Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ra tòa ngày mai, Đoàn Thị Hương đối mặt án tử hình

Thời hạn tạm giam của hai nữ nghi phạm trong vụ ông Kim Jong Nam bị sát hại ở Malaysia đã chính thức hết vào ngày 28-2. Ngày mai, các nghi phạm này sẽ ra tòa và đối diện với mức án tử hình.
doan thi huong
Thông tin sơ bộ về nghi phạm Đoàn Thị Hương trong buổi họp báo ngày 19-2 của cảnh sát Malaysia - Ảnh: Reuters

Tờ New Straits Times của Malaysia ngày 28-2 dẫn lời Tổng công tố viên Malaysia Mohamed Apandi Ali xác nhận, hai nữ nghi phạm Đoàn Thị Hương (quốc tịch Việt Nam) và Siti Aishah (quốc tịch Indonesia) sẽ bị truy tố tại tòa vào sáng 1-3.

Cả hai bị bắt giữ vì tình nghi dính líu tới vụ một công dân Triều Tiên bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur, Malaysia ngày 13-2.

Người giữ hộ chiếu tên Kim Chol này được cho là ông Kim Jong Nam - anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Rất nhiều nhà báo đã xuất hiện tại tòa án Sepang sáng nay để chờ thông tin về hai nữ nghi phạm bị dẫn ra tòa và truy tố nhưng sau đó đã phải thất vọng quay về.

Nếu bị truy tố, cả hai có thể sẽ phải đối mặt với tội danh mưu sát, theo hãng tin Reuters.

Hình ảnh thu được từ camera an ninh sân bay cho thấy Hương và Aishah đã tiếp cận người đàn ông được cho là Kim Jong Nam và tấn công. Cảnh sát Malaysia sau đó tuyên bố chất được sử dụng để sát hại ông Kim là chất cực độc VX được xếp vào hạng vũ khí hóa học hủy diệt hàng loạt.

Hai nữ nghi phạm khai với cảnh sát rằng họ được thuê để làm điều này vì nghĩ nó là một trò đùa trong một chương trình truyền hình thực tế.

Đại diện Đại sứ quán Việt Nam và sứ quán Indonesia tại Malaysia đã có các cuộc tiếp xúc lãnh sự với hai nữ nghi phạm. Trong lần tiếp xúc này, cả hai đều khai với đại diện ngoại giao rằng mình không biết đó là vụ sát hại và được nhận số tiền nhỏ để thực hiện.

Trả lời Reuters qua email, tổng công tố Malaysia cho biết Hương và Aishah sẽ chính thức bị truy tố theo điều 302 bộ luật hình sự của nước này. Hình phạt cao nhất của điều luật này là tử hình.

"Tôi có thể xác nhận được việc này", ông Ali nói với Reuters.

Trong một diễn biến khác có liên quan, hãng tin Reuters ngày 27-2 dẫn nguồn tin tình báo Hàn Quốc cáo buộc chính quyền Bình Nhưỡng đứng đằng sau cái chết của ông Kim Jong Nam.

Các nghị sĩ Hàn Quốc cáo buộc những nghi phạm người Triều Tiên đang bỏ trốn và bị Malaysia truy nã hiện nay đều là người của tình báo và an ninh Triều Tiên.

Hiện Bình Nhưỡng vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản ứng nào trước các thông tin từ Malaysia và các cáo buộc ngày 27-2 của Hàn Quốc.

Liên quan tới việc chất độc thần kinh VX đã được đưa vào Malaysia bằng đường nào, theo báo New Straits Times, cảnh sát vẫn đang điều tra và không loại trừ nó được giấu trong các hành lý ngoại giao. Theo quy tắc, hành lý của các nhà ngoại giao sẽ không bị lục xét khi làm thủ tục ở các sân bay trừ những trường hợp đặc biệt phải báo trước.

Tác giả bài viết: Duy Linh

Nguồn tin: