Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Học phí "siêu khủng" trăm triệu đồng mỗi năm của những trường Hà thành

TH School, Wellspring, trường Quốc tế Anh Việt… được gọi là những ngôi trường "quý tộc", nơi chỉ dành cho con nhà giàu với mức học phí “khủng” lên đến hàng trăm triệu đồng/năm.
Học phí nửa tỉ/năm

Trong phim truyền hình “Vườn sao băng”của Hàn Quốc, người xem được chứng kiến những ngôi trường sang chảnh, chỉ dành cho con em nhà có điều kiện. Ngay tại Hà Nội, những ngôi trường thế này không hiếm. Nhiều người gọi, đây là những ngôi trường “Vườn sao băng” phiên bản Việt hoặc đơn giản hơn là trường "quý tộc".

Chẳng hạn, theo mức học phí mà Trường TH School vừa công bố, số tiền cao nhất lên đến hơn nửa tỷ đồng đối với lớp 11, 12 (hơn 523 triệu đồng/năm nếu đóng theo kỳ học), và giảm xuống còn hơn 470 triệu đồng/năm nếu đóng theo năm học. Ở khối trung học (từ lớp 6 – lớp 10), học phí một năm vào khoảng 453 – 488 triệu đồng. Học sinh khối tiểu học phải trả gần 430 triệu đồng; và ở mầm non, học phí ở mức thấp nhất nhưng vẫn trên 200 triệu đồng/năm.
hoc phi khung2 1490793319338
 
Học phí Trường TH School lên đến hơn nửa tỉ đồng/năm

Các mức học phí trên đã bao gồm toàn bộ các khoản phí như: học phí, học liệu (tài liệu học tập, sách vở, dụng cụ học tập...), các hoạt động ngoại khóa, dã ngoại, tiền ăn, đồng phục, phí xây dựng trường, bảo hiểm, khám sức khỏe định kỳ hàng năm theo tiêu chuẩn Quốc tế.

Mức học phí của TH School cao gấp đôi khi so sánh với mức học phí của một trường quốc tế ở Việt Nam như: trường Phổ thông liên cấp Olympia, trường Quốc tế Anh Việt Hà Nội, trường Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring, …

Có mức học phí thấp hơn so với TH School, nhưng số tiền học phí của trường Quốc tế Anh Việt Hà Nội (BVIS) cũng lên đến gần 400 triệu đồng/năm (đóng theo năm) đối với chương trình dành cho khối lớp trung học (từ lớp 7 – lớp 13), nếu đóng theo học kỳ thì mức phí cả năm lên đến khoảng 450 triệu đồng.

Ở khối lớp tiểu học, mức học phí của trường vào khoảng hơn 300 triệu đồng/năm. Trường BVIS hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Giảng dạy quốc gia của Anh Quốc. Các mức học phí này không cố định mà được nhà trường điều chỉnh theo từng thời điểm.

 
anh 1 1490792931771
 
Học phí trường Quốc tế Anh Việt trong năm học 2016 – 2017

Trường Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring là trường song ngữ đầu tiên ở Việt Nam được Hội đồng khảo thí Quốc tế thuộc ĐH Cambridge công nhận là trường chuẩn Cambridge cho cả ba cấp học: Tiểu học, THCS và THPT.

Học phí của Wellspring tuy không cao như TH School, nhưng để cho con theo học tại trường này phần lớn cũng là gia đình có mức sống khá cao. Học phí một năm đối với chương trình Song ngữ ở mức hơn 100 triệu đồng đến gần 200 triệu đồng. Học phí của chương trình Quốc tế cao hơn, vào khoảng gần 250 triệu đồng.

Học phí này chưa bao gồm các khoản phí như: phí phụ đạo/ tăng cường các chương trình Quốc tế và Việt Nam, chi phí học tập và lệ phí thi lấy chứng chỉ các chứng chỉ Quốc tế ngoài chương trình hoặc các tín chỉ tự chọn, các chương trình ngoại khóa,… và các loại phí dịch vụ tùy chọn khác.

Đắt liệu có xắt ra miếng?

Xung quanh câu chuyện học phí lên đến nửa tỷ đồng/năm của trường TH School vừa mới thành lập, nhiều phụ huynh cho rằng mức học phí như vậy quá cao, còn cao hơn cả mấy trường Quốc tế.

Chị Thu Huyền (Hà Đông, Hà Nội) cho rằng: “Tôi thấy học phí ở mấy trường TH School, Quốc tế Nhật Bản quá cao so với nhiều trường như Newton. Có thể là trường TH School có cơ sở vật chất hơn, phương pháp giáp dục cải tiến hoặc mới hơn gì đó nhưng chất lượng chưa được kiểm chứng nên chưa biết được. Mà trường đó chắc chỉ dành cho các gia đình có thu nhập cỡ đại gia”.

Một số phụ huynh khác lo ngại về chất lượng đào tạo chưa được kiểm chứng trong khi học phí đắt đỏ. “Vì là trường mới chưa biết cách giảng dạy như thế nào, có được như quảng cáo không, nếu mà đã có tiền tầm đấy thì sẽ chọn trường tương đương có chất lượng đã được kiểm chứng”, chị Hiền (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

 
hoc phi3 1490793628326

Học phí của trường Wellspring năm học 2017 – 2018 dành cho học sinh mới nhập học tại đây.

Ngoài TH School, một số trường có học phí cao tỉ lệ thuận với danh tiếng của trường, nhưng khá nhiều phụ huynh vẫn từ bỏ vì không “gánh” được học phí. Chị Hương (quận Thanh Xuân) trước đây có ý định cho con theo học ở trường Quốc tế Anh quốc (BIS) nhưng vì học phí quá cao nên chuyển con sang một trường "mác" quốc tế khác.

Chị chia sẻ: “Học phí lớp 5 của BIS là 450 triệu đồng/năm đấy là chưa kể tiền ăn, sách vở,… Nếu tính cả ra thì cũng phải hơn 500 triệu đồng, học phí mắc quá, bằng tiền 3 đứa nhà tôi đi học bây giờ”.

Với nhiều bậc cha mẹ hiện nay, một môi trường dạy học và rèn luyện tốt cùng với mức học phí vừa phải là sự lựa chọn phù hợp cho các con và gia đình.

Chị Thu Huyền (Hà Đông, Hà Nội), kể rằng con học ở một trường mầm non theo phương pháp giáo dục mới, thấy năng động, tự tin hơn hẳn: “Mình thấy học ở đấy các con mạnh dạn lắm. Các con được học rất nhiều kiến thức, về nhà nói chuyện khác hẳn, người lớn hơn hóm hỉnh hơn, ngoại ngữ cũng tốt”.

Chị cũng chia sẻ thêm rằng chị vừa tin tưởng đăng ký cho con học lớp 1 trường tại Hà Đông vào tháng 9 này, trường cách nhà chỉ khoảng 2km, học phí một tháng khoảng 5 – 6 triệu đồng (chưa tính các khoản khác), mô hình giáo dục cũng được xây dựng theo tiêu chuẩn Quốc tế.

 

Tác giả bài viết: Huyền Vũ

Nguồn tin: