Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


ĐSQ Triều Tiên phủ nhận ông Kim Jong Nam chết do chất độc

Ngày 22/2, trong thông cáo báo chí mới nhất, Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia đặt câu hỏi đối với kết luận của cảnh sát Malaysia về cái chết của ông Kim Jong Nam ngày 13/2.
Trong thông cáo này, Đại sứ quán Triều Tiên cho biết đã 10 ngày trôi qua kể từ khi xảy ra vụ việc, song cảnh sát Malaysia vẫn chưa tìm ra bằng chứng nào từ phía những nghi phạm bị bắt giữ.

"Nếu Malaysia không bị ảnh hưởng bởi những cáo buộc vô căn cứ từ phía Hàn Quốc hay truyền thông nước ngoài, họ nên tôn trọng chúng tôi trong cuộc điều tra", thông cáo báo chí của Đại sứ quán Triều Tiên nêu rõ.
 
Đại diện Đại sứ quán Triều Tiên phát biểu trước báo chí chiều 22/2. Ảnh: The Star
 
"Cảnh sát Malaysia tiến hành điều tra dựa trên hình ảnh từ camera an ninh và kết luận những nữ nghi phạm đã phun chất độc lên mặt nạn nhân bằng tay trần. Vậy tại sao họ vẫn sống sót sau khi tiếp xúc với chất này?", cơ quan đại diện của Triều Tiên tại Kuala Lumpur đặt câu hỏi.

Theo phía Bình Nhưỡng, dung dịch được sử dụng trong "trò chơi khăm" này không phải thuốc độc và ông Kim Jong Nam đã qua đời vì một nguyên nhân khác.

Dựa trên những suy luận này, Đại sứ quán Triều Tiên kêu gọi Malaysia "ngay lập tức trả tự do cho các phụ nữ vô tội từ Việt Nam, Indonesia và cả công dân Triều Tiên, Ri Jong Chol, người bị bắt một cách vô lý".
 
Hình ảnh được cho là cảnh ông Kim Jong Nam yêu cầu trợ giúp từ lực lượng an ninh sân bay Malaysia sau khi bị hắt chất lỏng vào mặt. Ảnh: AP.
 
Cơ quan đại diện ngoại giao của Triều Tiên lên tiếng chỉ trích phía Malaysia vì tỏ ra thiếu minh bạch trong quá trình điều tra.

Theo đó, “cuộc điều tra nên được tiến hành dựa trên lời khai của hai nữ nghi phạm bị bắt cùng bằng chứng phạm tội” nhưng cảnh sát Malaysia đã tỏ ra thiếu công bằng khi hướng sự chú ý về phía các công dân Triều Tiên.

Triều Tiên không khẳng định người qua đời trong vụ tấn công tại sân bay ngày 13/2 là ông Kim Jong Nam. Thay vào đó, Đại sứ quán nước này cáo buộc Malaysia đưa ra thông tin về người chết và yêu cầu người thân xét nghiệm ADN mà chưa có sự xác nhận của nhà chức trách Bình Nhưỡng. Triều Tiên gọi đây là hành động “bất hợp pháp” và là "bằng chứng rõ ràng" cho thấy sự cấu kết giữa Kuala Lumpur và Seoul.

Tác giả bài viết: Thế Long - Ngụy An

Nguồn tin: