Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


‘Treo giò’ 5 công chức hải quan nhận tiền bôi trơn

Trước phản ánh của cơ quan báo chí về hành vi vi phạm của một số công chức trong thi hành công vụ, Cục Hải quan Hải Phòng vừa quyết định không phân công làm nghiệp vụ, bố trí công việc không tiếp xúc doanh nghiệp đối với 5 công chức bị phản ánh qua hình ảnh đăng tải trên các bài báo gần đây để phục vụ công tác kiểm tra, xác minh làm rõ.
Trước những thông tin phản ánh của cơ quan báo chí về một số trường hợp có hành vi không chuẩn mực trong thực thi công vụ thời gian gần đây, lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc khẩn trương làm rõ và báo cáo cấp trên - báo Hải quan đưa tin.

Mặt khác, Hải quan Hải Phòng đang khẩn trương xây dựng các giải pháp từ trong hệ thống cơ sở đảng đến các cấp chính quyền để phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả các biểu hiện, hành vi phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực.

Theo Cục Hải quan Hải Phòng, những năm gần đây, đơn vị đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm quán triệt cán bộ công chức thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, liêm chính Hải quan trong thực thi công vụ. Đồng thời có cơ chế giám sát, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của cán bộ công chức, đặc biệt tại các vị trí thường xuyên tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan Hải Phòng đã phối hợp với các Hiệp hội doanh nghiệp ký kết cơ chế xử lý vướng mắc giữa cơ quan Hải quan và doanh nghiệp; các chi cục niêm yết công khai thông tin đường dây nóng của Tổng cục Hải quan cũng như lãnh đạo chi cục, qua đó góp phần giải quyết nhanh, triệt để những vướng mắc của doanh nghiệp, giảm hiện tượng phiền hà, sách nhiễu của công chức Hải quan.

Cùng với đó, Hải quan Hải phòng cũng luôn tích cực tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là từ cơ quan báo chí, truyền thông để chủ động rà soát, chấn chỉnh, kiểm soát hoạt động công vụ của cán bộ công chức.

* Liên quan đến vụ việc, ngày 3/3, báo Tiền Phong có bài “Lật tẩy cảnh bôi trơn hải quan ở cảng Hải Phòng”. Bài báo phản ánh việc cán bộ ở cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 có hành vi nhận tiền thông quan khi làm thủ tục thông quan.

Ngày 4/3, Văn phòng Chính phủ phát thông báo chỉ đạo của Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình yêu cầu Bộ Tài chính kiểm tra, báo cáo vụ việc tiêu cực tại Hải quan Hải Phòng mà báo Tiền phong phản ánh.

Theo đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình yêu cầu Bộ Tài chính kiểm tra, báo cáo vụ việc báo Tiền phong phản ánh. Nếu cán bộ hải quan có tiêu cực, tham nhũng thì phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và trách nhiệm người đứng đầu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/3/2017.

Đồng thời, rà soát, chấn chỉnh hoạt động của lực lượng hải quan, cải cách thủ tục hành chính, có biện pháp phòng ngừa, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nguồn tin: