Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nông dân Nghi Lộc tích cực chăm sóc lạc Xuân

Vụ xuân này, huyện Nghi Lộc gieo trồng 2.900ha lạc xuân với các giống chủ lực là L14 và L23. Hiện nay, bà con nông dân đang tích cực ra đồng chăm sóc và phun thuốc kích thích qua lá để cây lạc phát triển, ra hoa và đậu quả theo đúng thời gian mùa vụ để tránh gió Tây Nam đến sớm ánh hưởng đến năng suất cây trồng.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, trong những ngày này, trên các cánh đồng, bà con nông dân ở Nghi Lộc đang tích cực ra đồng tiến hành xới đất, làm cỏ, bón phân, bón vôi, phun thuốc kích thích qua lá để cây trồng phát triển, ra hoa và đậu quả theo đúng thời gian mùa vụ để tạo điều kiện cho cây lạc sinh trưởng và phát triển tốt.  
 
lac
Anh Võ Văn Long ở xóm 9 - xã Nghi Trung tích cực phun gốc để lạc ra hoa, đậu quả

Chị Võ Thị Tuất ở xóm 15 xã Nghi Long cho biết: Năm nay, gia đình chị mở rộng sản xuất 5 sào và phủ ni lông 100% (tăng 2 sào so với cùng kỳ). Thấy được hiệu quả từ việc sản xuất lạc phủ ni lông trong vụ sản xuất lạc của năm trước  nên khi ban nông nghiệp tuyên truyền sản xuất lạc phủ ni lông gia đình liền đăng ký mua ni lông để làm.  Sản xuất lạc phủ ni lông khi thu hoạch, củ lạc rất đều và sáng nên được thương lái đến mua ngay tại ruộng. Năm ngoái năng suất đạt 3 tạ/sào, bán tại ruộng xấp xí 4 triệu đồng/sào.

Chị Võ Thị Tuất xóm 15 xã Nghi Long cho biết năm nay gia đình sản xuất  5 sào lạc đều phủ ni lông. Bởi theo chị năng suất bình quân lạc phủ ni lông 3 tạ trên 1 sào. cao hơn lạc không phủ ni lông  (2).jpg

 
lac 1
Chị Võ Thị Tuất sản xuất 5 sào lạc đều phủ ni lông

Diện tích trồng  lạc của Nghi Lộc chủ yếu tập trung ở các xã Nghi Long, Nghi Trung, Nghi Thuận, Nghi Hoa, Nghi Thịnh, Nghi Hợp, Nghi Khánh…

Để giành một vụ lạc xuân thắng lợi, năm nay, ngành nông nghiệp tập trung chỉ đạo các địa phương phục tráng giống lạc L14, đồng thời tuyên truyền các hộ nông dân sản xuất lạc phủ ni lông nhằm rút ngắn thời gián sinh trưởng để tránh gió Tây Nam đến sớm ánh hưởng đến năng suất cây trồng; Chỉ đạo các xã chủ động theo dõi và kịp thời phát hiện phòng trừ các loại sâu bệnh gây hại trên cây lạc.

Tác giả bài viết: Thu Hiền - Đài Nghi Lộc

Nguồn tin: