Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Giá xăng có thể giảm mạnh vào ngày mai

Phiên điều chỉnh giá xăng ngày mai 21/3 có thể chứng kiến việc giảm giá tương ứng với xu thế của giá xăng dầu thế giới 15 ngày gần đây.
Chuỗi các phiên giảm giá của dầu thế giới chấm dứt khi đồng USD hạ giá sau quyết định nâng lãi suất cơ bản của Fed. Tuy nhiên trước đó, thị trường dầu thô đã chứng kiến 7 phiên lao dốc liên tiếp xuống 48 USD/thùng. Điều này có thể kéo giá xăng dầu thành phẩm giảm xuống.

Theo dữ liệu giá thành phẩm trên thị trường Singapore được Bộ Công Thương công bố, giá xăng RON 92 bình quân ở mức 61,1 USD một thùng, giảm hơn 4 USD/thùng so với so với chu kỳ trước (66 USD/thùng).

 
gia xang
Biểu đồ giá xăng từ tháng 6/2016 tới nay. Đồ họa: Phượng Nguyễn

Theo tính toán, giá cơ sở xăng dầu đang tương đương với giá bán hiện hành. Trong kỳ điều chỉnh ngày mai, nếu liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục chi quỹ bình ổn giá như kỳ điều chỉnh trước đối với xăng thì giá xăng có thể sẽ giảm theo xu hướng thế giới.

Một doanh nghiệp đầu mối ở TP.HCM dự đoán nếu không thay đổi mức sử dụng quỹ bình ổn và giữ nguyên thuế, phí... giá xăng sẽ giảm trong phiên điều chỉnh này ở mức 700-800 đồng/lít. Trong khi đó giá dầu cũng có thể ghi nhận mức giảm khoảng 600-700 đồng/lít.

Ở phiên điều chỉnh trước (6/3), cơ quan điều hành quyết định giữ nguyên mức trích lập Quỹ bình ổn xăng dầu như kỳ điều hành trước khi áp dụng đối với hai mặt hàng xăng và dầu đều ở mức 0 đồng/lít, và giá xăng giảm nhẹ. Đó là phiên điều chỉnh giảm giá xăng lần đầu tiên trong năm 2017. Cụ thể, xăng RON 92 giảm 70 đồng/lít và giá bán lẻ đến người dùng không cao hơn 18.022 đồng/lít, xăng E5 không cao hơn 17.760 đồng/lít. Dầu diesel không cao hơn 14.447 đồng/lít, dầu hỏa không cao hơn 12.834 dồng/lít. Dầu mazut không cao hơn 11.378 đồng/lít.

Tác giả bài viết: Bình Nguyên

Nguồn tin: