Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đồng minh chính trị của ông Hun Sen qua đời

Phó Thủ tướng Campuchia Sok An, một trong những đồng minh chính trị và cá nhân thân cận nhất của Thủ tướng Hun Sen, qua đời hôm 15.3 ở tuổi 66.
Ông Sok An (trái) và Thủ tướng Hun Sen.
 
Tuyên bố của Chính phủ Campuchia cho biết, ông Sok An qua đời vì bị bệnh tại một bệnh viện ở Bắc Kinh. Ông đã vắng bóng trong vài tháng qua để đi trị bệnh. Ông bị tiểu đường và một số bệnh khác.

Ông Sok An được tin tưởng giao nhiệm vụ đàm phán với Liên Hợp Quốc để tổ chức tòa xét xử lãnh đạo Khmer Đỏ vì tội diệt chủng và các tội khác.

Sự gần gũi của ông Sok An với ông Hun Sen càng được thắt chặt bởi cuộc hôn nhân của con trai ông là Sok Puthyvuth với con gái Thủ tướng là Hun Mali. Một người con trai khác của ông Sok An là Sok Soken kết hôn với con gái của Bộ trưởng Công nghiệp Cham Prasish, và cuối năm ngoái được bổ nhiệm làm quốc vụ khanh tại Bộ Ngoại giao - theo AP.

Hôm 13.3, Quốc vương Norodom Sihamoni trao tặng ông Sok An danh hiệu "samdech" của hoàng gia vì đã có công "bảo vệ nền dân chủ, xây dựng hòa bình đất nước và đảm bảo ổn định xã hội". Thủ tướng Hun Sen và phu nhân Bun Rany cùng một số thành viên của đảng cầm quyền cũng giữ danh hiệu tôn kính này.

Năm 1990, ông Sok An trở thành Thứ trưởng Ngoại giao và Thứ trưởng Nội vụ. Ông được bổ nhiệm vào Ủy ban Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia năm 1992 và trở thành Phó Thủ tướng năm 1998.

Ông Sok An chưa bao giờ là một người thách thức chính trị với Thủ tướng Hun Sen, trái lại luôn là đồng minh thân cận.

Tác giả bài viết: V.A

Nguồn tin: