Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Xây dựng chuỗi giá trị trong hoạt động HTX

Tại Diễn Châu, tuy chưa đầy 1 năm hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới, nhưng đã mở ra cơ hội đưa nông nghiệp lên một bước phát triển mới. Ở đó nông nghiệp đang từng bước được thực hiện theo chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ.
4
Đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng ở HTX Diễn Thịnh

Đối với ông Nguyễn Hùng Cường, xóm 3, Diễn Liên, huyện Diễn Châu. Người đã có thời gian 30 năm là xã viên của HTX kiểu cũ, thì HTX đơn giản chỉ là bán các mặt hàng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp theo giá cả thị trường. Tuy vậy chỉ qua 1 năm, trở thành thành viên HTX kiểu mới, ông Cường cũng như nhiều bà con ở đây đã cảm nhận được nhiều cái mới từ khâu cung ứng dịch vụ, đặc biệt điều mà ông thấy được trước mắt đó là thu nhập bà con được tăng lên nhờ có cách thức sản xuất mới. Lần đầu tiên ông Cường biết đến liên kết 4 nhà trên thửa ruộng nhà mình. Và chính ông là một mắt xích quan trong chuỗi liên kết đó. Nói một cách đơn giản, đó là toàn bộ 1,1 mẫu ruộng của ông đã được tham gia vào cánh đồng mẫu chỉ sản xuất 1 giống lúa. Qua 2 vụ sản xuất được cung ứng đầu vào, được bao tiêu đầu ra nên thu nhập tăng hơn 20 triệu đồng/vụ so với trước. Ông Cường chia sẻ: Từ khi HTX chuyển đổi, HTX ký kết với công ty đỡ đầu thu mua sản phẩm cho chúng tôi được rất nhiều cái lợi, cái lợi thứ nhất là bà con không bị tư thương ép giá từ đó khuyến khích bà con tích cực trong khâu sản xuất hơn, nên năng suất lên và thu nhập của gia đình lên. 
 
5
HTX Diễn Lộc đưa máy gặt về phục vụ bà con nông dân

Cũng với cách làm như ở Diễn Liên, đến nay toàn huyện đã có 13 HTX xây dựng được cánh đồng mẫu liên kết từ đầu vào, đầu ra cho nông dân. Bên cạnh đó, một số hợp tác xã bước đầu đã tạo dựng thương hiệu, làm cầu nối bao tiêu trong lĩnh vực chăn nuôi.

Với mục tiêu tạo ra thị trường trứng và thịt gà ổn định cho nông dân HTX  chăn nuôi Diễn Trung đã ra đời.  Hợp đã tổ chức lại sản xuất theo hướng an toàn, phối hợp với Sở khoa học công nghệ trong việc kiểm định chất lượng trứng, thu hút được dự án chăn nuôi Việt Gáp đầu tư hơn 1 tỷ đồng cho xây dựng kho bảo quản, nên đã thu hút được doanh nghiệp và một số siêu thị nhận bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân. Mỗi ngày bà con Diễn Trung thu về hơn 40.000 quả trứng, hầu hết đều được HTX bao tiêu với giá cả ổn định nên hiện nay nuôi gà đã trở thành nghề làm giàu của bà con ở đây. Ông Đậu Văn Hòa – Chủ tịch HĐQT- Giám đốc HTX chăn nuôi Diễn Trung cho biết: Người dân bình thường thì không thể đủ điều kiện để liên kết với công ty và thông qua HTX để liên kết thì đó là cái cam kết lớn nhất của hội đồng quản trị đối với xã viên. Và xã viên cũng yêu cầu HTX phải phát huy hết trách nhiệm của mình bằng tâm, sự nhạy bén tạo điều kiện cho dân phát triển. 

 
6
Ông Đậu Văn Hòa – Chủ tịch HĐQT – GĐ HTX chăn nuôi Diễn Trung hướng dẫn hộ nuôi gà chăn nuôi theo Việt gáp.

Từ việc huy động nguồn vốn nội bộ lớn, HTX Dịch vụ nông nghiệp Diễn Thọ đã đầu tư mạnh cho các loại hình dịch vụ nông nghiệp giá rẻ. Với sự đồng hành của chính quyền địa phương, nên HTX đã vay vốn 1,5 tỷ đồng để mua 3 máy cày, 2 máy cấy, 3 máy gặt đập về phục vụ bà con xã viên.  Nếu như trước đây bà con gặp không ít phiền hà về giá cả, trong việc thuê máy làm đất cũng như thu hoạch, gây những thiệt hại không đáng có cho nông dân. Thì nay dịch vụ này được HTX đứng ra đảm nhận, giá gặt lúa chỉ bằng 2/3 so với trước.  Bà Võ Thị Mùi – nông dân xóm 10, Diễn thọ chia sẻ: Sau khi chuyển đổi cơ chế làm ăn, lớp cán bộ mới thì chỉ đạo năng nổ hơn trước, đưa máy móc về thì thấy tận tình hết sức. Như gia đình chị trước đây trâu bò nhưng nay không có nữa, nếu không có máy móc thì có thể bỏ hoang đất. 
 
Chỉ trong thời gian 6 tháng, (từ tháng 1-6/2016) Diễn châu đã hoàn thành chuyển đổi 63 HTX , giải thể 5 HTX, đạt 100% KH... và thành lập mới 3 HTX. Để không còn tình trạng mà nhiều người vẫn ví von “bình mới rượu cũ”, các HTX đã chủ động đổi mới bộ máy quản lý, tìm kiếm nguồn vốn, nâng cao năng lực và cả kiến thức thị trường. Công việc  đòi hòi các HTX phải năng động hơn, có chiến lược kinh doanh hiệu quả và quan trọng là tạo ra chuỗi giá trị sản xuất hàng hóa và đa dạng hơn trong cung ứng các dịch vụ. Có 15 mô hình cây con mới được HTX thử nghiệm thành công như: Chăn nuôi đà điểu, vịt trời, lợn rừng, rau an toàn, nấm giống, dưa lưới nhà màng…15 HTX liên kết với Công ty sữa TH tiêu thụ 1500 hecta ngô cây cho bà con xã viên.  Ông Phan Xuân  Vinh- Phó chủ tịch UBND huyện Diễn Châu trao đổi: HTX sau chuyển đổi rất phong phú, có thêm HTX chăn nuôi, HTX chế biến hải sản, HTX nghề rừng. Trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp ở Diễn Châu, hướng tới sản xuất quy mô lớn thì chủ thể quan trọng nhất chính là các HTX. Tuy tuổi đời còn rất trẻ, nhưng những HTX kiểu mới ở Diễn Châu bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt cho người nông dân, thực sự là nơi đỡ đầu, tạo “đòn bẩy” thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp hàng hóa an toàn, bền vững. 

Tác giả bài viết: Mai Giang

Nguồn tin: