Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Dạy học sinh kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục

Hậu quả của các vụ xâm hại tình dục sẽ khiến trẻ bị ảnh hưởng cả sức khỏe lẫn tâm sinh lý. Thế nhưng, gần như phần lớn các em vẫn chưa được trang bị kỹ năng phòng chống xâm hại.
Bà Trần Thị Hoàng Phương, Giám đốc trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TX.Cửa Lò, tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa phối hợp với phòng Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tổ chức buổi truyền thông “Kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em: Đừng im lặng - Hãy lên tiếng”, tại trường trung học cơ sở (THCS) Nghi Hương, đóng trên địa bàn.
 
hs
Đây là lần đầu tiên, một buổi tìm hiểu kỹ năng xâm hại tình dục trẻ em được tổ chức trong trường học.

“Chúng tôi thường xuyên tổ chức những buổi tìm hiểu về giới tính cho các em, nhưng đây là lần đầu tiên, vấn đề xâm hại tình dục được nói trực tiếp. Qua đó thấy rằng, các em còn chưa được trang bị đầy đủ những kiến thức, để có thể tự ngăn chặn hành vi xâm hại từ người lớn, thậm chí là chính cả người thân của mình”, bà Phương nói.

Theo khảo sát, từ 2011 - 2015, tại Việt Nam xảy ra 5.300 vụ xâm hại tình dục trẻ em, nghĩa là cứ 8 giờ trôi qua lại có 1 trẻ bị xâm hại. Trong đó, 21,2% nạn nhân dưới 10 tuổi, trẻ nhỏ nhất là 2 tuổi; 60% nạn nhân trong độ tuổi từ 11 - 25 tuổi; 32% nạn nhân bị bạo lực kép (vừa bị xâm hại, vừa bị hành hung giết chết); 13,5% là bị xâm hại tập thể từ 3 - 5 người.

 
hs1
Các em được nghe 3 câu chuyện xâm hại tình dục gần đây nhất. Trong đó, kẻ gây án là những người thân của các em.

Việc xâm hại tình dục trẻ em đang trở thành vấn đề đáng báo động. Đặc biệt, hung thủ lại là những người thân thiết nhất của các em.

Theo bà Phương, việc này sẽ để lại một hậu quả hết sức nặng nề, không những ảnh hưởng đến sức khỏe của các nạn nhân, mà thậm chí khiến trẻ bị chấn động tâm sinh lý, không thể phát triển bình thường như các bạn cùng trang lứa. Chính vì thế, việc trang bị kỹ năng cho các em cần thiết hơn bao giờ hết.

 
hs2
Xâm hại tình dục không chỉ xảy ra ở các em gái, mà các em trai cũng có thể là nạn nhân.

Mở đầu buổi trao đổi, các học sinh được nghe kể về 3 vụ việc xâm hại tình dục đau lòng, mới phát hiện trong thời gian gần đây. Sau đó, các học sinh được tham gia những trò chơi, kiểm tra kiến thức, hiểu biết về vấn đề sức khỏe sinh sản và những kiến thức cơ bản về xâm hại tình dục trẻ em, kỹ năng phòng tránh…
 
hs3
Các em được tham gia trò chơi để kiểm tra kiến thức và cung cấp các kỹ năng phòng tránh việc bị xâm hại.

Trên toàn tỉnh Nghệ An, đến thời điểm hiện tại, trường THCS Nghi Hương là đơn vị trường học đầu tiên, tổ chức buổi truyền thông "Kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em".

Chia sẻ về điều này, cô giáo Trần Thị Thu Hương, Phó hiệu trưởng trường THCS Nghi Hương cho biết: “Các em đến trường không chỉ học về kiến thức văn hóa, mà cần phải được rèn luyện về cuộc sống. Buổi học này rất thiết thực, không những kiến thức về giới tính, mà các em còn được cung cấp các kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục”.

Sau buổi truyền thông, em Nguyễn Văn Kiên cho biết: “Trước đây, không ai nói những kiến thức này cho chúng em biết cả. Giờ em mới hiểu không những bạn gái, mà cả con trai bọn em cũng có thể bị xâm hại nếu không phòng tránh. Giờ nếu ai làm gì bậy bạ, em sẽ nói với bố mẹ hoặc cô giáo ngay”.

Theo kế hoạch, trong năm 2017, chương trình truyền thông “Kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em” sẽ được triển khai ở tất cả trường học trên địa bàn TX.Cửa Lò.

Tác giả bài viết: Anh Ngọc

Nguồn tin: