Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


'Diễn viên' trộm xe Range Rover đối diện án tù chung thân?

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, hành vi của "diễn viên" trộm xe Range Rover đủ dấu hiệu cấu thành tội danh "Cướp tài sản" và có thể đối diện án tù chung thân.
Vụ việc “diễn viên quần chúng” trộm xe ô tô Range Rover gây tai nạn liên hoàn tại Hà Nội gây xôn xao dư luận. Qua điều tra, danh tính đối tượng trộm ô tô Range Rover được xác định là Nguyễn Duy Linh (SN 1984, quê Yên Bái). Theo lời khai của Linh, đối tượng từng là diễn viên quần chúng trong một số bộ phim truyền hình đắt khách.
 
anh2 1493528771
Đối tượng Nguyễn Duy Linh tại cơ quan điều tra. (Ảnh: Nhất Nam)

Theo nhận định ban đầu của Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an quận Đống Đa thì đây là vụ trộm chứ không phải cướp. Tuy nhiên, xung quanh sự việc có nhiều ý kiến cho rằng hành vi của đối tượng Linh gây nguy hiểm, có đầy đủ các dấu hiệu cấu thành tội danh "Cướp tài sản".

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Anh Thơm (đoàn luật sư Hà Nội) đưa ra nhận định: “Hành vi của đối tượng Linh là lợi dụng sơ hở do chủ xe ô tô xuống mua thuốc (xe vẫn nổ máy) nên đối tượng đã lén lút mở cửa xe lên ghế lái và chốt cửa, điều khiển xe ô tô bỏ chạy để chiếm đoạt. Lén lút được hiểu là hành vi có ý thức che giấu hành vi chiếm đoạt tài sản đối với chủ tài sản.

“Hành vi của đối tượng đã cấu thành tội Trộm cắp tài sản theo Điều 138 bộ luật Hình sự 1999”, luật sư Nguyễn Anh Thơm phân tích.

 
luatsunguyenanhthom 1493528850
Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định: "Hành vi trộm cắp ô tô Range Rover của đối tượng Linh đã chuyển hóa sang tội Cướp tài sản".

Tuy nhiên, sau khi chiếm đoạt được xe ô tô và bị chủ phương tiện ngay lập tức phát hiện cùng mọi người dân truy đuổi thì đối tượng không dừng lại mà bỏ chạy qua nhiều tuyến phố và gây tai nạn tại nhiều điểm, hậu quả gây thiệt hại đến sức khỏe và tài sản của người dân đi trên đường. Từ tình tiết này, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, hành vi trộm cắp ô tô Range Rover của đối tượng đã chuyển hóa sang tội Cướp tài sản.

“Theo quy định của pháp luật, trong trường hợp người phạm tội chiếm đoạt được tài sản, đã bị người bị hại hoặc người khác giành lại mà người phạm tội tiếp tục dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc tấn công người bị hại hoặc người khác nhằm chiếm đoạt cho được tài sản, thì trường hợp này không phải là "hành hung để tẩu thoát" mà đã có đầy đủ các dấu hiệu cấu thành tội Cướp tài sản”, luật sư Nguyễn Anh Thơm nêu quan điểm.

 
cuo o to 2 1493528956
Trên đường bỏ chạy đối tượng Linh lái xe đâm vào nhiều xe máy tại ngõ 106 Hoàng Quốc Việt. (Ảnh: Nhất Nam)

Từ nhận định trên, luật sư Thơm nhận định: “Nếu kết quả định giá tài sản chiếm đoạt ô tô Range Rover trên 500 triệu thì đối tượng sẽ bị xử lý theo khoản 4, Điều 133 bộ luật Hình sự. Ngoài ra, trong quá trình bỏ chạy, đối tượng gây thiệt hại đến sức khỏe, tài sản khác của người dân thì sẽ phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật và là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự".

“Hiện nay, bộ luật Hình sự 1999 đã bỏ hình phạt tử hình về tội Cướp tài sản nên đối tượng sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất đến tù chung thân”, luật sư Thơm phân tích.

 
Điều 133. Tội Cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Có tổ chức

b) Có tính chất chuyên nghiệp

c) Tái phạm nguy hiểm

d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30%

e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng

g) Gây hậu quả nghiêm trọng

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%

b) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng

c) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười tám năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc làm chết người

b) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên

c) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.


 

Tác giả bài viết: Nhất Nam

Nguồn tin: