Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Người thủ lĩnh thanh niên vùng giáo

Không chỉ là một bí thư đoàn xã gương mẫu, nhiệt huyết, có uy tín, anh Bùi Văn Thành – Bí thư đoàn xã Quỳnh Thanh (Quỳnh Lưu) còn là một người rất khéo trong vận động tập hợp, đoàn kết thanh niên vùng giáo.
Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, năm 2008, anh Bùi Văn Thành được Đảng ủy, chính quyền xã Quỳnh Thanh tín nhiệm bầu làm Phó bí thư đoàn xã, đến năm 2011 thì làm Bí thư Đoàn xã. Là xã giáo toàn tòng của huyện Quỳnh Lưu có dân số đông, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, toàn xã hiện có hơn 2500 thanh niên trong độ tuổi. Lực lượng thanh niên tôn giáo chiếm đa số nên các hoạt động tôn giáo chi phối không nhỏ tới đời sống, tư tưởng, tình cảm của nhân dân nói chung và thanh niên, thiếu niên nói riêng.

Với vai trò là thủ lĩnh của thanh niên, anh Bùi Văn Thành luôn trăn trở làm sao để đoàn kết, tập hợp được lực lượng thanh niên tạo thành một phong trào mạnh mẽ, phát huy sức trẻ để làm giàu cho quê hương.

 
thu linh
Anh Bùi Văn Thành luôn bám sát các thanh niên công giáo để thực hiện công tác tập hợp đoàn viên

Để làm được điều này, anh đã không quản nắng mưa, sớm tối, nhiệt tình trong công tác dân vận. Anh luôn bám sát các đoàn viên, thanh thiếu nhi công giáo tại địa phương, cùng Ban Chấp hành Đoàn xã, Chi đoàn theo dõi hoạt động của các đối tượng thanh thiếu niên có ý thức chưa tốt để kịp thời động viên, phân tích, thuyết phục các em từ bỏ những thói hư tật xấu. Bên cạnh đó, hàng năm, anh tham mưu với Đảng ủy, chính quyền địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn ma túy, góp phần giữ vững an ninh địa phương. Các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được anh tham mưu tích cực cùng ĐVTN trong toàn xã tham gia như làm đường giao thông nông thôn và thủy lợi nội đồng, tặng quà các gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tham gia tình nguyện giúp đỡ khắc phục thiên tai, lụt bão…

Bản thân là một người công giáo được sinh hoạt tôn giáo  ngay từ nhỏ nên anh Bùi Văn Thành đã nắm vững được tâm lý của những thanh niên theo đạo. Năm 2008, ngay sau khi tiếp nhận công tác Đoàn, anh đã dành nhiều thời gian nắm bắt tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của đoàn viên thanh niên, mạnh dạn đề xuất với chính quyền địa phương quan tâm và chủ động trong việc đoàn kết, tập hợp thanh niên vùng tôn giáo, vận động thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội. 

 
thu linh 1
Anh Bùi Văn Thành (áo xanh) thăm mô hình sản xuất mộc của đoàn viên Phạm Văn Cường

Ngoài các hoạt động thường niên của Đoàn, hàng năm anh thường phối hợp với thanh niên và thiếu nhi của các giáo xứ định kỳ tổ chức hội thi văn nghệ, tổ chức các trò chơi cho các em thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu, giải bóng đá, bóng chuyền... Thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, các buổi giao lưu giữa các đoàn thể tôn giáo với tổ chức đoàn, anh đã lồng ghép để thanh niên tôn giáo tiếp cận được các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tạo điều kiện để thanh niên tôn giáo được hòa mình tham gia nhiều hơn vào công tác xã hội, xóa dần khoảng cách phân biệt ranh giới giữa “Đạo và Đời”. Qua đó, phát hiện và tố giác kịp thời các hoạt động chống phá cách mạng của tổ chức phản động; nhân rộng những tấm gương thanh niên ưu tú, bồi dưỡng thành cán bộ cốt cán, đóng vai trò là cầu nối giữa đạo với đời, giữa tổ chức Đoàn, Hội với chức sắc, chức việc và thanh niên Công giáo.

Nhờ những việc làm tích cực đó mà những năm gần đây, tỷ lệ tập hợp thanh niên vào tổ chức đoàn của xã Quỳnh Thanh đã tăng lên 12%, (tăng hơn so với nhiệm kỳ trước hơn 2%). Các hoạt động đoàn xã tổ chức thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Quan hệ giữa tổ chức Đoàn và các tổ chức giới trẻ của tôn giáo ngày càng gần gũi, khăng khít hơn. Các chức sắc, tôn giáo cũng hiểu rõ tôn chỉ, mục đích của đoàn thanh niên và hết sức ủng hộ phong trào. 

Nhận thấy tại địa phương có nhiều thanh niên cần nguồn vốn để phát triển sản xuất, xây dựng các mô hình trang trại, làm giàu trên mảnh đất quê hương. Đây cũng vừa là cách thức để tập hợp thanh niên vào các hoạt động. Anh đã tham mưu cho các cấp các ngành hỗ trợ về kỹ thuật, vốn vay, đặc biệt trong năm 2016 anh đã tham mưu cho huyện đoàn giải ngân 100 mô hình từ nguồn quỹ thanh niên lập nghiệp cho 2 mô hình thanh niên ở chi đoàn 11 gồm mô hình trang trại của anh Trần Văn Trọng và mô hình sản xuất mộc của anh Phạm Văn Cường.

 
thu linh 2
Anh Bùi Văn Thành (áo xanh) tại buổi lễ trao quà cho học sinh nghèo trường tiểu học Quỳnh Thanh B

Không những là một cán bộ đoàn năng động, anh Bùi Văn Thành còn là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện của huyện Quỳnh Lưu trong những năm qua. Nhận thức được tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người là một hành động việc làm cao đẹp nên mỗi khi huyện phát động anh đều tự nguyện tham gia. Tính từ năm 2006 đến nay, anh đã 8 lần tham gia hiến máu nhân đạo.

Với những thành tích đạt được, anh Bùi Văn Thành nhiều năm liền được các cấp chính quyền xã Quỳnh Thanh, huyện đoàn Quỳnh Lưu, tỉnh đoàn Nghệ An tặng giấy khen; đặc biệt trong năm 2013 anh là một trong số 48 thanh niên được TW Đoàn tuyên dương là thanh niên tín đồ tôn giáo tiêu biểu của cả nước.

Tác giả bài viết: Thanh Toàn - Đài Quỳnh Lưu

Nguồn tin: