Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Việc tìm kiếm trụ trì tai tiếng ở Thái có thể kéo dài 1 năm

Chính phủ Thái Lan cho biết họ sẽ không từ bỏ việc tìm kiếm sư trụ trị bị cáo buộc tham ô ở Dhammakaya dù quá trình này có thể kéo dài hàng năm trời.
Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwon khẳng định chính phủ nước này sẽ không dỡ bỏ lệnh bao vây cho đến khi các quan chức tiến hành một cuộc tìm kiếm kỹ lưỡng toàn bộ chùa Wat Phra Dhammakaya bất kể thời gian.

Tướng Prawit nói nếu cần thiết quá trình tìm kiếm nhằm bắt giữ trụ trì bị truy nã Phra Dhammajayo có thể kéo dài trong 1 năm.

Tuy nhiên, ông cho biết thêm khi toàn bộ ngôi chùa đã được tìm kiếm mà vẫn không thể tìm ra sư trụ trì, mọi người có thể sẽ được phép quay lại chùa.
 
Khoảng 300 nhà sư và tín đồ mang theo các biểu ngữ bằng nhiều thứ tiếng (Anh, Thái, Nhật) ngồi thành nhiều hàng phản đối cuộc tìm kiếm. Ảnh: Reuters.
 
"Quá trình tìm kiếm sẽ tiếp tục dù có mất thêm nhiều tuần hay thậm chí là 1 năm. Các nhà chức trách sẽ cố gắng tránh các cuộc đối đầu bạo lực. Nhưng việc tiếp tục thi hành luật pháp là cần thiết", ông nói.

Trong khi đó, các cuộc đụng độ giữa các nhà sư, tín đồ của chùa và các quan chức vẫn tiếp diễn. Hàng trăm nhà sư đã ngăn chặn binh sĩ thâm nhập Wat Phra Dhammakaya để tiến hành một cuộc tìm kiếm khác vào sáng 23/2.

6h45 sáng 23/2, khoảng 50 binh sĩ đã gặp phải chướng ngại ở cổng 1, cổng dẫn tới hội trường lớn của chùa. Họ bị các nhà sư và các tín đồ ngăn cản, xô đẩy ra khỏi khu vực này.

9h sáng, khoảng 300 nhà sư và tín đồ đã xếp hàng và tiến về phía các binh sĩ, buộc họ phải rút lui. Theo Bangkok Post, quân đội đã tập kết tới một địa điểm khác để tránh đối đầu căng thẳng hơn.

Cảnh sát đã bắt giữ 6 nhà sư và 22 tín đồ ở khu vực cổng 4 để thẩm vấn sau khi họ cản trở việc tìm kiếm.

Cảnh sát cho biết 22 tín đồ đã được thả sau quá trình xét hỏi và hứa sẽ không quay lại chùa trong khi quá trình tìm kiếm diễn ra.

Tác giả bài viết: Tuyết Mai

Nguồn tin: