Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Sông Lam Nghệ An: Nan giải với bài toán ngoại binh

Chia tay chân sút chủ lực Henry ngay sau khi giai đoạn lượt đi V. League kết thúc, BHL SLNA chấp nhận chơi một canh bạc mà phần thua nhiều hơn phần thắng.
Trận thua cay đắng trước Hà Nội FC tại vòng 13 giống như "giọt nước tràn ly", lấy đi toàn bộ sự kiên nhẫn của HLV Nguyễn Đức Thắng và các cộng sự về phong độ kém cỏi của bộ đôi Olaha - Henry.

Nếu như không "lỡ" dành cho tiền đạo Olaha bản hợp đồng kéo dài đến hết mùa giải được ký hồi đầu mùa, thì chắc chắn cầu thủ người Nigeria cũng phải xách hành lý theo chân đồng nghiệp Henry rời đại bản doanh đội bóng xứ Nghệ không hẹn ngày trở lại.

Nói tóm lại, Olaha được giữ lại chẳng qua nhờ BHL SLNA "tiếc’"mấy tháng hợp đồng.

Quyết định "trảm" Henry của HLV Nguyễn Đức Thắng nhận được sự đồng thuận của đa phần người hâm mộ xứ Nghệ, nhưng chẳng mấy cổ động viên SLNA ủng hộ phương án tìm kiếm một ngoại binh khác về thay thế tiền đạo người Trinidad - Tobago.

Bởi theo họ, BHL SLNA nên dũng cảm sử dụng những chân sút nội đầy tiềm năng như Tuấn Tài, Viết Nguyên, Phúc Tịnh cho mũi nhọn cao nhất trên hàng công. Khách quan mà nói, ý kiến của người hâm mộ xứ Nghệ là hoàn toàn có cơ sở.

Quãng nghỉ giữa mùa trong hơn 2 tháng tưởng là dài nhưng thật ra lại khá ngắn ngủi để liên hệ, sát hạch được chất lượng thực sự của các ngoại binh. Nguy cơ "vớ phải của nợ" là điều rõ như ban ngày.

 
Olaha (áo vàng) vẫn được giữ lại cho giai đoạn 2, dù trải qua chuỗi trận thất vọng trong màu áo SLNA. Ảnh: Trung Kiên

Thêm một lý do nữa khiến các cổ động viên không muốn BHL SLNA 'tậu" ngoại binh, chính là tham vọng của đội chủ sân Vinh ở mùa giải năm nay. Đề cập tới mục tiêu cụ thể của SLNA tại V. League 2017, những người đứng đầu đội bóng chỉ phát biểu một cách chung chung như:

“Toàn đội cũng như bản thân tôi luôn đặt quyết tâm cao nhất. Thi đấu cống hiến để lôi kéo khán giả đến sân, lấy lại bản sắc, màu cờ sắc áo của SLNA, đó chính là mục tiêu chúng tôi đặt ra vào lúc này”, HLV Nguyễn Đức Thắng chia sẻ trong buổi lễ xuất quân. Không hề nhắc đến vị trí, thứ hạng rõ ràng của đội bóng thì hà cớ gì phải lãng phí tiền bạc mua sắm ngoại binh?

BHL SLNA biết rõ điều đó hơn ai hết. Phải chơi canh bạc ngoại binh chẳng qua cũng vạn bất đắc dĩ trong tình thế hiện tại với những người "đứng mũi chịu sào" ở đội bóng xứ Nghệ. Kết thúc giai đoạn lượt đi V. League năm 2017, SLNA mới được 14 điểm, tạm thời đứng ở vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng, hơn 2 đội đứng ở vị trí cuối cùng XSKT Cần Thơ, Long An với điểm số lần lượt là 7 và 9.

Có thể suất xuống hạng khó thoát khỏi Long An, nhưng suất phải tham dự trận play – off giành cho đội đứng thứ 13 V. League với đội xếp thứ 2 giải hạng nhất thì không thể chủ quan.

Căn cứ bảng xếp hạng và tình hình hiện tại, 1 trong 4 cái tên gồm: XSKT Cần Thơ, HAGL, B. Bình Dương và SLNA sẽ phải nhận lấy tấm vé play - off. Mỗi quan hệ giữa các đội bóng tại V. League là cực kỳ phức tạp. Quá khứ, đã nhiều lần chứng kiến những trận cầu "đen" và sự thoát hiểm của một số đội bóng vô cùng "ngoạn mục".

Vì thế, đội bóng xứ Nghệ vẫn phải cảnh giác cao độ để thoát khỏi khu vực nguy hiểm càng xa càng tốt. Nhiệm vụ đó đâu dám phó mặc cho dàn nội binh + Olaha được. Dễ hiểu tại sao mà BHL SLNA phải tìm kiếm một ngoại binh chất lượng để bổ sung vào đội hình ở giai đoạn 2.

Mỗi khi so sánh ngoại binh với cầu thủ nội, người ta hay dùng câu "yếu trâu còn hơn khỏe bò". Rõ ràng với ưu thế về thể hình, thể lực, các cầu thủ tây luôn tỏ ra vượt trội những cầu thủ Việt. Ngoài nhiệm vụ trực tiếp mang về những bàn thắng, các ngoại binh có đóng góp không nhỏ vào lối chơi chung của đội bóng.

Hãy nhìn Hà Nội FC là biết sự ảnh hưởng của Hoàng Vũ Samson, Gonzalo... lớn đến cỡ nào. Và đừng quên, chất lượng nội binh của đội bóng thủ đô thì cả V. League chẳng có ai sánh bằng. Vậy mà, khi Hoàng Vũ Samson bị treo giò 2 trận, Hà Nội FC đều phải chia điểm với SHB Đà Nẵng và Hải Phòng.

 
BHL SLNA đang cố gắng tìm kiếm ngoại binh về thay thế chân sút Henry. Ảnh: Trung Kiên

Xét một cách khách quan, những sản phẩm cây nhà lá vườn trong tay HLV Nguyễn Đức Thắng không có gì nổi bật hơn phần đa các đội bóng tại V. League. Thậm chí, các cầu thủ được xem là hàng "sao số" cũng thi đấu phập phù trận dở trận hay. Không có ngoại binh cày ải thì đừng mong thắng nổi được đối thủ nào, kể cả đội bóng yếu như Long An.

Ngay cả HAGL với dàn nội binh được tung hô ngút trời, thời gian này cũng đang chạy đôn chạy đáo săn lùng cầu thủ ngoại, huống hồ là SLNA. Và cũng đừng quên tầm quan trọng của các ngoại binh đối với mọi đội bóng tại V. League trong suốt 15 - 16 năm qua.

Biết là mạo hiểm nhưng BHL SLNA vẫn phải chấp nhận dấn thân vào cuộc tìm kiếm ngoại binh cho đội bóng, để chinh chiến giai đoạn 2 V. League. Bản hợp đồng sắp tới thành công hay thất bại, đợi đến khi mùa giải kết thúc mới sáng tỏ được. HLV Nguyễn Đức Thắng và các cộng sự đang phải đau đầu với bài toán ngoại binh. Tiến thoái đều lưỡng nan./.

 
Tác giả: Thanh Hưng
Nguồn: Báo Nghệ An