Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Khai hội Làng Vạc trong ngày giỗ Tổ

Qua 5 đợt khai quật tại khu di chỉ Làng Vạc, các nhà khảo cổ học nổi tiếng trong nước và Nhật Bản đã phát hiện 347 ngôi mộ, hơn 1.000 hiện vật với những hoa văn thời kỳ văn hóa Đông Sơn.
Đây thực sự là những dấu tích về văn hóa, lịch sử, chứng tỏ Làng Vạc là một trong những di tích thời kỳ Vua Hùng dựng nước. Đó là lí do năm nay, UBND tỉnh Nghệ An đồng ý để thị xã Thái Hòa tổ chức lễ hội Làng Vạc lần thứ 18 đúng vào ngày giỗ tổ Hùng Vương.

Với những bằng chứng về văn hóa, lịch sử, Làng Vạc tạo sự liên tưởng về điểm đến của một trong số 50 người con lên rừng thuở Lạc Hồng. Tượng Vua Hùng được đúc bằng đồng và chân linh cũng đã được lãnh đạo thị xã Thái Hòa xin phép rước từ đền Thượng, núi Nghĩa Lĩnh, giữa đất Phong Châu (thuộc tỉnh Phú Thọ) về thờ tại đền Làng Vạc. Đây cũng là lí do, trong ngày khai hội làng Vạc và lễ giỗ tổ Hùng Vương năm nay có rất đông du khách thập phương về dự lễ.

1images1356123 2017 04 06 174502
2images1356122 2017 04 06 174557
Phần lễ được tổ chức quy mô

Chị Đặng Thị Hạnh - huyện Can Lộc, Hà Tĩnh nói: Không có điều kiện về đất tổ Phú Thọ nhưng về với Làng Vạc tôi cũng cảm thấy mình được hướng về cội nguồn. Bởi ở đây hội tụ nhiều điểm mà tôi cho rằng rất linh thiêng, phản ánh rõ thời kỳ Vua Hùng dựng nước.

Còn bà Lại Thị Vân - xã Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn cảm thấy thật sự tự hào khi được dự lễ hội bởi  trên mảnh đất Nghệ An có dấu tích của thời kỳ Vua Hùng.

Đây là năm đầu tiên Thái Hòa tổ chức ghép lễ hội Làng Vạc và giỗ tổ Hùng Vương. Do tính chất và quy mô thay đổi nên sau phần mở đầu là lễ rước vạc đồng và trống đồng từ nơi tổ chức lễ hội về Điện thờ Làng Vạc, lễ tế dâng hương cũng có nhiều đổi mới so với các kỳ lễ hội trước.

Ông Đinh Văn Thị  - Phó chủ tịch UBND thị xã, trưởng BTC lễ hội Làng Vạc lần thứ 18 cho biết: Năm nay, phần tế lễ quy mô hơn. Chúng tôi đã mời các thầy ở đền Hoàng Mười về hướng dẫn. Tê lễ năm nay được tiến hành từ sân vào với sự góp ý của các chuyên gia nghiên cứu chuyên sâu về tâm linh.

 
3images1356124 2017 04 06 174733
Nhiều hoạt động văn hóa thể thao dân gian được tổ chức tại lễ hội

Trong khuôn viên phần hội, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao khác được tổ chức như mọi năm nhưng đều có quy mô lớn hơn, nội dung phong phú, đa dạng và đổi mới hơn những năm trước. Các hoạt động đều được xã hội hóa với mục đích tạo điều kiện để nhân dân được hưởng thụ, đồng thời trực tiếp tham gia vào lễ hội. Nhiều trò chơi dân gian, thi đấu thể dục thể thao như: ném còn, cờ tướng, đánh đu, nhảy bao bố, đẩy gậy được tổ chức bài bản, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách.
 
4images1356125 2017 04 06 174801
Nhiều hiện vật chứng tỏ Làng Vạc là một trong những di tích thời kỳ Vua Hùng dựng nước được lưu giữ tại đây

Lễ hội Làng Vạc diễn ra đến hết ngày mai, tức ngày 11/3 âm lịch. Lễ giỗ Tổ Hùng Vương và lễ hội Làng Vạc được tổ chức nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa thời đại Hùng Vương; tiếp tục tuyên truyền, quảng bá rộng rãi di sản “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương”; xây dựng Khu di chỉ khảo cổ học Làng Vạc thị xã Thái Hòa trở thành điểm đến với cội nguồn dân tộc,  thúc đẩy phát triển du lịch của thị xã Thái Hòa.
 

Tác giả bài viết: Hải Yến – Quang Huy

Nguồn tin: