và ra thông báo về việc hỗ trợ thêm các thiết bị chống chìm cho máy ảnh, điện thoại... do bộ phận dịch vụ cung cấp với giá 10.000 đồng/chiếc. Theo đó, trung tâm sẽ kiểm tra các thiết bị, đáp ứng đủ tiêu chuẩn trước khi đu zipline.

 

Tác giả bài viết: Vy An

Nguồn tin: