Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Công nghệ video VAR - Giải pháp cho các trọng tài ở V.League?

Video Assistant Referees - VAR đang được ứng dụng ở một số giải đấu và nếu có thể áp dụng ở V.League thì có thể giúp trọng tài Việt Nam giảm tối đa các lỗi nhận định.
Mới đây 13/4/2017, Liên đoàn bóng đá Malaysia (FAM) đã công bố kế hoạch áp dụng công nghệ video vào giải vô địch quốc nội (MSL) từ mùa giải 2018. Trước đó, VAR sẽ được thử nghiệm tại bán kết và chung kết Malaysia Cup 2017.
 
Công nghệ video VARs giúp trọng tài chính có thể sửa sai quyết định của mình ngay trên sân. Ảnh: Internet.

Làm quen với công nghệ thế giới
 
FoxSport dẫn lời một quan chức bóng đá FAM, giá cho gói công nghệ này có thể lên đến 2.5 triệu đô la Mỹ. Bên cạnh đó, FAM phải đào tạo và trả lương cho khoảng 20 trọng tài làm việc toàn thời gian.

Tổng thư ký FAM General Hamidin Amin cho biết: "Việc thử nghiệm đóng vai trò rất quan trọng để đưa VAR vào giải Malaysia Super League năm sau. Công tác chuẩn bị được tiến hành ngay từ lúc này".

Video trọng tài dùng công nghệ VAR xác định phạt đền ở trận Kashima Antlers - Atletico Nacional tại FIFA Club World Cup 2016

Với công nghệ VAR, tổ trọng tài sẽ có thêm một thành viên nữa để chịu trách nhiệm xem lại các băng ghi hình trận đấu trong một phòng điều hành riêng. Vị trợ lý này sẽ cung cấp thông tin, tư vấn và góp ý để trọng tài chỉnh sửa lại các quyết định thổi còi của mình.

FIFA cũng đã áp dụng công nghệ này vào một số giải đấu của họ, trong đó có VCK U20 World Cup 2017 mà U20 Việt Nam giành quyền tham dự. Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ lần đầu tiên trải nghiệm công nghệ video tại Hàn Quốc vào tháng 5/2017.

 
Trọng tài sẽ không bị bị gây áp lực nếu như các tình huống được soi lại ngay trên sân. Ảnh: Quang Thịnh.

HLV U20 Việt Nam, ông Hoàng Anh Tuấn nhận xét: "Tôi không bất ngờ lắm với công nghệ này, nó đã được áp dụng trước đó. Với việc có trợ lý trọng tài video thì mọi thứ sẽ tốt hơn, tình huống sẽ rõ ràng hơn, công bằng hơn nhưng mức độ cũng tương đối".

Với công nghệ video này, các quyết định thổi còi hoàn toàn có thể thay đổi sau thời gian hội ý của tổ trọng tài. Cụ thể là 4 trường hợp được áp dụng là: Bàn thắng (hợp lệ hay không hợp lệ), phạt đền, truất quyền thi đấu, thẻ vàng hay thẻ đỏ.

VAR - Giải pháp xa vời cho trọng tài ở V.League?

Rõ ràng, với những gì mà công nghệ VAR đang được ứng dụng, có lẽ V.League - Giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam sẽ không còn những tranh cãi về chuyên môn trọng tài, không có cảnh BHL lao vào sân hay cầu thủ bỏ ngang trận đấu.

 
TGĐ VPF ông Cao Văn Chóng. Ảnh: Quang Thịnh.
 
Dự kiến tập huấn Trọng tài HNQG sẽ diễn ra từ ngày 29/5 – 1/6, tập huấn Trọng tài VĐQG sẽ diễn ra từ ngày 11 – 14/6 tại Đà Nẵng. Hội nghị sơ kết giai đoạn I cũng sẽ được tổ chức ngày 12/6

Nói là vậy nhưng cũng không dễ để có thể làm ngay trong một sớm một chiều. Trao đổi với TGĐ VPF, đơn vị điều hành giải đấu, WebTheThao có cái nhìn cụ thể hơn khi nghe ông Cao Văn Chóng chia sẻ:

"Là đơn vị tổ chức và điều hành, VPF cố gắng hỗ trợ dụng cụ cho trọng tài làm nhiệm vụ như bộ đàm, bình xịt. Gần đây, chúng tôi có nghiên cứu công nghệ video của FIFA và nhận thấy nó còn quá mới mẻ, đang được thử nghiệm ở vài giải đấu.

Khi công nghệ VAR ra đời đã nảy sinh hai luồng dư luận trái chiều về tính hấp dẫn của bóng đá sẽ còn hay mất. Chính vì vậy, để thay đổi điều gì, ứng dụng cái nào thì VPF luôn cần ngồi lại với các nhà chuyên môn, tham khảo ý kiến CLB trên tinh thần tiếp thu".

 
Cầu thủ, đội bóng và khán giả đang dần mất niềm tin vào chuyên môn của trọng tài. Thuê trọng tài ngoại chỉ là giải pháp tình thế của BTC. Ảnh: Quang Thịnh.

Ông Chóng cũng dẫn ra ba vấn đề liên quan đến công nghệ video cần giải quyết, một là khả năng tài chính, hai là công nghệ mới đi kèm với công tác đào tạo trọng tài, và ba là tính hấp dẫn của bóng đá. Ông cũng thừa nhận niềm tin dành cho trọng tài đang giảm.

Cũng cùng quan điểm với TGĐ Cao Văn Chóng, Phó ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền cho rằng: "Bóng đá sẽ giảm đi tính hấp dẫn, ảnh hưởng đến tốc độ trận đấu nhưng trọng tài sẽ dễ làm việc hơn và công việc cũng dễ dàng hơn".

Theo ông Hiền, công nghệ video sẽ phát triển nhưng có áp dụng ở Việt Nam mà cụ thể là V.League hay không còn là chuyện xa vời. Đó cũng chưa tính đến mức giá lên tới triệu độ để lấy lại lòng tin của người hâm mộ và CLB.

 
Theo VPF, việc mời Trọng tài FIFA người nước ngoài sẽ chỉ được tính đến nếu cần thiết tại giai đoạn cuối mùa giải khi tính chất đua tranh quyết liệt tăng cao với phương thức sử dụng phù hợp theo từng trận đấu.

Tác giả bài viết: Quang Thịnh

Nguồn tin: