Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Người Hội An sẽ dừng xe, ngả mũ khi gặp đám tang

Ngả mũ, nón cúi chào khi gặp đám tang; hiếu thảo, phụng dưỡng ông bà cha mẹ hay không chèo kéo du khách... là những chuẩn mực mà người dân phố cổ Hội An đang hướng đến.
Ngày 20/4, ông Võ Phùng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao Hội An (Quảng Nam), cho biết thành phố sẽ thực hiện đề án “Hội An - Nhân tình thuần hậu”, nhằm hướng đến xây dựng hình ảnh đẹp hơn trong mắt du khách.

Theo giám đốc Phùng, đề án sẽ được thực hiện trong 2 năm (2017 - 2018). Bước đầu, đề án được triển khai ở khu vực 1 phố cổ thuộc 2 phường Minh An và Cẩm Phô, về sau mở rộng triển khai trong phạm vi toàn thành phố.

Nội dung của đề án chủ yếu tập trung vào 4 hành vi ứng xử gồm ứng xử giữa con người với chính mình, với con người, với gia đình và với xã hội.

 
anh hoi an 34
Một số tiêu chí ứng xử của người dân khu phố cổ được đề ra nhằm tạo nên bộ mặt mới của Hội An trong lòng du khách.

Chủ thể mà dự án hướng đến là cư dân, cán bộ, công chức, người lao động ở cơ quan, công sở, doanh nghiệp, học sinh, người dân địa phương khác nhưng đang sinh sống, buôn bán và làm việc trên địa bàn triển khai đề án.

Bên cạnh đó, để đạt mục tiêu “nhân tình thuần hậu”, Hội An cũng lập ra bộ tiêu chí ứng xử gồm 10 điều (thuộc 3 nhóm đạo đức, chấp hành luật giao thông, môi trường - buôn bán - xã hội). Một số tiêu chí đáng chú ý như dừng xe ngả mũ - nón cúi chào… khi gặp đám tang; không cởi trần, mặc quần đùi, áo lót khi đi lại trong phố, khi tham gia buôn bán; không nói thách, chèo kéo du khách; không bấm còi, phóng nhanh, nẹt pô; không sử dụng đèn pha khi tham gia giao thông trên đường phố, cố gắng làm nhiều việc thiện...

 
hoi an 1
Việc cấm buôn bán gian lận, chèo kéo du khách cũng được Hội An thực hiện triệt để trong thời gian qua. Ảnh: Đắc Đức.

“Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một sản phẩm du lịch văn hóa phi vật thể trong khu phố cổ. Bên cạnh đó, cũng là dịp để phát huy. Phục hồi những nét đẹp của con người Hội An để du khách cảm nhận được sự thân thiện khi đặc chân đến phố cổ Hội An du lịch”, ông Phùng chia sẻ.

Cũng theo người đứng đầu Trung tâm Văn hóa – Thể thao thành phố, dự án đã được triển khai tại một số trường học và học sinh trở thành chủ thể khởi đầu. “Học sinh nhận thức nhanh, dễ tiếp thu. Và chính các em sẽ là tấm gương tác động trực tiếp để người lớn làm theo những quy chuẩn, lối sống đó ở thành phố di sản.”, ông Phùng nhấn mạnh thêm.

Trước đó, giữa năm 2016, UBND TP Hội An cũng đã ban hành bộ quy tắc ứng xử cho hoạt động du lịch trên địa bàn TP, trong đó liệt kê 7 điều nên làm, 6 điều không nên làm, 5 điều cấm. Mới đây, thành phố này cũng đã mở rộng thêm một tuyến phố dành cho "người đi bộ và xe không có tiếng động cơ" tại trục đường Nguyễn Huệ - Phan Châu Trinh (TP Hội An), nhằm phục vụ việc đi bộ tham quan phố cổ của du khách trong và ngoài nước. 

 
map quangnam hoian
Phố cổ Hội An (Quảng Nam), nơi đang thí điểm đề án người dân cúi chào khi gặp đám tang. Ảnh: Thiên Sơn.

Tác giả bài viết: Đắc Đức

Nguồn tin: