Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghi án vờ mua gạo để giết người phi tang?

Chủ đại lý gạo thoát chết trong gang tấc, dẫn công an quay lại hiện trường thì kinh hoàng phát hiện một cái hố đào sẵn cùng nhiều vật dụng như cuốc, xà beng, bao nilon, dây dù chuẩn bị cho một cuộc phi tang giấu xác…
Tang chứng rõ ràng, giám định thương tật 15%, kẻ tấn công nạn nhân thì lẩn trốn nhưng vụ việc vẫn chưa được khởi tố. Thay vào đó, nạn nhân được điều tra viên khuyên nên thương lượng với gia đình kẻ tấn công mình để dân sự hóa vụ án hình sự.
 
Nạn nhân nhập viện điều trị sau khi bị tấn công

Suýt bỏ mạng giữa rừng

Gửi đơn cầu cứu Báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Quang Bình (SN 1968) chủ đại lý gạo ở tại phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, Bình Dương trình bày: Vào khoảng 9h ngày 29/12/2016, có số điện thoại lạ tự xưng là chủ một xưởng gỗ đặt mua 5 bao gạo, yêu cầu ông chở đến điểm hẹn ở ấp Lai Khê (xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng), tới đây sẽ có người ra đón.

Đến 11h30, ông Bình chở gạo đến điểm hẹn thì gặp một người đàn ông tên là Trần Thanh Xuân tên thường gọi là Sáu Tàu (SN 1965) trú tại xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng là người quen với gia đình. Ông Xuân khi đó tự xưng là bảo vệ được ông chủ xưởng gỗ giao ra đón ông Bình để dẫn vào xưởng. Vì chỗ quen biết, ông Bình tin và chở gạo đi theo ông Xuân.

Sau một hồi lòng vòng trong rừng cao su, đến một khu đất vắng, ông Xuân dừng lại và bảo ông Bình cho mượn điện thoại để gọi bảo vệ ra phụ vác gạo vô vì đường cổng chính đang xây dựng không đi được. Ông Bình tin thật, liền cho mượn điện thoại. Lúc này, ông Bình nhìn thấy ông Xuân cầm trong tay một cây tầm vông dài khoảng 1,2m đường kính 3cm. Ông Bình tò mò nhìn thì ông Xuân phân trần: “Dụng cụ của bảo vệ vứt lung tung”.

“Sau hơn 1 giờ chờ đợi mà ông Xuân vẫn không trả lại điện thoại cho tôi, tôi liền đòi lại và thấy có cuộc gọi nhỡ của vợ,  liền gọi lại thì bất chợt từ đằng sau hắn ta dùng cây tầm vông đánh rất mạnh vào đầu làm tôi choáng váng ngã xuống xe. Tôi vừa chạy vừa la lớn, hắn vẫn đuổi theo dùng cây tầm vông đánh liên tiếp vào tôi tới khi tôi té xuống”, ông Bình kể.

“Hắn lao tới dùng hai tay bóp cổ tôi. Lúc này tôi tìm cách phản kháng, cắn chặt ngón tay Xuân. Hai bên giằng co qua lại khoảng 15 phút, Xuân đấm vào miệng tôi làm tôi bị gãy 1 cái răng, hắn tiếp tục dùng 2 tay bóp cổ tôi. Giữa sự sống và cái chết, tôi vừa chống trả vừa van xin hắn tha mạng, tiền bạc của tôi hắn cứ lấy đi. Hắn nói: “Tao không cần tiền, tao giết mày vì mày nói với vợ tao là tao có bồ nhí”, ông Bình thuật lại.

Tuy nhiên, vì đau và mỏi tay lát sau Xuân nới lỏng tay, cả hai từ từ đứng lên. Ông Bình lùi ra xa rồi lấy hết tiền trong túi vứt xuống đất, bỏ chạy ra đường nhờ người đi đường gọi về gia đình và Công an xã Lai Hưng. Khi nạn nhân cùng công an xã đến hiện trường thì ông Xuân đã bỏ trốn.

Nạn nhân được đưa đi cấp cứu trong tình trạng “gãy kín xương bàn 4,5 tay phải; gãy xương bàn 5 tay trái/đa chấn thương do bị đánh”. Sáng hôm sau gia đình ông Bình trình báo lên Công an xã Lai Hưng, sau đó vụ việc được chuyển lên Công an huyện Bàu Bàng thụ lý.

 
Tang vật được tìm thấy tại hiện trường vụ việc

Chuẩn bị hố chôn xác nạn nhân?

Ông Bình cho rằng ông Xuân đã lập kế hoạch giết chết sau đó thủ tiêu mình. Theo nạn nhân, chẳng những nói miệng, ông Xuân còn đào hố chẳng khác nào chuẩn bị thủ tiêu ông ngay tại hiện trường. Chi tiết này đã được ghi nhận tại Văn bản thông báo số 19/TB-ĐTTH ngày 14/3/2017 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Bàu Bàng.

Theo đó, hiện trường vụ việc phát hiện 1 hố đất kích thước rộng 40cm, dài 1,5m, sâu 50cm. Đồng thời thu giữ 1 cái cuốc lưỡi bằng sắt (17x26)cm; 1 cái xẻng lưỡi kim loại kích thước (22x33)cm, 1 tấm bạt nilon màu xanh kích thước (2x2,5)m và sợi dây dù dài 2,5m.

Trong khi đó, số tiền hơn 5,5 triệu đồng ông Bình vứt lại hiện trường cùng xe máy và 5 bao gạo vẫn còn nguyên vẹn. Cũng theo Công an huyện, Xuân chính là người giả danh gọi điện thoại đặt mua gạo trước đó. Tất cả những điều này càng làm tăng khả năng việc Xuân dẫn dụ, tấn công nạn nhân nhiều khả năng không phải là giết người cướp tài sản mà có ý đồ khác.

Tuy nhiên, vụ việc đến nay vẫn chưa được làm rõ bởi ông Xuân đã trốn khỏi địa phương, còn Cơ quan CSĐT sau gần 3 tháng làm việc cho rằng “chưa đủ căn cứ để ra quyết định khởi tố vụ án hình sự hay quyết định không khởi tố vụ án hình sự”. Mặc dù kết quả giám định tỷ lệ thương tích của ông Bình là 15%, đủ điều kiện khởi tố hình sự theo luật định.

Trong quá trình điều tra, theo ông Bình, Điều tra viên của Công an huyện Bàu Bàng nói với ông về hướng xử lý khác là thoả thuận dân sự với phía bị tố cáo. “Anh điều tra viên phụ trách còn nói vụ việc khó vì thiếu nhân chứng. Suốt gần 3 tháng qua tôi phải sống trong nỗi đau thể xác và tinh thần, gia đình bị khủng hoảng. Đã vậy, gia đình tôi bị số điện thoại lạ nhiều lần nhắn tin đe doạ sát hại, còn Xuân nhởn nhơ ngoài kia”, ông Bình uất ức.

Ông Bình cũng cho biết thêm, ông và Xuân vốn không hề mâu thuẫn nên có khả năng Xuân được ai đó thuê, nhờ giết ông. Bởi khoảng 1 tuần trước khi bị tấn công, ông Bình có xảy ra mâu thuẫn với một người phụ nữ là chủ cây xăng ở thị xã Bến Cát, bà này được cho là từng có quan hệ làm ăn với Xuân.

Việc ông Bình bị tấn công và thoát chết trong gang tấc khiến dư luận địa phương bất bình, hoang mang, riêng nạn nhân vẫn sống trong đau đớn và bất an. Tuy nhiên, dường như với Công an huyện Bàu Bàng, những yếu tố như vậy vẫn là chưa đủ?   

 
Theo luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP HCM, đối với tỷ lệ thương tật 15% của nạn nhân và với tình tiết, chứng cứ rõ ràng thì việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Bàu Bàng không khởi tố vụ án là sai quy định pháp luật. Không khởi tố vụ án thì không thể mở rộng điều tra, làm rõ hành vi, trả lại công bằng cho nạn nhân, sự nghiêm minh pháp luật.

Đặc biệt, hành vi của Xuân gây nguy hiểm cho xã hội, tính mạng của nạn nhân còn đang bị đe dọa và cũng không có biện pháp điều tra hoặc bảo vệ, gây tâm lý hoang mang bất an cho người dân trong vùng. Ông Bình cần làm đơn khiếu nại lên Công an tỉnh và gửi đơn trình bày đến Viện kiểm sát nhân dân huyện, tỉnh là cơ quan giám sát, điều tra trong lĩnh vực tư pháp xem xét làm rõ.

Tác giả bài viết: Nguyễn An

Nguồn tin: