Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hà Tĩnh: Biển Thiên Cầm "thức giấc" sau 1 năm “ngủ đông”

Sau sự cố môi trường biển, khó ai nghĩ du lịch biển Hà Tĩnh phục hồi sớm như vậy. Thậm chí sự trở lại mùa du lịch lần này còn còn “lợi hại” hơn xưa.
 
anh 1 bien Thien Cam
Biển Thiên Cầm

Biển, sau kỳ “ngủ đông”

Nhắc đến du lịch biển Hà Tĩnh, người ta nghĩ ngay đến những bãi biển thơ mộng, đẹp như tranh vẽ, với nguồn lợi hải sản dồi dào. Đây cũng là địa phương được mệnh danh là vùng “đậm đặc di tích” và có nhiều di sản phi vật thể.

Nhưng, sự cố môi trường khiến du lịch Hà Tĩnh tròn một năm hầu như tê liệt.

Còn nhớ, mùa du lịch biển năm 2016, bãi biển Thiên Cầm (một bãi biển được ví là đẹp hoang sơ vào loại nhất nhì cả nước) dường như bị “đóng băng”, vắng bóng người bởi sự cố môi trường xảy ra đúng thời điểm mùa vụ chớm rộ.

Biển không ai đến tham quan, nghỉ mát, kéo theo hàng loạt nhà hàng, khách sạn, hộ kinh doanh, các dịch vụ vui chơi, giải trí… tập trung đầu tư hàng trăm tỷ đều đổ xuống sông, xuống biển. Tình trạng này kéo dài từ đó đến hôm nay.

 
2anh 3TC
Du khách đang quay lại với biển sau sự cố môi trường

Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng công bố biển Hà Tĩnh đã sạch, an toàn, du khách có thể đến nghỉ dưỡng, ăn đồ hải sản thì du lịch biển lại rộn ràng trở lại. Biển đang được hồi sinh với sự trở lại của nhiều đoàn khách.

Hàng loạt nhà hàng, khách sạn tại Thiên Cầm đã được đặt kín phòng. Còn người dân địa phương đã chuẩn bị tích cực những điều kiện cần thiết, vạch kế hoạch cụ thể với mong muốn, biển Thiên Cầm (Hà  Tĩnh) sẽ đón một mùa du lịch mới tràn đầy hứa hẹn. 

Thật không uổng công, bằng nỗ lực vượt khó để kích cầu, khởi động mùa du lịch biển 2017, công tác đón đầu cũng được các chủ kinh doanh, doanh nghiệp du lịch biển Thiên Cầm chuẩn bị chu đáo. Tín hiệu vui cho mùa du lịch, nhất là kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4, 1/5 đang giúp vùng biển du lịch này “rã đông”.

Không ngờ du khách quay lại với biển sớm như vậy?

Những ngày giữa tháng 4, đến biển Thiên Cầm, chúng tôi nhận thấy không khí nhộn nhịp hẳn, dịch vụ nhà hàng ăn uống hải sản tại các quán chật cứng người ra vào. Khung cảnh ảm đạm của mùa du lịch năm ngoái dường như không còn, du lịch Thiên Cầm đang thực sự “rã đông”.

Theo Trưởng ban quản lý khu du lịch Thiên Cầm, ông Hoàng Xuân Lam, khách đến ăn hải sản, nghỉ dưỡng từ đầu tháng 3 đến nay đã khá nhiều.

“Ngày 22/4, khu du lịch sẽ khai trương, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất và đảm bảo tốt nhất cho ngày khai trương. Điều khiến chúng tôi vui mừng và kỳ vọng là đến thời điểm này, người dân địa phương và du khách đến ăn hải sản tại các nhà hàng, điểm kinh doanh tại khu du lịch khá đông, chắc chắn tình hình sẽ khả quan hơn năm ngoái”, ông Lam nói.
3anh 2ThienCam
Biển Thiên Cầm có núi, có sông, có đảo

Theo bà Thân Thị Nghị, Giám đốc khách sạn Thiên Ý: “Thời gian qua, ngành du lịch quá khốn đốn. Biển du lịch mà khó khăn ngay giữa mùa hè. Ai gặp tôi cũng hỏi đúng một câu “Biển tắm lúc này có an toàn, ăn hải sản ở đây có an toàn không?’’.

Quả thực, mùa hè năm nay 2017, các bạn xem, đọc báo đài, thử đặt chân đến bãi biển Thiên Cầm dù ngày hay ban đêm, nhìn tận mắt, du khách quay lại với biển đông và sớm như thế nào, thì đó là câu trả lời của tôi. “Đến tôi cũng không ngờ du khách quay lại biển sớm như vậy?” – bà Nghị vui mừng cho biết.

Cũng theo bà Nghị, khách sạn Thiên Ý và các khách sạn khác, mọi công tác phòng ốc, ăn uống, y tế, hoạt động vui chơi giải trí, an ninh…  tại đây đã chuẩn bị đầy đủ. Thậm chí, Thiên Cầm đang xúc tiến, hoàn thiện hoạt động chợ đêm để tạo không khí sinh động cho du khách.

"Riêng đồ ăn hải sản biển, chúng tôi lấy nguồn thực phẩm tại vùng biển Hà Tĩnh, đặt những lô hàng hải sản tươi ngon nhất. Mọi chất lượng đều đã được ATVSTP chứng nhận" - bà Nghị thông tin thêm.

Những tín hiệu vui đầu năm đã và đang là “điểm tựa” để mùa du lịch biển Hà Tĩnh khởi sắc. Hiện, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng Đề án “Khôi phục và phát triển du lịch sau sự cố môi trường biển”. Theo đó, du lịch biển đang được chính quyền tỉnh này đặc biệt quan tâm và nỗ lực đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Việc phối hợp các tài nguyên du lịch không những góp phần dần hồi sinh du lịch biển mà còn khai thác được tiềm năng của các hình thức du lịch khác. Bên cạnh đó phát triển các khu vui chơi giải trí các hoạt động gắn liền các bãi biển nhằm tăng thời gian lưu trú của khách cũng như đáp ứng nhu cầu của du khách. 

“Năm nay, mục tiêu phấn đấu của tỉnh là khôi phục để du lịch biển hoạt động ổn định trở lại như những năm trước. Thu hút được số lượt khách đến với du lịch biển Hà Tĩnh vào mùa cao điểm bằng với số lượt khách năm 2015 (khoảng 450.000 lượt khách)” -  ông  Lê Trần Sáng- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh cho biết.

 
Từ thị trấn Cấm Xuyên nằm trên quốc lộ 1 và cách TP Hà Tĩnh khoảng 11km theo hướng Bắc – Nam, chỉ cần rẽ trái khoảng 10km, du khách sẽ đến biển Thiên Cầm.

Trước khi thả mình vào làn nước biển trong mát, du khách có thể leo núi ngắm cảnh sơn thủy hữu tình nơi đây tuyệt đẹp. Biển Thiên Cầm có núi, có sông, có đảo. Đứng trên đỉnh núi Thiên Cầm có độ cao 108m so với mực nước biển, du khách quan sát rất rõ toàn bộ quang cảnh. Biển Thiên Cầm có hình cánh cung, trông giống như cây đàn cầm, được chia ra ba bãi tắm với bờ cát trắng thoai thoải, mịn màng.

Phóng tầm mắt ra xa là thấy các hòn đảo nhỏ như Hòn Én, Hòn Bớ… đang nhấp nhô trên mặt biển trắng xóa. Quanh đó là những chiếc thuyền đánh cá gần bờ của ngư dân trông như những chiếc lá tre mỏng manh, dập dềnh trên những con sóng.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo infonet