Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Kỷ luật hàng loạt cán bộ vụ kiểm soát viên không lưu ngủ quên

Nhiều cán bộ bị kỷ luật liên quan đến vụ kiểm soát viên không lưu ngủ quên dẫn đến việc hai máy bay không liên lạc được với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi.
Thông tin mới nhất liên quan vụ kiểm soát viên không lưu ngủ quên dẫn đến hai máy bay không liên lạc được với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi (Hải Phòng) đêm 9/3, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam vừa có báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa kết quả xử lý vi phạm. Theo đó, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam vừa có quyết định xử lý kỷ luật hàng loạt tổ chức, cá nhân liên quan.

Báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ông Phạm Việt Dũng - Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan vụ việc trên.

Cụ thể, Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã trực tiếp chỉ đạo Ban Thường vụ, Ban lãnh đạo Công ty quản lý bay miền Bắc thực hiện kiểm điểm lại trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan việc để xảy ra sự cố nói trên thuộc Ban thường vụ Đảng ủy Công ty Quản lý bay miền Bắc, Ban lãnh đạo Công ty, Chi bộ Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, Lãnh đạo Đài và các kiểm soát viên kíp trực vi phạm kỷ luật.

 
 Ảnh minh họa. Nguồn Infonet.

Về kỷ luật Đảng, cảnh cáo tập thể Chi bộ Đài kiểm soát không lưu Cát Bi do Chi bộ chưa hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ trọng tâm để xảy ra tình trạng vi phạm quy định duy trì kíp trực nhiều lần.

Cách chức Bí thư Chi bộ đối với đồng chí Nguyễn Chí Mạnh do chưa hoàn thành nhiệm vụ, thiếu kiên quyết, thiếu kiểm tra giám sát; Cảnh cáo đảng viên Nguyễn Văn Chanh vì đã vi phạm kỷ luật lao động không hoàn thành nhiệm vụ, rời vị trí trực không báo cáo cán bộ phụ trách; Khiển trách đảng viên Lương Văn Bình vì đã thiếu kiên quyết, thiếu trách nhiệm trong kiểm tra giám sát trong vai trò Đài phó phụ trách không lưu.

Về kỷ luật về chính quyền, khiển trách ông Nguyễn Đức Hiệu, Phó Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Bắc vì chưa hoàn thành nhiệm vụ được phân công phụ trách chỉ đạo Đài kiếm soát không lưu Cát Bi; Khiển trách ông Nguyễn Tiến Thanh, Trưởng phòng An toàn-An ninh Công ty Quản lý bay miền Bắc vì thiếu giám sát thực hiện khuyến cáo an toàn của Đoàn kiểm tra của Tổng công ty đối với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi; Chấm dứt, không bố trí làm kiểm soát không lưu, điều chuyển làm công việc khác thấp hơn, hạ ngạch lương, kéo dài thời hạn nâng lương 6 tháng đối với bà Lương Thị Minh Thư do vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm quy định duy trì kíp trực;

Khiển trách ông Nguyễn Văn Chanh do vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm quy định duy trì kíp trực (do ông Chanh sẽ nghỉ hưu từ ngày 01/7/2017, nên không áp dụng hình thức phạt bổ sung); Khiển trách ông Nguyễn Chí Mạnh, Đài phó Phụ trách Đài do thiếu kiểm tra, giám sát theo chức trách nhiệm vụ; Khiển trách ông Lương Văn Bình, Đài phó Phụ trách Không lưu do thiếu kiểm tra, giám sát theo chức trách nhiệm vụ.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổchức hội nghị an toàn toàn Tổng công ty, trực tuyến với các Công ty Quản lý bay miền Trung, miền Nam và tất cả các Đài kiểm soát không lưu trên toàn quốc để nghiêm túc rút kinh nghiệm sự cố gián đoạn cung cấp dịch vụ không lưu tại Cát Bi, đánh giá công tác bảo đảm an toàn và quản lý an toàn, đề ra các biện pháp, phương thức nhằm duy trì kỷ luật lao động, cơ chế giám sát, tăng cường kiểm tra đột xuất nâng cao năng lực an toàn và chất lượng dịch vụ.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng cho biết, tập thể lãnh đạo Tổng công ty đang triển khai kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan thuộc thẩm quyền Tổng công ty, đồng thời xác định các bài học kinh nghiệm và sẽ báo cáo Bộ trưởng kết quả thực hiện trước 15/4/2017.

Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin tại Đài kiểm soát không lưu Cát Bi (Hải Phòng), nữ kiểm soát không lưu Lương Thị Minh Thư được phân công nhiệm vụ trực chính từ 19h tối 9/3 đến 7h30 sáng 10/3, trong đó có nhiệm vụ điều hành chuyến bay VJ921 cất cánh từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) và chuyến bay VJ 292 từ TP HCM về Hải Phòng.

Tuy nhiên, quá trình trực chính, chị Thư đã ngủ quên, không duy trì các kênh liên lạc từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3. Việc này khiến hoạt động điều hành bay bị gián đoạn hơn 30 phút, phi công 2 chuyến bay 39 lần liên lạc không có tín hiệu trả lời.

Tác giả bài viết: Hải Ninh

Nguồn tin: