Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chuyển cơ quan điều tra vụ cán bộ thuế Hà Tĩnh vòi tiền doanh nghiệp

Bộ Tài chính vừa giao Tổng cục thuế chuyển cơ quan điều tra vụ việc một cán bộ tại chi cục thuế huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) được cho là có hành động vòi tiền doanh nghiệp trên địa bàn, sau khi đoạn ghi âm ghi lại hành động này được phát tán trên mạng.
chi cuc thue Ky Anh
Chi cục thuế huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh)

Theo đó, ngày 20/3/2017, Bộ Tài chính có công văn hỏa tốc gửi Tổng cục thuế, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng về việc một số báo trong tuần qua có thông tin nghi vấn cán bộ thuế Hà Tĩnh vòi tiền doanh nghiệp.

Cụ thể, nội dung các báo phản ánh: thời gian qua trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn ghi âm giữa một người phụ nữ tên là Hoan – cán bộ chi cục thuế huyện Kỳ Anh và người đàn ông là Dương Văn Nam – giám đốc Cty TNHH An Phúc Kỳ Anh. Thời điểm ghi âm là tháng 8.2015, là thời điểm bà Hoan là trưởng đoàn kiểm tra thuế tại công ty An Phúc. Nội dung đoạn ghi âm đề cập việc doanh nghiệp phải chung chi 480 triệu đồng đưa cho một số cán bộ thuế Kỳ Anh.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chỉ đạo: Giao Tổng cục thuế chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, làm rõ thông tin các báo nêu, xử lý nghiêm những hành vi tiêu cực theo quy định của pháp luật, công khai kết quả cho cơ quan báo chí biết” – công văn nêu rõ.

Bộ Tài chính cũng đồng thời yêu cầu Tổng cục thuế chỉ đạo lãnh đạo các đơn vị chủ động rà soát, chấn chỉnh các hoạt động của lực lượng thuế, có các giải pháp phòng ngừa phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm.

Điều đáng lưu ý là trong cuộc trò chuyện ghi âm, bà Hoan và ông Nam đã nhiều lần đề cập đến số tiền mà doanh nghiệp phải chung chi cho một số cán bộ thuế. Cụ thể, doanh nghiệp phải đưa thêm 480 (triệu), 200 cho một người tên Hải, 150 cho một người tên Tuấn, và 130 cho bà Hoan cùng nhân viên đoàn kiểm tra.

"Bữa trước đó, em 20, anh T. 10 triệu, anh H. 50, cho là 100. Giờ anh H. 200, T. 150, với 130 thì tổng 560. Quá nhiều chứ sao?”, ông Nam nhắc lại với bà Hoan về số tiền trước đó đã đưa và đề xuất giảm xuống còn 400, nhưng bà Hoan không đồng ý và nói rằng chỉ truyền đạt ý kiến của các sếp. 

Đoạn ghi âm được cho là ngoài bà Hoan còn nhắc đến 2 cán bộ khác đã từng nhận tiền của doanh nghiệp này là ông Lê Thanh Hải (Chi cục phó phụ trách chi cục thuế Kỳ Anh) và ông Nguyễn Hữu Tuấn (đội trưởng đội kiểm tra). Tuy nhiên hiện nay ông Hải phủ nhận chuyện tiêu cực mà chỉ nhận khuyết điểm do không giám sát nhân viên.

Trước khi xuất hiện đoạn ghi âm, cty An Phúc cũng đã tố cáo chi cục thuế Kỳ Anh ra Cục thuế tỉnh Hà Tĩnh, tháng 8.2016, ông Hải và ông Tuấn tự nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo, bà Hoan tự nhận kỷ luật cảnh cáo và chuyển công tác.

Tác giả bài viết: Vinh Phan/An ninh tiền tệ