Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cảm thương hoàn cảnh 3 chị em mồi côi ở Châu Cường

Với độ tuổi quá nhỏ các em chưa cảm nhận hết nỗi đau mất bố mẹ, chỉ đến khi tan trường, bàn bè có bố đón, mẹ đưa thì các em mới thấy mình thiếu thốn. Chỉ đến khi đêm nằm nghe em khóc vì thiếu hơi ấm của bố mẹ thì đứa lớn hơn mới hiểu hết được bố mẹ cần cho chúng em đến mức nào. Những chồi non ấy sống lay lắt qua ngày nhờ tình thương yêu của ông bà, họ hàng, bạn bè và bà con lối xóm và con đường đến trường có thể sẽ bị đứt quãng bất cứ lúc nào. Đó là hoàn cảnh thương tâm của 3 chị em mồ côi Vi Thị Thanh Hương, Vi Thị Câu và Vi Văn Cang ở bản Nhọi, xã Châu Cường.
Cứ mỗi khi chị lớn thắp hương cho bố, ba chị em đứng chụm lại ngơ ngác. Người ta nói không mẹ thì còn cha đằng này ngày mẹ mất cách đây 4 năm bởi căn bệnh ung thư vú, rồi bố cũng đột ngột qua đời gần tuần nay để lại ba đứa con thơ dại. Ngày bố mất, ngay cả nơi để bàn thờ tổ chức tang lễ cũng không có.
 
moi coi 1
Ba chị em ngơ ngác đứng thắp hương cho bố

 Được biết, ông nội của ba chị em Hương bị ốm nặng, một mình bà nội chăm sóc, các cô chú đều ở xa và cuộc sống khó khăn, còn lo cho ông bà nội đã gần 70 tuổi nên không thể cưu mang. Trong căn nhà nghèo xác xơ chỉ còn ba đứa trẻ sống bơ vơ. Các em chỉ biết trông cậy vào lòng hảo tâm của bà con chòm xóm và chính quyền địa phương để nương tựa sống qua ngày.
 
moi coi 4
Thương cảm hoàn cản của các em bà con láng giềng thường lui tới cưu mang

 Đồng chí Sầm Phú Thảo, phó CT UBND xã Châu Cường cho biết“Bước đầu khó khăn của gia đình, các ban ngành, MTTQ đã phát động cán bộ công chức trong cơ quan đã có những hành động quyên góp ủng hộ cho gia đình. Về phía chính quyền địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với các ban ngành quyên góp vận động, trao đổi với nhà trường hoàn cảnh của các em để có những hành động, việc làm tạo điều kiện bước đầu giúp đỡ các em khó khăn. Chính quyền địa phương giao cho ban chính sách, gia đình để nghiên cứu các thủ tục hồ sơ tạo điều kiện thuận lợi cho các em sau này. Về lâu dài chính quyền địa phương mong muốn các cấp các ngành để chia sẻ, giúp đỡ các cháu được ổn định học hành”.

Không còn bố mẹ, em Vi Thị Thanh Hương, học lớp 10C5 phải đứng ra lo liệu cho các em chuyện ăn uống, sách vở, ốm đau...Đi học về, Hương vội vàng xuống bếp nấu cơm cho các em kịp ăn để đi học buổi chiều. Bữa ăn của ba chị em chỉ có cơm và một ít rau dại hái ở vườn.
 
moi coi 2
 Bữa cơm của 3 chị em cũng chỉ có cơm và ít rau dại hái ở vườn

 Cơm ăn bữa có bữa không song với bọn trẻ điều mong mỏi hơn hết là được viết tiếp giấc mơ đến trường, có nơi để thờ phụng bố mẹ.
 
moi coi 3 1
Gánh nặng gia đình đè lên vai em Hương

 Em Vi Thị Thanh Hương, xóm bản Nhọi, xã Châu Cường tâm sự“Mong muốn được đi học tiếp và được ở với cùng các em trong một ngôi nhà và muốn các cấp các ngành sửa lại nhà có nơi cho các em ở và thờ cúng bố mẹ. Rồi mong muốn của em được học tiếp và được có nghề nuôi các em và để các thể báo đáp lại công ơn mà các cấp các ngành dành cho em và gia đình”.

Biết được hoàn cảnh thương tâm của 3 chị em mồi côi, các cấp, các ngành, các tổ chức cá nhân ở Quỳ Hợp đã có nhiều việc làm cụ thể để giúp các em vượt qua những khó khăn trước mắt.
 
moi coi 5
Hội CTĐ huyện Quỳ Hợp đã kịp hỗ trợ 3 chị em mồ côi ở Châu Cường

 Bà Cao Thị Huế, phó chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện Quỳ Hợp cho biết“Trước mắt chúng tôi sẽ vận động tất cả cán bộ hội viên quyên góp ủng hộ để giúp đỡ cho các cháu về vật chất, tinh thần để các cháu vượt qua nỗi đau tiếp tục học tập và vươn lên trong cuộc sống. Tiếp đây Tôi sẽ về tham mưu với lãnh dạo cấp trên để phối hợp với UBMT tổ quốc huyện để hỗ trợ trong việc làm nhà ở cho các cháu. Nếu được sự đồng ý của gia đình thì sẽ phối hợp để hoàn thiện hồ sơ để gửi các cháu đi trại trẻ mồ côi”.

Sau khi biết được hoàn cảnh đực biệt của 3 chị em Vi Thị Thanh Hương, chi đoàn công an huyện Qùy Hợp đã nhận đỡ đầu gia đình em mỗi tháng 1 triệu đồng tiền mặt cho đến khi các em học hết phổ thông và bắt đầu từ tháng 3/2017.

Tương lai của các em còn ở phía trước và để các em sớm quên đi nỗi đau mất bố mẹ ổn định cuộc sống, tiếp tục viết tiếp giấc mơ đến trường rất cần sự quan tâm, chia sẻ của cả cộng đồng, của những tấm lòng mạnh thường quân khắp mọi miền kịp thời đến với các em.

Mọi sự giúp đỡ, chia sẻ xin gửi về cho Hội chữ thập đỏ xã Châu Cường hoặc Ban chấp hành Đoàn trường THPT Quỳ Hợp 3.
Tác giả bài viết: Phan Giang 

Nguồn tin: Quyhop.gov.vn